Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/12/2022, 07:00 AM

Xoay chuyển lẽ đời

Trải qua vài việc sẽ nhìn rõ vài người. Nhìn rõ vài người lại hiểu thấu vài chuyện. Trời có lúc nắng lúc mưa, lòng người cũng nhiều khi thay đổi. Kết giao bạn hữu đừng phân biệt cao thấp giàu nghèo, mà quan trọng chân thành trong đối đãi.

Audio

Người sống ở đời, không thể làm hài lòng hết thiên hạ. Mọi lời góp ý đều nên tiếp thu, còn những bình phẩm sau lưng có nghe cũng chỉ “cho biết”, rồi để gió cuốn đi. Vì thông thường, chỉ những kẻ vô công rỗi nghề mới thị phi chuyện người khác.

Nếu được người khen ngợi, nên lịch sự cảm ơn, đừng tùy tiện tin là thật. Miệng tự nhiên ngọt, nếu không có chuyện nhờ vả, thì cũng vì lợi ích cá nhân. Phía sau nụ cười giả tạo, nếu không để lấy lòng, thì cũng đang ấp ủ kế sách nào đó. Những phường a dua nịnh hót, đừng đặt để niềm tin; lời ngọt ngào có mục đích, cẩn thận kẻo mắc lừa.

Mục đích của cuộc đời bạn là gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lỡ bị người xem thường, cũng đừng nên nhụt chí. Nếu chịu khó nỗ lực, rồi có ngày cũng thành tựu nghiệp lớn. Chỉ cần kiên trì không bỏ cuộc, thì kỳ tích nhất định sẽ xuất hiện. Khi bạn thành công, người xem thường bạn cũng phải ngước nhìn; kẻ coi không ra gì, sẽ tự thay đổi thái độ. Điều quan trọng nhất, là bạn xây dựng được sự tôn nghiêm cho mình, để bản thân không thẹn với lòng.

Làm người phải có lương tâm, làm việc cần giữ chút tình nghĩa. Những ân nhân từng giúp, phải luôn luôn ghi nhớ; người cần là có mặt, đừng bao giờ lãng quên. Dùng lòng chân thành đổi lấy thật ý; trao gửi ân tình để nhận lại ân nghĩa.

Người đã muốn rời xa bạn, đừng níu kéo uổng công. Bạn lẻ loi cô độc, không liên quan ai cả. Có nhớ thương mong chờ, cũng là việc của cá nhân mình. Kẻ cho bạn niềm an ủi, làm chổ dựa tin cậy, cần biết cách giữ gìn; người khiến bạn ấm áp, nở nụ cười vui vẻ, phải trân trọng đồng hành.

Trong cuộc đời mỗi người, có nhiều mối quan hệ lúc bắt đầu chỉ tiếc sao gặp nhau quá muộn, qua lại một thời gian thì đường ai nấy đi; có nhiều đoạn tình cảm lúc gần gũi thì thương nhớ luyến lưu, đến cuối cùng lại không dám làm phiền. Người đi thì trà lạnh, rất nhiều đáp án không cần hỏi tại sao; tiệc tan thì người về, có rất nhiều thắc mắc, không thể giải thích rõ ràng.

Trải qua vài việc sẽ nhìn rõ vài người. Nhìn rõ vài người lại hiểu thấu vài chuyện. Trời có lúc nắng lúc mưa, lòng người cũng nhiều khi thay đổi. Kết giao bạn hữu đừng phân biệt cao thấp giàu nghèo, mà quan trọng chân thành trong đối đãi. Luận về tình cảm, không phụ thuộc thời gian ngắn dài, chủ yếu có hết lòng khi qua lại.

Người nhiệt tình tử tế, nên bầu bạn suốt đời; kẻ ham danh giả nghĩa, chỉ giao lưu vừa phải. Cuộc đời mưa nắng vốn tự nhiên; lòng người đổi thay là chuyện thường. Chỉ cần bản thân luôn cố gắng vươn lên, chân thành với mỗi người và việc, thì mọi luân chuyển đều sẽ đi theo hướng tốt đẹp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Ấm áp nhất chính là “trân trọng”

Sống an vui 17:30 27/03/2024

Rất nhiều thứ không phải lúc nào cần cũng có sẵn, không phải tất cả đều ở yên chổ cũ để chờ bạn, chờ bạn rảnh, chờ bạn có thời gian, chờ bạn quan tâm đến...

Xem thêm