Ý nghĩa gieo duyên xuất gia
Gieo duyên cắt tóc xuất gia trong một thời gian ngắn ở đạo Phật là nhằm phát triển hạt giống Phật tánh trong tự thân, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

Nét đẹp thanh thoát của những học viên xuất gia gieo duyên
1. Dứt bỏ tham, sân, si:
Người xuất gia phải từ bỏ hoàn toàn cuộc sống tại gia, xa lìa các dục vọng, tham lam, sân hận, vô minh. Đây là bước rất quan trọng để thanh lọc tâm thức, đạt đến giác ngộ.
2. Chuyên tâm tu tập:
Khi xuất gia, người tu sẽ được tập trung hoàn toàn vào việc học Phật pháp, hành thiền, niệm Phật, thực hành các pháp môn với tâm vô nhiễm, không bị trôi giạt bởi các việc thế tục.
3. Phục vụ chúng sinh:
Người xuất gia sẽ hết lòng phục vụ Tam bảo và chúng sinh, truyền bá chánh pháp, cứu độ chúng sinh thoát khỏi khổ đau.
4. Trở thành tấm gương:
Người xuất gia được coi là tấm gương sáng cho những người tại gia noi theo, thể hiện sự từ bỏ và tu tập không ngừng.
5. Tiến đến giác ngộ:
Mục đích cuối cùng của việc xuất gia là hướng đến sự giác ngộ hoàn toàn, trở thành một vị Phật để cứu độ tất cả chúng sinh.
Vì vậy, việc gieo duyên xuất gia trong Phật giáo mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc, góp phần giải thoát bản thân và cứu độ chúng sinh. Đây là một hành động cao quý, đáng được tôn kính.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















