Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/05/2022, 07:49 AM

Ai làm ta khổ?

Nếu ta nghe một người nào đó nói rằng, chính bản thân ta đã là yếu tố chính gây khổ đau buồn phiền cho chính ta, làm cho người thân ta khổ, ta sẽ phản đối ngay.

Bởi vì rõ ràng là ta rất mong muốn làm cho bản thân, gia đình và người thân ta sống vui vẻ hạnh phúc thảnh thơi, chứ đâu có ai điên gì tự làm cho mình và người thân mình khổ. Ta cứ cho rằng hoàn cảnh éo le nghiệt ngã, người khác ganh ghét gây khổ đau cho ta, rồi ta than trời trách đất, than thân trách phận, trách cứ người thân bạn bè đồng nghiệp...làm ta khổ. Nhưng thực tế là chính ta đã làm cho bản thân mình phiền muộn khổ đau.

Điều này mới nghe tưởng chừng như nghịch lý, nhưng nếu ta tỉnh giác tinh tế quan sát lời nói, việc làm, hành vi, suy nghĩ của bản thân ta một cách sâu sắc thì ta thấy đúng là chính ta làm ta khổ, không ai khác.

Chuyển hoá khổ đau

Chỉ khi nào, tâm ta được điều phục, được kiểm soát, được tu tập, được tỉnh giác, được nhu nhuyến, được mở rộng... thì ta mới có cuộc sống an vui hạnh phúc thảnh thơi được.

Chỉ khi nào, tâm ta được điều phục, được kiểm soát, được tu tập, được tỉnh giác, được nhu nhuyến, được mở rộng... thì ta mới có cuộc sống an vui hạnh phúc thảnh thơi được.

Nói rõ hơn là:

Những thói hư tật xấu của bản thân ta làm ta phiền khổ

Những tính khí bất thiện của ta làm ta phiền khổ

Những nghiệp chướng do ta đã tạo ra hoặc đang gây ra làm ta khổ não

Những suy nghĩ tiêu cực bất thiện, nhận thức sai lầm gây phiền não cho ta

Những hành vi việc làm sai trái gây phiền khổ cho ta

Những lời nói dối ác lươn lẹo gây phiền khổ cho ta

Tính tham lam quá độ gây phiền khổ cho ta

Tích ích kỷ nhỏ nhen ganh ghét gây phiền khổ cho ta

Tính giận hờn nóng nảy bợp chợp gây phiền khổ cho ta...

Tính hơn thua chấp cố vướng mắc của ta gây khổ cho ta

Tóm lại, do ta không hiểu rõ muốn sống an vui hạnh phúc thì phải tu tâm dưỡng tính, bỏ ác làm lành hướng thiện; bỏ tham đắm sân si học từ bi độ lượng, buông xả theo lời Phật dạy nên ta khổ.

Những tâm tính bất thiện xấu ác luôn làm ta đau khổ. Chỉ khi nào, tâm ta được điều phục, được kiểm soát, được tu tập, được tỉnh giác, được nhu nhuyến, được mở rộng... thì ta mới có cuộc sống an vui hạnh phúc thảnh thơi được. Đây là điều chắc thật.

Tâm có tu sẽ bớt gây khổ

Tâm có tu sẽ bớt gây nghiệp

Tâm có tu sẽ được an lạc thư thái

Ta trách người

Làm ta khổ

Quán xét thâm sâu

Chính nghiệp của ta

Làm ta khổ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm