kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Chia sẻ về Thiền Tịnh song tu
Hỏi - Đáp 26/12/2015, 11:34Nếu chỉ tu theo Thiền tông thì không thể giải thoát khỏi sinh tử. Nếu chỉ tu theo tông Tịnh độ thì "muôn người tu, muôn người được vãng sinh". Vừa tham Thiền vừa niệm Phật thì như "hổ mọc sừng". "Không Thiền không Tịnh độ", là kẻ ác trong thế gian.
Tiểu sử và công hạnh của Tổ Tăng Hội
Tư liệu 04/02/2016, 11:23Thiền sư Tăng Hội là Tổ sư của Thiền tông Việt Nam. Thân phụ của thầy là người Khương Cư (Sogdiane, Bắc Ấn), mẹ thầy là người Việt. Khi thầy mới hơn mười tuổi thì cả cha và mẹ đều qua đời. Sau tang lễ, thầy xuất gia và tu học rất tinh tiến.
Ngày Giỗ Tổ khai sơn - tìm về chốn Tổ Sắc Tứ Tịnh Quang, Quảng Trị
Chùa Việt 01/04/2016, 07:35Ngày Giỗ Tổ khai sơn Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang 18 tháng Hai hằng năm là ngày môn đồ đệ tử Tông phong pháp phái Lâm Tế tim về chốn Tổ thiền Tông.
Đơn sơ, lặng lẽ, rỗng rang, gương sáng…(P.1)
Sách Phật giáo 06/06/2016, 13:37Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh độ. Bởi vì, Thiền tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
Đơn sơ, lặng lẽ, rỗng rang, gương sáng…(Phần cuối)
Sách Phật giáo 08/06/2016, 09:32Tư liệu về Thiền sư Hương Hải
Tư liệu 17/06/2016, 16:47Chân tâm tự có thể, không phải do ta bịa đặt ra. Nó trong suốt như hư không, như tấm gương trong sạch tròn sáng. Không thể lấy cái có cái không, nơi này chốn nọ mà xét tột được chỗ u huyền của nó. Cũng không thể lấy trí khôn và ngôn ngữ mà bàn đến chỗ huyền diệu của nó. Chỉ có ai ngộ được chân tâm thì hiểu ngay ở nơi mình.
Thắp sáng đèn xưa
Tư liệu 19/06/2016, 09:57Thiền sư Hương Hải một đời vì đạo pháp. Trải qua bao khó khăn, nhưng ngài đều quyết chí vượt qua. Bị vua chúa hiềm nghi hay được tôn trọng, ngài vẫn một mực chuyên tu và làm Phật sự, không hề bị chi phối, luôn luôn nghĩ đến tiền đồ Phật pháp.
Tham thiền vô ngôn thuyết lấy gì để dạy người?
Hỏi - Đáp 01/10/2016, 06:02 “無言說-Vô ngôn thuyết” là bản thể, cách thực hành chẳng phải là bản thể, là để đi đến bản thể. Ở trên đã nói, im lặng vẫn còn không được, như Kinh Kim Cang nói: “Do vô vi mà có sự sai biệt của các bậc Thánh hiền”.
Tri vọng có phải là chánh niệm không?
Hỏi - Đáp 02/10/2016, 10:19Tri “知” tức là vọng “妄”. Kinh Lăng Nghiêm nói: “知見立知即無明本-Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, chữ tri ấy là căn bản vô minh; “知覺乃眾生-Tri giác nãi chúng sinh”, chẳng những tri là vọng, bốn bài kệ của ngài Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác (665-713) “若以知知寂,此非無緣知-Nhược dĩ tri tri tịch, thử phi vô duyên tri”, tịch là tịnh, tịnh thì chẳng có vọng rồi, nhưng vẫn còn là vọng, chẳng phải là vô duyên tri của tự tính.
Sự phát triển của tư tưởng Bát nhã tại Trung Quốc
Nghiên cứu 10/07/2016, 16:49Lục Tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Nghiên cứu 10/07/2016, 18:30Nhu yếu vô hình và siêu hình của tâm hồn phải cần nương tựa vào một hình tượng nhất định để rồi siêu hoá và chuyển hoá tất cả những hình tượng. Chính ngay đưong thời với Ngài Huệ Năng, theo truyền thuyết, có đệ tử tạc tượng Ngài, nhưng chính Ngài Huệ Năng ngó tượng và mĩm cưới: “Ngươi chỉ có tài nặn hình mà chẳng hiểu được tánh Phật”.
Người đàn ông và câu chuyện ở chùa Quán Thế Âm
Đời sống 26/07/2016, 09:21Chùa Quán Thế Âm nằm cạnh Hồ Xuân Hương, con hồ nằm giữa thành phố Đà Lạt, cũng tựa như Hồ Gươm của Hà Nội vậy. Chiều muộn, không khí se lạnh như là mùa thu đã sang, mặt hồ bảng lảng sương. Chúng tôi đi bách bộ bên hồ, thấy khung cảnh chùa thật đẹp đã rẽ vào chùa Quán Thế Âm chiêm bái.
Tính thấy thường hằng nhưng sau khi chết tính thấy ở đâu?
Hỏi - Đáp 03/08/2016, 08:22Chớ nói đến sau khi chết, nay ông còn sống, đang ngồi ở đây, sở thấy rõ ràng trước mắt, nhưng tánh thấy của ông ở đâu? Ông hãy chỉ ra xem! Lúc sống còn tự chỉ không được, nói chi sau khi chết, tôi làm sao chỉ ra? Chính Phật Thích Ca cũng chỉ không được. Tại sao? Vì tánh thấy chẳng phải vật, vốn không lay động biến đổi, làm sao có sanh diệt? Đã chẳng phải vật thì làm sao chỉ?
Vì sao Tổ Bồ Đề Đạt Ma bị mất một chiếc dép?
Nhịp cầu Phật giáo 17/08/2016, 09:10Tương truyền sau khi Tổ Bồ Đề Đạt Ma viên tịch, ba năm sau, Tống Vân (nhà Ngụy), đi sứ Tây Vực về, gặp Tổ Đạt Ma tại ngọn núi Thông Lãnh, thấy Tổ quảy sau lưng một chiếc dép, một mình đi mau như bay, Tống Vân hỏi:
Ai đã tạo ra những vị giảng viên "trí thức" này?
Ý kiến – Diễn đàn 07/10/2016, 10:16Về Thiền tông, theo bà, là dành cho tầng lớp trí thức, còn Tịnh độ do một ông cai quản gọi là ông Di Đà, chỉ để giới lao động bình dân, siêng đi chùa và cầu khẩn hy vọng sẽ được sự giúp đỡ của ông ấy đón về cõi Niết Bàn. Điều đáng nói là bà cho rằng: "Ông Di Đà còn gọi là Quán Thế Âm" (nói đến đây, có một sinh viên phản đối, bảo rằng hai vị này khác nhau).