Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/10/2019, 09:11 AM

Xin giúp đỡ Nghệ nhân ưu tú Danh Som

Tiếp xúc với chúng tôi khi vừa mới xuất viện vì chứng bệnh tiểu đường, tim mạch và rối loạn tiền đình nên lời nói của ông rất mệt nhọc. Đang nói ông đã rơi vào hôn mê sâu. Người nhà ông cho biết sức khỏe ông tiên lượng rất xấu.

>>Gieo mầm thiện 

Bài liên quan

Gần 75 năm gắn bó với nhạc Ngũ âm truyền thống người Khmer, ông Danh Som, 92 tuổi ngụ ấp Tâm Lộc, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã có sự đóng góp to lớn trong việc giữ gìn, truyền dạy, phát huy loại hình nghệ thuật nhạc ngũ âm khắp ĐBSCL.

Năm 14 tuổi, ông Danh Som đã trở thành nhạc công chủ lực của ban nhạc ngũ âm chùa Chrôy Tưm KanDal đi biểu diễn và tham gia dự thi khắp ĐBSCL và giành được nhiều giải thưởng lớn. Ở những năm 1960, khi nhạc ngũ âm có nguy cơ đi vào quên lãng do nhiều nguyên nhân, ông Danh Som là người đầu tiên xung phong đảm nhận việc sửa chữa, khôi phục các nhạc cụ tại các chùa Khmer trên địa bàn Sóc Trăng. Cạnh đó ông còn cất công lặn lội đi tìm những người thực sự hâm mộ và có năng khiếu âm nhạc để tập hợp họ và hình thành các đội biểu diễn do chính ông giảng dạy miễn phí. Tiếng lành đồn xa, nhiều chùa Khmer khác tại các tỉnh lân cận như: Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang…cũng đã tìm đến nhờ ông đến giảng dạy nhạc ngũ âm cho địa phương mình. Năm 2019, ông Danh Som vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Nghệ nhân ưu tú".

Nghệ nhân ưu tú Danh Som đang biểu diễn

Nghệ nhân ưu tú Danh Som đang biểu diễn

Bài liên quan

Hiện nay hoàn cảnh ông cực kỳ khó khăn bởi không có đất sản xuất; cuộc sống chỉ phụ thuộc vào tiền làm thuê của người con gái mỗi ngày chỉ khoảng 80.000 đồng nhưng bữa có bữa không. Người bạn đời của ông và người con trai duy nhất vừa mới qua đời. Hàng xóm rất muốn giúp ông nhưng đành bất lực vì cuộc sống của họ cũng rất khó khăn.

Rất mong các tấm lòng vàng đến với người Nghệ nhân ưu tú suốt đời cống hiến cho sự nghiệp văn hóa dân tộc giờ đang gặp quá nhiều khốn khó.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Ông Danh Som, ấp Tâm Lộc, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Châu Cao Minh tiếp tục tạo việc làm cho người mù

Gieo mầm thiện 10:53 29/04/2024

Kỳ Quang Minh - cơ sở massage người mù của Phật tử Châu Cao Minh - vừa khai trương chi nhánh thứ 3 ở số 99 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM, hôm 27/4.

Những tài xế 0 đồng đem nước sạch đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 09:04 29/04/2024

Cuộc chiến ứng phó với hạn, mặn đang bước vào giai đoạn cam go nhất. Nhưng cũng chính lúc này, vẫn luôn có những tài xế 0 đồng ngày đêm chở sự tử tế và niềm yêu thương đi khắp các nẻo đường đến với bà con Long An, Tiền Giang, Bến Tre.

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Xem thêm