Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/02/2023, 12:58 PM

Ăn chay nuôi dưỡng lòng từ bi

Ăn chay được coi là một biểu tượng và phương cách nuôi dưỡng lòng từ bi.

Audio

Lợi ích cho sức khỏe

Ăn chay là một trong những phong cách dinh dưỡng đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là trong các nền văn hoá phương Tây. Ở Việt Nam, các nhà hàng chay mở ra ngày càng nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu ăn chay ngày càng tăng của người dân, nhất là các bạn trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x.

Chế độ ăn chay có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến cholesterol cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường. Ăn chay cũng giúp tinh thần thư thái, giảm stress do áp lực công việc, từ đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Ngoài việc giữ cho sức khỏe tốt, chế độ ăn chay còn được coi là một phương pháp giúp tâm trở nên hướng thiện, vì khi phát nguyện ăn chay sẽ tránh gây tổn hại cho động vật và môi trường bằng việc chỉ dùng những đồ ăn có nguồn gốc từ thực vật. Việc chọn ăn chay là một biểu tượng của sự tôn trọng sự sống của muôn loài và bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai.

Nuôi dưỡng lòng từ bi

Trong văn hoá Phật giáo, ăn chay là một trong những thiện nghiệp, hành vi tốt, được khuyến khích và hoan nghênh vì ăn chay giúp tránh gây tổn hại cho các loài động vật và tôn trọng sự sống. Ăn chay cũng được coi là một biểu tượng của lòng từ bi. Theo lời dạy của Phật, từ bi là một trong những nguyên tắc cơ bản và là một trong những hành vi tốt đẹp mà con người cần phải tuân thủ. Từ bi cũng có nghĩa là tôn trọng sự sống của tất cả các loài và cố gắng tránh gây tổn hại cho sự sống của chúng.

Giới thứ nhất của pháp môn Làng Mai do cố Thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng lập chính là “Tôn trọng sự sống”: “Ý thức được những khổ đau do sự sát hại gây ra, con xin học theo hạnh đại bi để bảo vệ sự sống của mọi người và mọi loài. Con nguyện không giết hại sinh mạng, không tán thành sự giết chóc và không để kẻ khác giết hại, dù là trong tâm tưởng hay trong cách sống hàng ngày của con”.

Yuval Noah Harari, tác giả của cuốn sách "Sapiens: A Brief History of Humankind" (Lược sử loài người) và "Homo Deus: A Brief History of Tomorrow" (Lược sử tương lai) là một thiền giả Vipassana và cũng là một người ăn chay.

Trong quá trình thực hành thiền Vipassana, ông nhận ra rằng đau khổ do sự ham muốn hoặc ghét bỏ các cảm giác trên cơ thể và không chỉ con người có cảm giác, các loài động vật cũng có cảm giác, việc giết hại các loài động vật sẽ tạo ra đau khổ cho chúng.

 
Harari thuan chay
 Harari là một hành giả Vipassana ăn theo phương pháp thuần chay
 

Harari cũng tin rằng ăn chay là một cách tốt để bảo vệ môi trường và giảm thiểu sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu ngày càng trở nên khan hiếm trên toàn thế giới. Ông cũng tin rằng chế độ ăn chay có thể giúp con người tránh gây tổn hại các loài động vật và giúp cho môi trường sống trở nên tốt hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm