Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/08/2021, 12:32 PM

Ăn chặn tiền từ thiện thì quả báo như thế nào?

Theo quan điểm của nhà Phật, luật nhân quả rất công bằng và không trừ một ai. Bởi vậy những hành động được cho là bất thiện như "ăn chặn tiền từ thiện" ắt hẳn sẽ phải nhận quả báo.

Ăn chặn tiền từ thiện là hành động trục lợi lòng nhân ái

Chúng ta biết rằng từ thiện có nghĩa là làm việc tốt từ lòng yêu thương con người. Đó cũng là truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Các hoạt động từ thiện vốn không đem lại vật chất, lợi nhuận cho một cá nhân nào cả.

Từ lâu, phong trào từ thiện đã và đang được nhân lên tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, xoa dịu nỗi đau, chia sẻ khó khăn với nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt, giúp họ hòa nhập, vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, có nhiều cá nhân đã lợi dụng hoạt động từ thiện để tư lợi. Ảnh minh họa

Hiện nay, có nhiều cá nhân đã lợi dụng hoạt động từ thiện để tư lợi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là không ít trường hợp tham gia từ thiện theo phong trào, từ thiện để đánh bóng tên tuổi và để… làm giàu! Trên các trang mạng xã hội hiện nay, người ta còn truyền tai nhau “nghề” từ thiện trá hình. Theo đó, một số facebooker sau khi quyên góp được tài chính, hiện vật từ cộng đồng, họ chỉ trích một phần ít trong số đó dành cho những người khó khăn, còn phần lớn giữ lại, theo kiểu ăn chặn.

Từ thiện vốn sẽ truyền tải những thông điệp tốt đẹp, nhân văn...nhưng sẽ làm mất niềm tin và để lại sự thất vọng khi nhiều người lợi dụng, ăn chặn tiền từ thiện, trục lợi lòng nhân ái của cộng đồng. 

Ăn chặn tiền từ thiện sẽ bị quả báo ra sao? 

Theo quan điểm của Phật giáo, tất cả chúng sinh hiện hữu trong cuộc sống này đều phải tuân theo quy luật nhân quả. Nghĩa là chúng ta phải có trách nhiệm trong từng ý nghĩ, lời nói và hành động.

Con người nếu sống vô ý thức, thiếu trách nhiệm, chỉ sống trong sự tham lam ích kỷ thì sẽ dễ dàng gây họa cho người khác và nhận báo ứng về với bản thân mình. Việc ăn chặn tiền từ thiện cũng chính là vấn nạn, là kết quả do một số người tham lam, chỉ biết đến lợi ích của bản thân, thiếu lòng tự trọng, vô cảm, hơn thế nữa là lợi dụng lòng tốt của người khác.

Ăn chặn tiền từ thiện là hành động trục lợi lòng nhân ái. Ảnh minh họa.

Ăn chặn tiền từ thiện là hành động trục lợi lòng nhân ái. Ảnh minh họa.

Hành động ăn chặn tiền từ thiện là hành động bất thiện và tất nhiên sẽ chịu nghiệp quả về sau:

1. Hành vi của thân - Trộm cắp: Bạn không đủ sống hay không có miếng ăn mỗi ngày; những gì bạn có chỉ là những thứ sở hữu chung với người khác.

2. Hành vi của khẩu - Nói láo: Không ai tin lời bạn nói, ngay cả khi bạn nói lời chân thật; người khác luôn luôn lừa gạt bạn.

3. Hành vi của ý - Tham lam: Sự ham muốn chế ngự nhân cách của bạn; bạn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có. Sự sân hận chế ngự nhân cách của bạn; bạn luôn luôn thiếu sự giúp đỡ hay không bao giờ tìm được sự giúp đỡ mà bạn cần; bạn luôn luôn làm thương tổn người khác, hay luôn bị người khác làm tổn thương.

Đồng thời bên cạnh đó, ăn chặn tiền từ thiện cũng có thể bị xử lý hình sự. Hiện nay pháp luật Việt Nam có những chế tài liên quan đến việc lợi dụng dịch bệnh, thiên tai để có hành vi chiếm đoạt tài sản được quy định ở Điểm C khoản 3 điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Đây là một tình tiết tăng nặng trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, theo lời Phật dạy trong Kinh Kim Cang, khi làm việc thiện chúng ta không được chấp công, hóa độ mà thấy mình không hóa độ. Nghĩa là khi làm từ thiện, chúng ta phải biết tôn trọng người mình giúp, không có ý coi thường, khi trao quà, phải hết sức vui vẻ, trân trọng và khiêm hạ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Xem thêm