kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Phàm phu luôn bị chi phối bởi thọ uẩn
Kiến thức 20/10/2022, 16:30Trong đời sống, các cảm thọ nối tiếp nhau chi phối chúng ta từng phút từng giây. Còn nếu tính hết cả mấy chục năm cuộc đời thì chúng ta đã đi qua vài trăm ngàn loại cảm thọ và chúng đều chi phối rất mạnh đến cuộc đời ta.
Tìm hiểu sự liên hệ giữa Ngũ uẩn (Pañcakkhandhā) và 18 Giới (Dhātu)
Nghiên cứu 09/10/2022, 18:08Trong suốt 45 năm, không hề mỏi mệt, Đức Phật đã tận tâm với công việc hoằng pháp. Ngài khải thuyết nhiều pháp thoại phù hợp với căn tính của mỗi người, ngõ hầu mở ra cánh cửa bất tử cho họ.
Kinh Mi Tiên Vấn Đáp: Sự liên hệ giữa kiếp này với kiếp kia
Kinh Phật 27/09/2022, 07:35Khi một chúng sanh chết, ngũ uẩn diệt theo, nhưng những nghiệp thiện ác tạo tác như bóng nương theo hình sẽ cấu sanh ngũ uẩn mới, đời sống mới trong bụng mẹ. Mãi mãi như vậy là hành trình luân hồi của chúng sanh trong sáu nẻo.
Khi chết ngũ uẩn diệt theo
Kinh Phật 29/08/2022, 00:02Chúng sanh chết thì ngũ uẩn diệt và thức cũng diệt theo, tâu đại vương. Thế tại sao Đức Thế Tôn có thuyết rằng, chúng sanh hằng đi theo nghiệp của mình và thức sẽ đi tìm cảnh thú tái sanh theo nghiệp ấy.
Bảy cách dứt trừ lậu loặc
Kiến thức 08/07/2022, 07:40Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan. Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.
Vấn đề nghiên cứu Tâm lý giáo dục theo quan điểm Duy thức học Phật giáo (Phần 1)
Nghiên cứu 30/06/2022, 14:05Theo quan điểm Phật giáo, con người là hợp thể của ngũ uẩn gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức; trong đó thân thể thuộc sắc pháp; còn thọ, tưởng, hành, thức đều thuộc tâm pháp. Điều này cũng phù hợp với nhận thức khoa học hiện nay, công nhận con người gồm có thân và tâm; thân thuộc vật chất còn tâm thuộc tinh thần.
Văn hóa nhận thức qua nhân sinh quan Phật giáo Việt Nam thời Lý-Trần (SC. Thích Nữ Huệ Nhật)
Kiến thức 29/06/2022, 18:58Thực hành quán chiếu pháp Ngũ uẩn giúp hành giả mở tung cánh cửa vô minh, rửa sạch phiền não và khi chúng ta ý thức được những việc làm sai trái, luôn thực hành pháp Phật dạy thì những vấn đề khủng hoảng đạo đức, bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội sẽ được giảm thiểu tối đa.
Tới được chân linh thỉnh Phật, Bồ-tát hiện thân độ đời
Kiến thức 08/06/2022, 10:10Muốn tìm tới chân linh của mình phải phá cho được ngũ uẩn và phiền não thì chân linh mới hiện ra. Ngũ uẩn khởi đầu bằng sắc uẩn phá được thì thọ theo đó mất, thọ mất thì tưởng cũng hết.
Chiếu kiến ngũ uẩn giai không
Kiến thức 02/04/2022, 10:29Trong Bát-nhã chỉ nơi câu này mà khéo tu thì sẽ hết khổ: "Quán Tự Tại Bồ-tát hành thâm Bát-nhã ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách". Chúng ta đọc thuộc làu mà chưa bao giờ chiếu kiến, chưa chiếu kiến làm sao hết khổ ách, nên tu mà không hết khổ.
Hành… “Thâm Bát Nhã”
Hỏi - Đáp 24/02/2022, 10:15Kính bạch Thầy, theo Tâm Kinh Bát-nhã, thực hành trí tuệ thâm sâu rốt ráo (Bát-nhã ba-la-mật), soi thấy năm uẩn đều không, là cách quan sát tâm với độ tỉnh thức trọn vẹn, không bị ảo tưởng chi phối dẫn dắt, phải không thưa Thầy?
Đeo mang thân ngũ uẩn là gánh nặng
Lời Phật dạy 06/02/2022, 12:38Ngoài việc lo cho thân được ăn mặc no ấm, chúng ta còn phải lo cho thân này được đẹp đẽ và hạnh phúc trong cả hai phương diện vật chất lẫn tinh thần. Khi lo lắng để có được các cảm giác vật chất lẫn tinh thần vừa ý, thoải mái là chúng ta đã phục vụ cho thọ uẩn.
Dòng sông tâm thức: Lăng Nghiêm (II)
Nghiên cứu 30/09/2021, 12:57Kinh Lăng Nghiêm cốt lõi là nói về tâm ngũ uẩn 12 xứ 18 giới 7 đại mà tu tập. Tìm hiểu bản thể của chúng. Tuệ giác là nhận ra được vô sanh, vạn pháp do tâm biến hiện không tự nhiên mà có và không do duyên mà thành.
Quán chiếu ngũ uẩn
Kiến thức 09/09/2021, 10:16Ngũ uẩn là yếu tố tạo nên thân và tâm con người. Ngũ uẩn, bao gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Phật dạy, các vị tỳ kheo thực hành chánh quán với ngũ uẩn như sau:
Vui thích với sắc sẽ như thế nào?
Kiến thức 07/09/2021, 15:19Vui thích với sắc (於色喜樂, ư sắc hỉ lạc) là tên Kinh được ghi trong bài kệ tóm tắt[1]. Bài Kinh dạy người vô tri không giải thoát được đau khổ, bởi nhìn nhận ngũ uẩn là thường hằng, là cái riêng có của mình:
Những cái khổ trong kiếp người
Góc nhìn Phật tử 18/07/2021, 11:00Những cái khổ của kiếp người không ngoài những cái mà Đức Phật đã nêu ra: sanh khổ, già khổ, bệnh khổ, chết khổ, thương yêu xa lìa khổ, thù oán mà cứ phải gặp nhau khổ, mong cầu mà không được khổ, ngũ uẩn thạnh suy khổ...