kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Thường tạo nghiệp lành để sống an vui
Kiến thức 06/02/2024, 09:30Chúng ta muốn vui thì phải tạo nghiệp tương ứng với mong muốn quả vui của mình, tức thường tạo nghiệp lành, tránh nghiệp ác, nghiệp dữ làm khổ người, khổ vật. Muốn vui mà làm khổ người, khổ vật tức là tạo cái nhân khổ, mà tạo nhân khổ thì quả khổ đến chứ làm sao vui được?
Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín nói về “phong vị Tết, tâm hồn Việt”
Xuân Muôn Nơi 05/02/2024, 10:00Không gian Tết xưa là không gian văn hóa cổ truyền, mang tính chất làng xã, đó là tính chất nông nghiệp. Tết ngày nay đã có sự chuyển dịch từ làng xã sang văn hóa đô thị.
Bàn về quỷ thần và các hình tướng
Kiến thức 03/02/2024, 15:00Khi nghiên cứu chú Lăng Nghiêm, ta mới biết là quỷ cũng có đủ hình đủ dạng, muôn ngàn loài khác nhau. Chúng nó đều là do cảm quả mà thọ báo, tùy theo loài mà hiện.
Sống để bụng chết mang theo
Góc nhìn Phật tử 02/02/2024, 16:06Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người chúng ta chắc ai ai cũng từng nghe qua câu này: “Sống để bụng chết mang theo”. Để bụng cái gì? Tại sao đến chết còn muốn mang theo? Liệu có mang theo được chăng?
Làm sao để bảo vệ tâm mình trước tác động tiêu cực?
Hỏi - Đáp 02/02/2024, 15:30Hỏi: Thưa Thầy, Thầy cho con được hỏi con phải làm sao để bảo vệ tâm mình. Khi mà xung quanh mình, con phải nhận những sự tưới tẩm tiêu cực từ tâm hành của người khác ạ. Con đã tạo tác nghiệp bất thiện trong các kiếp trước của mình với người đó hay sao ạ?
Đã mang lấy nghiệp vào thân
Góc nhìn Phật tử 02/02/2024, 08:02“Đoạn trường tân thanh” của đại thi hào Nguyễn Du xuất hiện đã ngoài hai trăm năm. Dư âm tiếng than đứt ruột của Thúy Kiều kéo dài, lan rộng trong lòng người Việt từ Bắc chí Nam.
Bước đầu học Phật: Nghiệp báo là gì? Từ đâu tạo thành nghiệp?
Kiến thức 01/02/2024, 10:00Mọi việc khổ vui trong kiếp hiện tại của chúng ta đều do nghiệp quá khứ và hiện tại chi phối. Nghiệp lành thì được vui, nghiệp ác thì chịu khổ, chúng ta chỉ biết sợ khổ, cầu vui mà không biết tránh nghiệp ác, tạo nghiệp lành.
Sinh nghề tử nghiệp: “Người móc cá, cá móc người”
Tư liệu 31/01/2024, 12:00Ông Thông bắt cá phơi khô đem bán, nghĩa là khi bắt cá còn sống, ông dùng que tre đâm từ miệng cá đến cổ họng nó, mỗi que đâm từ 5-10 con, ông dùng lửa sấy hoặc phơi nắng. Mỗi xâu cá được treo nơi khung tre, chờ tiêu thụ.
Sinh nghề tử nghiệp: Giết rắn mối tàn nhẫn và kết cục bi thảm
Tư liệu 30/01/2024, 14:20Ngô tiên sinh tận mắt chứng kiến thảm cảnh cả nhà Tố Vượng chết quá kinh khiếp, ông sợ đến nỗi gai ốc cùng mình, chỉ biết buộc miệng nói: Báo ứng! Đúng là báo ứng! Từ đó ông bỏ hẳn nghề liên quan đến mua bán động vật.
Oai đức của việc niệm Phật
Kiến thức 30/01/2024, 10:15Có người nào sắp mạng chung, hàng thân quyến trong nhà nhẫn đến một người vì người bịnh sắp chết đó mà niệm lớn tiếng danh hiệu của một Đức Phật, thời người chết đó, trừ năm tội lớn vô gián, các nghiệp báo khác đều tiêu sạch cả.
Phật giáo với xã hội: Đạo mưu sinh
Kiến thức 30/01/2024, 09:55Khi ấy, ông Ưu-Ba-Ly thưa rằng: Bạch Thế-Tôn! Hàng Ưu-bà-tắc đã thọ năm giới có được mua bán chăng? Ðức Phật bảo: Ðược! Nhưng phải tránh năm nghề.
Sống thọ hay chết yểu do phước nghiệp chứ không phải do số mệnh
Kiến thức 29/01/2024, 18:15Nhân quả về thọ mạng rất rõ ràng và minh bạch, không một đấng quyền năng hoặc siêu nhiên nào có quyền chi phối và quyết định sự sống con người. Chính con người tự quyết định lấy số phận của họ thông qua nghiệp lực do chính họ tác tạo.
Pháp môn niệm Phật là thắng phương tiện của Như Lai
Kiến thức 29/01/2024, 15:08Tất cả chúng sanh đều sẵn đủ trí tuệ đức tướng như Phật không khác. Chỉ vì trái giác tánh theo trần lao, nên toàn thể trí đức chuyển thành vô minh phiền não. Rồi thuận theo phiền não gây tạo những nghiệp hữu lậu, kết thành những quả báo sanh tử trong Tam giới.
Gắng tu thiện pháp làm của để dành
Lời Phật dạy 29/01/2024, 09:00Người đời làm ăn phải có của để dành, phòng khi hoạn nạn ốm đau bất trắc. Người biết tu cũng cần tích lũy thiện nghiệp để dành, phòng khi si mê ám chướng không thắng được bản thân, khiến tiêu mòn công đức.
Nơi trú của nghiệp lực
Góc nhìn Phật tử 28/01/2024, 15:07“Chết không phải là hết. Dù 5 giác quan đã hư hoại nhưng nghiệp lực vẫn còn trong Ngã thức và Tàng thức, chúng đi theo ta vào kiếp sống mới...”