Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/06/2023, 15:14 PM

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ theo góc nhìn của tâm linh hiện đại

Tết Đoan Ngọ vốn có truyền thống từ lâu đời theo tâm thức của người dân Việt Nam, Trung Hoa và một số nước Đông Nam Á khác.

Về nguồn gốc của ngày Tết này thì sách vở ghi chép nhiều và quan trọng là dấu ấn để lại trong tâm thức có lợi gì cho sự phát triển trong bối cảnh hiện tại hay đang là rào cản. Và đây là góc nhìn của tâm linh hiện đại với những gợi ý để bạn hiểu về ý nghĩa ngày này và ứng dụng phù hợp, nếu bạn muốn có sự phát triển về mặt tâm thức.

Có thể nói, việc có những ngày lễ Tết để mọi thành viên trong gia đình sum họp đoàn tụ và gắn kết với nhau bên mâm cơm là điều đáng quý. Nhưng bạn cần biết là có những việc không còn thích hợp, không mang ý nghĩa thiết thực nữa thì có thể gạn đục khơi trong. Cuộc sống là sự phát triển. Bạn có quyền điều chỉnh những gì mà bạn thấy phù hợp với thực tế.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Không nên sát hại loài vịt để làm tiệc vì vướng vào tội sát sinh, làm tổn phước

Đây là điều rất khó vì đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều đời. Nhưng bạn có thể điều chỉnh dần từng chút một nếu như thực sự bạn có tư duy cởi mở, muốn phát triển. Bạn có thể đặt câu hỏi: Tại sao phải ăn thịt vịt? Việc giết loại này có ý nghĩa gì tốt đẹp không hay là vướng thêm tội sát sinh và tổn hại Phước, cũng là nguy cơ tổn hại sức khỏe tổn thọ nếu việc sát sinh, hại mạng ngày càng nhiều? Thay vào đó chỉ cần làm mâm cơm sum họp bình thường theo điều kiện của gia đình bạn. Mâm cúng chay thanh tịnh bao giờ cũng có giá trị và ý nghĩa hơn mâm cúng có sự sát sinh.

Không nên diệt sâu bọ, lợi bất cập hại

Dân gian gọi là Tết Đoan Ngọ là Tết diệt sâu bọ. Bạn có thể làm theo lâu nay theo kiểu “xưa bày nay làm” nhưng không hiểu có lợi ích gì. Thực ra điều này lợi bất cập hại. Sâu bọ cũng là sinh vật có sinh mạng, cũng có đời sống tự nhiên. Việc phá vỡ đời sống tự nhiên không có gì hay cả. Nói chung không cần thiết để làm điều này. Có thể bạn nghĩ đến việc, thời điểm Tết Đoan Ngọ thường có sâu bọ phát triển nhiều và ảnh hưởng đến mùa màng nên cần diệt thì cũng có thể có giải pháp khác. Đây cũng là gợi ý về cách thức chung khi bạn muốn làm vệ sinh môi trường hay làm gì có thể tổn hại các loài sinh linh bé nhỏ khác. Bạn hãy đưa ra lời yêu cầu báo trước ít nhất là ba ngày cho những loại sinh linh nào mà bạn thấy ảnh hưởng đến cuộc sống, rằng bạn cần đảm bảo cuộc sống môi trường, môi sinh cần sạch sẽ, an toàn nên yêu cầu chúng rời đi và ba ngày sau bạn buộc phải làm việc đó. Khi bạn chủ động báo như vậy thì dù các sinh linh đó không biết tiếng người nhưng ít nhiều vẫn biết được ý định của bạn. Và khi bạn có báo trước thì bạn sẽ nhẹ hơn về tội sát sinh, tức là bạn không cố ý ngay từ đầu, bạn đã có sự thông báo.

Ai cũng có mong muốn để mùa màng bội thu, cây cối phát triển khỏe mạnh và dần dần con người sẽ được tiếp nhận những cách thức vận dụng năng lượng tự nhiên trong vũ trụ để làm điều đó mà không phải tạo thành phong trào sát hại loại nào. (Nếu có duyên bạn sẽ biết đến phương pháp đã ứng dụng điều này).

- Việc ăn bánh tro hay các loại thực phẩm khác là niềm tin và lành mạnh có thể giữ lại như một dấu ấn văn hóa. Việc treo bó lá xông trước cửa cũng có thể chấp nhận được vì mang nét văn hóa tín ngưỡng.

- Ăn cơm rượu cũng chỉ là thói quen của dân gian truyền lại và không cần thiết.

- Tết Đoan Ngọ thường diễn ra vào ngày mùng 05 tháng 05 âm lịch. Đoan là mở đầu, Ngọ là giữa trưa. Thực chất thì ngày này có dương khí mạnh hơn các ngày khác là vì lúc đó quỹ đạo có mặt trời hoạt động mạnh hơn và điều này thường có lợi chứ không phải có hại nên không nhất thiết phải làm các nghi lễ để diệt sâu bọ gì cả. 

Nói chung bạn có thể linh hoạt chọn lọc để giữ lại những gì bạn thấy phù hợp và bỏ đi những điều mà bạn không hiểu vì sao cần làm thế hoặc là hại hơn là có lợi. Để đúng ý nghĩa là ngày Tết thì quan trọng nhất là niềm vui sum họp gia đình là sự gắn kết tinh thần. Chúc bạn có ngày Tết Đoan Ngọ ý nghĩa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức không thể nghĩ bàn của những ai chỉ đủ lòng tin, lòng thương mến Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 21:31 28/04/2024

Người Bà-la-môn chưa tin hẳn (việc con ông sinh thiên chỉ do kính tin Như Lai, chứ không do công đức nào khác nữa), hỏi lại Thế Tôn:

Vị thuốc cho phiền não

Góc nhìn Phật tử 13:07 28/04/2024

Nỗi buồn hay phiền não là một thuộc tính cảm xúc, là yếu tố gây nên khổ đau của con người. Chuyển hóa phiền não là yếu tố quyết định hàng đầu mà mỗi người cần phải thực hiện.

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Xem thêm