Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/06/2022, 10:18 AM

Ăn chay mà nấu mặn có tội không?

Hỏi: Dạ thưa Thầy, con ăn chay nhưng gia đình chồng con ăn mặn, vậy con ăn chay mà con nấu mặn có tội không?

Ăn chay xong mà biết tu, biết nghe pháp, biết làm từ thiện, biết phóng sanh thì khi mình khởi lòng từ như vậy thì có phước.

Ăn chay xong mà biết tu, biết nghe pháp, biết làm từ thiện, biết phóng sanh thì khi mình khởi lòng từ như vậy thì có phước.

Đáp: Câu này thấy thì đơn giản nhưng rất nhiều Phật tử hay hỏi. Quý vị ăn chay trường mà nấu mặn thì tùy duyên, đừng khắc khe chuyện đó quá, sau này chồng con mình biết ăn chay trường luôn thì tốt còn chưa biết ăn chay trường thì thôi, quý vị cứ nấu ngay cả quý vị nếm cũng được nữa.

Thật ra việc ăn chay chưa hẳn là có phước đâu, mà ăn chay như thế nào mới có phước chứ, có những người nghèo không có thịt ăn, hằng ngày ăn cơm với nước tương vậy họ nhiều phước lắm sao? Đó là chưa nói đến chuyện ăn chay có tội nữa, nếu vật thực đó không có được do sự chơn chánh mà là do ăn cắp hoặc chiếm đoạt.Vậy nên, ăn chay như thế nào mới có phước? Là khi các vị ăn chay, các vị có lòng từ bi, quý vị biết làm từ thiện, biết thương người, giúp người, không muốn kết oán thù với chúng sanh nữa, quý vị biết phóng sanh, ăn chay để cơ thể thanh tịnh dễ ngồi thiền, dễ nghe Pháp. Y học đã chứng minh, ăn mặn bây giờ có những chất làm cho mình bệnh, làm cho tâm của mình không yên, dễ làm mình nặng nề thì khó tu. Cho nên ăn chay có phước hay không là ăn xong quý vị làm cái gì? Chứ nói ăn chay có phước là không đúng.

Ăn chay xong mà biết tu, biết nghe pháp, biết làm từ thiện, biết phóng sanh thì khi mình khởi lòng từ như vậy thì có phước. Ăn chay xong mà đi cãi nhau thì tội vẫn là tội. Còn ở thời đức Phật thì cúng cái gì ăn cái đó.

Tại sao lại có từ ăn chay? Ăn chay được đọc trại từ ăn “Trai”, là ăn thanh tịnh. Bên Phật giáo Nam Truyền, ăn trai là ăn thế nào? Đó là ăn tam tịnh nhục, là ăn trước ngọ, ăn thịt nhưng các loại thịt đó phải không thấy, không nghe, không nghi đó là ăn trai, mình đọc trại thành ăn chay. Còn tại sao có từ ăn mặn?

Mặn ở đây mình đọc trại qua từ “Mạng”, ăn mạng của chúng sanh mình đọc là ăn mặn. Ở đây ăn mặn không có nghĩa là ăn muối thì không phải, ăn mặn đây là ăn mạng sống chúng sanh. Nên chuyện ăn chay, ăn mặn quý vị phải hiểu như vậy.

Nếu nhà mình chưa có duyên, chưa có người ăn chay trường được thì mình cứ tùy duyên. Nếu phải nấu và nếm thì quý vị cứ việc nếm, còn nếu tùy trong khả năng của mình mà mình cảm thấy bất an thì khéo được theo cách nào thì mình khéo.

(Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm