Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/02/2021, 12:33 PM

Cành hoa gãy - Vô thường và xuất gia

Nếu biết cách hiểu rõ về bản chất thật của khổ đau, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua và tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống. Hiểu rõ về bản chất vô thường không nhất định, ta sẽ bớt bận lòng khi những sự trớ trêu nghịch cảnh đến với ta.

Xuất gia là đối diện với vô thường chứ không phải lẩn tránh vô thường.

Xuất gia là đối diện với vô thường chứ không phải lẩn tránh vô thường.

Đây là những cánh hoa gãy người ta cắt tỉa bỏ. Khi đi mua hoa cúng Phật ngày tết, thấy người ta bỏ Đồng Hoàng xin. Hôm nay mùng hai Tết, mọi người thấy các bạn ấy có xinh không?

Nếu biết cách hiểu rõ về bản chất thật của khổ đau, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua và tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống. Hiểu rõ về bản chất vô thường không nhất định, ta sẽ bớt bận lòng khi những sự trớ trêu nghịch cảnh đến với ta.

Như những bông hoa này vậy, sau nỗi đau bị va chạm đến gãy, những bông hoa lại chịu nỗi đau xa lìa cành lá vốn dĩ và bị vứt bỏ. Nhưng nếu ta hiểu nhân duyên sinh diệt của tất cả. Ta sẽ biết cách đem nó về cắt tỉa trưng bày để ngắm. Dù biết sau này nó cũng sẽ tàn rụi rồi cũng hư hoại. Nhưng đó là chuyện của vô thường.

Ta hiểu rõ vô thường để an yên với nó và tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống chớ không phải thấy vô thường để ủ rủ với nó. Nét đẹp người xuất gia là vậy, hiểu vô thường xuất gia để giải thoát và cùng nhau giải thoát chứ không phải chán đời hay nghĩ đến cái chết luôn cận kề mà đi lẩn tránh. Đó là tư tưởng rất sai về hạnh xuất gia. Xuất gia là đối diện với vô thường chứ không phải lẩn tránh vô thường. Nhắc lại, hoa bông hoa gãy kia, ta biết nó vô thường nên an yên và làm đẹp cho nó, chứ không phải nghĩ nó sẽ vô thường đi vứt bỏ nó. Vì sự hiện hữu nào cũng đẹp, cũng an yên! Vậy nhé, sự an yên!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tham ái là nguyên nhân dẫn đến đau khổ

Sống an vui 08:37 16/04/2024

Đức Phật chẳng khác nào một vị thầy thuốc. Vị thầy thuốc bắt mạch, tìm ra bệnh, rồi tìm ra nguồn gốc hay nguyên nhân của căn bệnh. Đức Phật chẩn đoán và tìm ra bệnh của chúng sinh, biết bệnh của chúng sinh là đau khổ, và đau khổ này có nguyên nhân là tham ái.

Mỗi người một con đường

Sống an vui 14:30 15/04/2024

Khi bạn dùng bản đồ của người khác để vạch định đường đi cho mình, càng đi sẽ càng thấy mờ mịt. Đơn giản vì đó vốn không phải phương hướng của bạn.

Tâm tịnh cõi nước tịnh, tâm an vạn sự an

Sống an vui 09:48 15/04/2024

Có một vị Phật tử rất thuần thành, mỗi ngày đều hái hoa trong vườn nhà mình mang đến chùa dâng cúng Phật. Một hôm khi cô đang mang hoa tươi đến cúng Phật, tình cờ gặp thiền sư từ giảng đường đi ra. Thiền sư hoan hỷ nói:

Điều gì là tốt?

Sống an vui 07:30 15/04/2024

Khi không vui, hãy nghĩ xem mình còn lại bao nhiêu ngày để dằn vặt, còn bao nhiêu thời gian để phung phí? Bạn vui, một ngày cũng qua đi, bạn buồn, một ngày cũng kết thúc. Nếu nhận ra điều này hẳn sẽ không dễ dãi để cuộc sống mình âm u nữa.

Xem thêm