kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Giới thiệu sách mới nhất “Tìm bình yên trong gia đình” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Sách Phật giáo 08/09/2017, 19:31Nghịch cảnh là cơ hội tốt để ta rèn luyện và lớn lên
Đời sống 04/10/2017, 09:34Trong chúng ta ai cũng có trái tim yêu thương và hiểu biết, chính vì thế rèn luyện nhân cách để vượt qua những khó khăn, do ta hoặc do người khác làm ra. Cuộc sống này luôn có ngày và đêm, hạnh phúc và đau khổ, sự sống và cái chết...
Ðức hỷ xả
Ứng dụng 18/10/2017, 16:00Sống trên đấu trường nhân loại, trong cõi đời trần tục nhiễm ô, nếu ai cố ôm chặt lòng thù hận chấp nê thì không sao tránh khỏi cảnh lầm than đau khổ. Muốn thoát khổ được vui, con người phải gỡ bỏ những mối dây oán hận, tẩy sạch những vết nhơ ô nhiễm trong cõi lòng mình cho được nhẹ nhàng trong sạch. Phương pháp gỡ bỏ và tẩy trừ ấy là đức hỷ xả.
Phương pháp lập nghiệp vĩnh cửu
Đời sống 20/10/2017, 16:48Chúng ta phải sáng suốt không nên nhìn thiển cận ở sự nghiệp nhất thời mà bị lòng tham lam sai sử, rồi cả đời luống lao tâm tiêu tứ, kết quả chỉ chuốc lấy đau khổ. Chúng ta phải tung vãi hạnh phúc mình cho mọi người, gieo rắc tình thương cùng khắp nhân loại, ấy là thứ hạnh phúc chân thật, sự nghiệp vĩnh cửu của mình đấy. Một phật tử đã biết áp dụng điều này, vua A Dục nói: “Ta xem hạnh phúc của chúng sinh là mục tiêu thứ nhất ta phải tranh đấu”.
Tuổi trẻ với vấn đề trí tuệ
Đời sống 25/10/2017, 12:17Con người sở dĩ được gọi là con người là do có trí khôn ngoan và biết luân thường đạo đức. Giá trị của con người không phải ở thể xác to béo mà ở tinh thần sáng suốt chân chính. Nếu một người nào không có hiểu biết gì, hoặc có một mớ hiểu biết hỗn tạp đen tối thì còn gì đau khổ bằng!
Thuận lợi, khó khăn của GHPGVN trên con đường hội nhập, phát triển
Sách Phật giáo 28/11/2017, 09:53Pháp Lục hòa này là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Giáo hội các cấp, cũng như trong tăng đoàn và các đạo tràng. Nguyên nhân của mọi đau khổ, xích mích hay tranh đấu vì danh lợi hay vì chùa chiền đều do không tôn trọng, không thực hành Pháp Lục hòa mà đức Phật đã trao. GHPGVN cũng có được sức mạnh này trong mọi hoạt động của mình. Đây là thuận lợi quyết định sự sống còn trong nội bộ của Giáo hội.
Đừng bao giờ tuyệt vọng
Ứng dụng 25/12/2017, 08:33Một kiếp người có bao lâu, hơi đâu mà giận với hờn để rồi đánh mất chính mình và chịu chết chìm trong đau khổ. Cuối con đường cùng là cánh cửa giải thoát sẽ dang tay đón nhận chúng ta.
Con người sợ nhất cái gì?
Đời sống 25/12/2017, 21:47Có thể chúng ta không thể thay đổi được hướng gió, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh được cánh buồm để lèo lái con tàu đi đến điểm đích. Có thể chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh thế gian theo ý mình được, nhưng chúng ta có thể điều phục tâm mình ngày càng sống tốt hơn.
CLB yêu sách và những phận đời trong đêm đông giá lạnh
Đời sống 31/01/2018, 09:40 Trước giờ tôi cứ tưởng mình thiệt thòi, mình đau khổ, khó khăn... nào ngờ đâu mình được ưu ái thế này. Đi thăm những người lang thang, cơ nhỡ đêm khuya giá lạnh mới hiểu mình và hiểu về họ hơn. Chúng tôi đi dọc các phố phường Hà Nội và thấy một Hà Nội thật khác. Cuộc sống của những người được gọi là "đáy xã hội" với đủ mọi hình hài, phức tạp hơn nhiều so với cuộc sống thường nhật ban ngày.Rét đậm lòng xuân
Đời sống 09/02/2018, 15:20 “Bản sắc văn hóa dân tộc” là phải trần truồng cho trẻ con, phải đói rét quanh năm cho người sắc tộc, cái gì miền xuôi đem lên đều bị kết tội phá hoại bản sắc văn hóa dân tộc. Chả hiểu làm sao càng ngày càng có những đầu óc mang danh trí thức, cán bộ cao cấp, phát ngôn không giống ai. Ngồi phòng lạnh, đi xe máy, uống bia rượu ngoại, mặc đồ đắt tiền, xài đôla là bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc? Chả lẽ quyền lợi, bổng lộc đã làm mờ ám cuộc sống đau khổ của đồng loại, vô cảm trước những thiên tai trên đất nước.Nên chọn "hóa thành" hay "bảo sở"?
Nghiên cứu 24/02/2018, 17:13Xin đảnh lễ và vô cùng thán phục những vị có hạnh nguyện của Bồ Tát Địa Tạng, đã hy hiến cuộc đời mình, để “hòa quang đồng trần”, cùng sẻ chia, lặn lộn với chúng sinh đầy đau khổ nơi cõi ta bà này. Có vị qua đây trui rèn, lập chí, tu luyện, ẩn nhẫn, phụng sự chúng sinh, để hạ dần bản ngã, hầu đi vào được cửa đạo, với đạo đức sáng ngời và từ đây chúng sinh quy hướng, lợi lạc quần sinh, hữu ích cho muôn loài. Nhưng cũng có lắm vị, khi chưa chứng A La Hán mà tự tin, sống dễ duôi, thoải mái cho tâm mình, thuận theo dòng đời, đúng lý ra “tùy duyên bất biến” nhưng rồi “thiên biến vạn hóa, biến thái”, để bị dòng đời vùi dập, nhấn chìm và cuối
Tìm hiểu một trong năm việc của Đại Thiên
Nghiên cứu 06/03/2018, 22:11Với cái nhìn chân pháp, dù là người nam, người nữ, thú, chư thiên… các ngài chỉ ghi nhận: Đó là uẩn xứ giới. Bất tri về uẩn, xứ, giới, đế mới dẫn đến đau khổ trong luân hồi. Mục đích bài “Tìm hiểu một trong 5 việc của Đại Thiên, có nghĩa thuần túy về nội chất kinh luật luận, thông qua “5 việc”, không phải bài phê bình về một tác giả, đôi khi, cần dẫn chứng những sai lệch của thầy Hạnh Bình, có nghĩa cần làm sáng tỏ điều cần nhận xét về một chủ đề đang cần làm, để có thể kết luận Đại Thiên là nguyên nhân chính đưa đến chia rẽ tăng đoàn chứ không phải “thập sự phi pháp” đã nêu.
Đúc chuông, đánh chuông ở chùa có ý nghĩa gì?
Đời sống 22/03/2018, 18:31Trong mỗi tiếng chuông, trống, mõ, của nhà Phật là những sứ giả Như Lai mang đến cho đại chúng những tâm nguyện từ bi, để giúp cho chính họ có thể tự mình giải tỏa những nỗi muộn phiền đau khổ, hay để tắm gội cho thân tâm thanh sạch, những buồn bực, chán nản… bụi trần.
Đức hạnh của sự điềm đạm
Đời sống 22/07/2018, 08:13Cuộc sống có muôn hình vạn trạng và cuộc đời là sự biến dịch của các pháp thông qua các hình tướng, trạng thái như là " thành - trụ - hoại - diệt", "có - còn - được - mất", "sinh - lão - bệnh - tử", "buồn - vui, khổ đau - hạnh phúc"... Và nguyên nhân của sự đau khổ là do bám chấp vào các pháp vô thường, thay đổi mà cho đó là niềm vui cuộc sống, hạnh phúc truy tìm, mục đích hướng đến... mà không thấy được những gì đã là vô thường thì không thực mãi mãi, chỉ giả danh duyên hợp hư dối trong mộng huyễn bào ảnh của thế gian mà thôi.
Tự tại giữa "có" và "không"
Đời sống 27/08/2018, 08:00Làm sao có thể sống hạnh phúc trong thế giời đầy ngã chấp như hiện nay? Để được như vậy, chúng ta bớt chấp. Khi chúng ta bớt chấp, chúng ta bớt phiền muộn, bớt đau khổ. Khi chúng ta không còn chấp, thì chúng ta được tự tại, giải thoát, lúc đó Niết bàn “hiện ra”. Vấn đề không chấp thủ rất phức tạp từ thô đến vi tế và thậm chí đến mức độ vi tế thì không từ ngữ nào có thể diễn đạt được. Vì thế, bài luận chỉ tập trung việc không chấp thủ ở mức độ tương đối bằng cách làm sáng tỏ luận cứ tự tại giữa “có” và “không” trong thế giới hiện hữu này.