Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/07/2022, 08:45 AM

5 bổn phận của vợ chồng để xây dựng gia đình hạnh phúc

Này hai con, các con sẽ xây dựng một mái ấm gia đình. Cuộc sống phía trước còn rất nhiều khó khăn, khi các con về một nhà, nghĩa vụ và bổn phận của mình lớn thêm rất nhiều. Thầy có mấy lời căn dặn các con như sau:

Có phải nên duyên vợ chồng là phải có duyên nợ với nhau?

1. Làm con phải sống hiếu thảo

Thứ nhất, các con có bổn phận làm con là phải sống hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ hai bên. Bây giờ, các con không chỉ có hai bố mẹ, bốn ông bà mà có cả bốn bố mẹ và tám ông bà. Mong sao các con trọn đời là những người con hiếu thảo để ông bà, bố mẹ được an vui.

Bổn phận thứ nhất của vợ chồng là phải sống hiếu thảo với cha mẹ (Nguồn ảnh: Internet)

Bổn phận thứ nhất của vợ chồng là phải sống hiếu thảo với cha mẹ (Nguồn ảnh: Internet)

2. Vợ chồng phải thủy chung

Thứ hai, các con có bổn phận là vợ chồng thì phải thủy chung. “Thủy” là đầu, “chung” là cuối, "thủy chung" tức là đầu cuối trọn vẹn. Không chỉ thủy chung đến già, hay là “đầu bạc răng long” mà phải thủy chung, son sắt trọn đời. Đấy là bổn phận vợ chồng.

3. Bổn phận với anh chị em hai bên

Thứ ba, các con có bổn phận đối với anh chị em hai bên. Các con có thêm anh em của đằng vợ, anh em của đằng chồng. Các con phải biết trên kính, dưới nhường. Mình là anh, là chị mình phải biết bảo bọc các em. Anh em đoàn kết với nhau. Mai này, cha mẹ già khuất núi, anh em phải biết thương nhau, chia sẻ cho nhau chứ không phải mỗi người mỗi phận chẳng cần quan tâm. Vì các con đều là khúc ruột của cha, của mẹ. Đấy là bổn phận với anh em.

4. Bổn phận với bạn bè của nhau

Thứ tư, các con có bổn phận với bạn bè của nhau. Lấy nhau rồi các con sẽ có thêm bạn bè mới của vợ, của chồng. Đạo lý bạn bè là sống phải có tình, có nghĩa, không được sống bạc tình, bạc nghĩa. Người ta bảo: “giàu vì vợ, sang vì bạn”, mình sống làm sao cho ai cũng yêu quý.

5. Bổn phận làm cha mẹ

Vợ chồng có bổn phận học cách làm cha, làm mẹ (Nguồn ảnh: Internet)

Vợ chồng có bổn phận học cách làm cha, làm mẹ (Nguồn ảnh: Internet)

Đức Phật dạy có bốn loại vợ chồng sống chung với nhau

Thứ năm, các con có bổn phận làm cha mẹ. Các con sẽ sinh ra những đứa con của mình, các con phải học cách làm cha, làm mẹ. Làm cha nghiêm khắc nhưng không lạnh lùng. Cha phải cho con thấy được lòng yêu thương của mình trong cái nghiêm hay còn gọi là nghiêm từ. Còn làm mẹ nhớ từ nhưng phải là từ nghiêm. Mẹ không thể thương con quá mà chiều con để con hư hỏng. Các cụ có câu "Phúc đức tự mẫu". Bởi đa phần phúc đức trong nhà từ người mẹ mà sinh ra. Vì người mẹ mang thai đứa con, ảnh hưởng đến đứa con rất nhiều. Rồi sau này, con lớn trong vòng tay của mẹ là chính, bởi vì cha thì đi làm, mẹ thì ẵm bế, ru hời. Cho nên, tính nết và nhân cách của con mình ảnh hưởng ở mẹ rất nhiều.

Đó là 5 điều về bổn phận vợ chồng. Thầy rất mong hai con suốt đời này ghi nhớ. Như vậy, gia đình các con sẽ rất hạnh phúc.

-Trích lời Thầy Thích Trúc Thái Minh-

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật giáo và người trẻ 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Phật pháp nhiệm mầu: Một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế phát, hành thiền

Phật giáo và người trẻ 09:46 17/04/2024

“Tôi đã tự hỏi, ý nghĩa và mục đích của cuộc đời mình là gì...” - Kevin Lidin trải lòng.

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Xem thêm