Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/12/2022, 15:57 PM

Ánh sáng nhiệm màu

Cứ mỗi buổi sáng mai khi nghe tiếng chuông và tiếng mõ của ông gõ đều đều nhịp nhàng để tụng kinh niệm Phật, âm thanh ấy như là hồi chuông báo thức thay chiếc đồng hồ giúp tôi cũng chăm chỉ học bài. 

Lúc đầu nghe chưa quen nhưng sau đó cảm giác tiếng chuông và tiếng mõ thật gần gũi thân quen làm sao, vừa nghe vừa cảm giác bình an trong tâm hồn đến lạ kỳ. Sau mỗi lần học xong khi rảnh tôi lại đứng thập thò ngoài cửa sổ để nghe ông tôi đọc các bài kinh và cách gõ chuông, mõ một cách chăm chú, thấy vậy ông con gọi tôi vào và bày cho tôi cách đọc kinh, lạy Phật và cách sống ứng xử bao dung chân, thiện, mỹ. Lúc đó con được chiêm ngưỡng bức ảnh Tam Thế Phật có Phật A Di Đà và hai vị Bồ Tát và sau này là bức tranh Phật Thích Ca Mâu ni. Tôi có cảm nhận ở mỗi vị Phật hay Bồ Tát đều có vẻ đẹp thật từ bi, trang nghiêm và trí tuệ, tôi nói với mẹ và ông tôi tại sao các Ngài có vẻ đẹp tỏa sáng bình an đến vậy. Lúc đó ông tôi và mẹ tôi giải thích do các Ngài có nhiều Phước từ nhiều kiếp trước và sau này tìm hiểu tôi mới biết các Ngài có 80 vẻ đẹp và 32 tướng tốt và khi ngắm chân dung các Ngài tôi thường chắp tay cúi lạy sau đó chiêm ngưỡng rất lâu, vì tôi thích vẽ từ nhỏ nên khi ngắm ảnh chân dung cac Ngài, tôi ước nguyện sau này vẽ được chân dung các Ngài đẹp như thế. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Hằng ngày tôi vẫn sống và học tập theo như lời mẹ và ông dạy sống phải là có đạo đức, mọi việc làm mình phải khởi tâm yêu thương mọi người. Khi đi học đại học tôi vừa học vừa có thời gian tìm hiểu Phật giáo trong chương trình học của mình và tôi được nghe các thầy nói rõ hơn về Phật giáo, tôi được đi tham quan các di tích lịch sử, các ngôi Chùa Huế và lại được các Thầy giảng Pháp, giọng các thầy nhẹ nhàng ấm áp, tôi nghe mà thấy như dòng suối mát lành, và thầm cảm ơn đạo Phật đã đưa tôi qua cơn mê thức tỉnh tôi bỏ đi những phiền não trong cuộc đời: Tham, sân, si, và bao đua chen của kiếp hồng trần và cuộc sống này là vô thường. Đến hay đi đều là duyên số và duyên kiếp của từng người. Sau khi xem xong bộ phim cuộc đời Đức Phật Thích Ca tôi thật sự xúc động rơi nước mắt và thầm cảm ơn Ngài vì Ngài đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, sống nhung lụa để  đi tìm con đường giải thoát cho chúng sinh và Đạo Phật đã giúp chúng con giác ngộ ngày đêm tu tâm sửa tính để sống tốt đẹp hơn.

Và Phật giáo đã soi sáng tâm hồn con từ đó bởi những lời Phật dạy rất gần gũi và thiết thực trong cuộc sống hằng ngày. Đó không phải là những nguyên lý cao xa, trừu tượng mà tất cả đều thông qua chiêm nghiệm thực tế. Mỗi lời dạy của Phật đều thông qua những bài học nhân văn sâu sắc giúp con người tránh xa cái ác mà đến với những điều thiện lành. Lời dạy đó là giữ năm giới (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không uống rượu, không nói dối). 

Như là kim chỉ theo từng việc làm trong cuộc sống và cách sống từ bi hỷ xả như mở rộng tâm từ bi của mình yêu thương tất cả mọi  người và vạn vật, cỏ cây muôn loài. Trí tuệ con như được khai sáng bởi trước đây tôi là một người hay nóng giận và hay buồn khóc, dễ bị tổn thương khi nghe người khác nói và cũng có một ít thói quen không tốt trong ứng xử, nhưng sau đó tâm tôi như được rộng mở, tôi sống chan hòa yêu thương chia sẻ với mọi người sâu sắc hơn, tôi không còn những thói tham lam, sân hận. 

Đặc biệt đạo Phật giúp cho tôi rèn luyện được tính kiên trì, nhẫn nhục và sống khiêm nhường hơn và không như một con người trước đây con sống vội vã, sống trong lo lắng và sợ đau khổ khi gặp những nỗi buồn, những điều không may mắn nhưng thay vào đó bây giờ con như một con người khác thay đổi những suy nghĩ tiêu cực mà sống ung dung tự tại và điềm tĩnh nhẹ nhàng hơn bởi vì tôi biết điều vui hay buồn là nghiệp phước đến với ta trong cuộc đời và Đức Phật đã dạy khi khởi tâm nghĩ xấu hay nói xấu về người khác, mọi cử chỉ đều phải thường xuyên quan sát tỉ mỉ, cẩn trọng bởi dù những  ác tuy việc nhỏ mà thì mình cũng là mang nghiệp quả xấu sau này.

Hằng ngày khi hiểu được một phần về Phật giáo rồi ngày đêm tôi rất hổ thẹn và rất ăn năn sám hối những tội nho nhỏ mình đã nói và làm. Do hồi nhỏ con chưa biết Phật giáo. Những hành động như con sát hại các sinh vật nhỏ hay nói những từ không hay với bạn bè người thân, mỗi khi rảnh rỗi con lại đọc kinh, niệm Phật để hồi hướng công đức cho mọi chúng sinh và đồng thời xin sám hối tội lỗi của mình đã làm, mỗi sám hối xong con thấy mình nhẹ nhõm trong lòng hơn.

Rồi đến một ngày con lâng lâng trong cảm xúc khi được đón nhận Pháp danh trong lễ quy y bởi con biết con sẽ cố gắng sống thật tốt hơn xứng đáng với người Phật tử. Khi rảnh rỗi trong công việc con lại đến chùa thắp hương lễ Phật và quét dọn lá trong chùa, con thấy mình thật an bình trong tâm hồn bởi con đã về được nơi thanh tịnh, trang nghiêm và từ đó tôi tránh xa bụi hồng trần chen lấn của phố thị nơi cuộc sống ồn ào.

Rồi con được đến chùa tham gia các nghi lễ của người Phật tử, nghe Pháp và được các thầy chỉ dạy cho bao điều trong cuộc sống. Cảm giác cuộc sống thật nhiệm màu và đến bây giờ con vẫn luôn cảm ơn Đức Phật, cảm tạ trời đất và bố mẹ đã cho con sống trong niềm vui biết ơn, cảm ơn Phật giáo đã soi sáng tâm trí con soi con đường sáng cho con đi. Và có một điều thật huyền bí nhiệm màu xúc động khi con chứng kiến cảnh ông nội tôi trước khi mất ông gần 80 tuổi nhưng nhìn dung mạo ông vẫn đẹp đẽ mạnh khỏe, ông lại rất tỉnh táo ung dung tự tại trước khi ông sang thế giới bên kia. Sáng hôm đó ông đã gọi bà và các con cháu để gặp mặt và nhắc nhở thật tận tình và giục bà tôi nấu nước tắm rửa cho sạch trước khi đi.  Như vậy thật hạnh phúc vì ông của tôi đã được về miền an lành của cõi A Di Đà bởi lòng thành kính và niềm tin vào Phật Pháp trong những tháng ngày ông luôn tụng kinh, niệm Phật và sống yêu thương mọi người. Cả nhà tôi rất vui mừng vì phước báo của ông và chính vì thực tiễn ấy giúp chúng con càng cảm ân đến Đức Phật và Phật giáo biết ơn sâu nặng các Chư Đức, Tăng, Ni đã suốt đời lặng lẽ hy sinh vì hoằng pháp lợi sanh để mang niềm vui và hạnh phúc cho tất cả mọi người trong hiện tại và mai sau.

Con thật xúc động và cảm ân đến Phật giáo bởi nhờ có con đường Phật giáo đã soi ngọn đèn sáng khai trí tuệ cho tôi bước đi, mọi phiền não của ngũ dục là: tham ăn, tham ngủ, tham tiền, tham công danh, địa vị, tham sắc đẹp...tan biến vào cõi hư vô bởi cuộc sống nhân gian như quán trọ bên đường ta dừng chân lại mà thôi. Và chính trong cuộc sống đầy chông chênh với bao đau thương khổ ải và tôi đã tìm thấy con đường và những bước đi nhẹ nhàng. Thật an lạc của tâm hồn tôi nhận thấy cuộc sống vô thường nhưng nhẹ nhàng như cát bụi cuộc đời, tất cả  đều được buông bỏ hết để con sống thật có ý nghĩa hơn và tâm hồn ấy sẽ thơm mát tinh khiết như hương thơm của đóa sen dịu dàng trong buổi nắng mai.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Đặng Thị Nhã; địa chỉ: Khối Kim Liên – Thị Trấn Quán Hành - Nghi Lộc – Nghệ An.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm