Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 31/03/2021, 16:17 PM

Yên bình "nhìn từ ô cửa thiền"

Chẳng phải nhờ xe, chẳng phải nhờ ngựa, cũng chẳng phải nhờ đôi chân thật nhanh thật khỏe mà người đời có thể đi qua hết những bất an, đến được nơi bình yên. Vậy thì làm sao để mình được bình yên?

Chỉ khi làm chủ được tâm mình, không còn để những điều bình thường cuốn đi, khi đó mới có thể đi qua hết những bất ổn, đến được bình yên.

Đó là những dòng chia sẻ của tác giả Vô Thường trong cuốn sách Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền mà khi bắt gặp, ai cũng sẽ thấy lòng thật nhẹ nhõm.

Người về ngồi trước Phật, chẳng cầu xin gì, chỉ để tâm tĩnh lặng như mặt hồ sớm mai, để soi mặt mình trong đó, xem có khác xưa nhiều không. Để biết mình phải buông bỏ điều gì, giữ lại điều gì. Để được nói: “Thưa Người, con đã về…”

Người về ngồi trước Phật, chẳng cầu xin gì, chỉ để tâm tĩnh lặng như mặt hồ sớm mai, để soi mặt mình trong đó, xem có khác xưa nhiều không. Để biết mình phải buông bỏ điều gì, giữ lại điều gì. Để được nói: “Thưa Người, con đã về…”

“Một nụ cười từ bi thật hiền đủ sức thay đổi thế giới người tin không?”. Tác giả Vô Thường đặt câu hỏi ấy cho độc giả của mình. Từ những gì đã trải qua trong thực tế, tôi tin vào điều đó. Cũng chính từ trải nghiệm của bản thân, tôi càng thấm thía khi tìm được những sẻ chia nơi tác giả, “Nụ cười hiền chưa bao giờ đủ sức thay đổi thế giới ngoài kia, nhưng nó hoàn toàn có thể thay đổi cả thế giới trong mắt của mình. Vì trong mắt có niềm vui, sẽ thấy cuộc đời rất hiền; khi trong đôi tai có sự lắng nghe, sẽ thấy cuộc đời rất tĩnh lặng; khi trong lòng có tình người, sẽ thấy cuộc đời rất ấm; khi trong tâm có Phật, sẽ thấy cuộc đời rất từ bi”.

Tình thương là điều căn bản cho tất cả niềm vui bắt đầu nên “khi trong lòng không có tình thương, ngày mai của người đó, nhất định chỉ còn nỗi buồn”.

Sách 'Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền' của tác giả Vô Thường.

Sách "Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền" của tác giả Vô Thường.

Để tự nhắc nhở mình, để biết thương thì bản thân phải tỉnh thức, nhận ra cuộc sống là vô thường, kiếp người chẳng bền chắc, niềm vui vun đắp từ những điều phù phiếm sẽ mau chóng theo thời gian tàn phai. Khi nhận rõ vô thường thì mỗi chúng ta sẽ bình thản trước những biến cố có xảy đến ngày mai. Và ngay hôm nay, điều bản thân muốn làm là sống cho những điều thật đẹp.

Tác giả là một vị Sư đang ẩn tu ở một miền quê, và là admin của trang “Cuộc sống nhìn từ ô cửa Thiền”. Sách này là tập hợp các bài viết đó, in thành từng tập. Nội dung viết về những cảm nghiệm của chính tác giả về lẽ đời – lẽ đạo, và sự dung hòa giữa hai lẽ ấy bằng những đoản văn, câu kinh Phật giáo nhằm gởi mở cho người biết nhìn lại, sống sâu lắng hơn và an vui hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm