Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/01/2014, 11:28 AM

Bắc Giang: Kỷ niệm 294 năm thành lập Sơn môn Bổ Đà

Nhân ngày giỗ của thánh tổ chùa Bổ Đà tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, sáng ngày 12/12/Quý Tỵ (12/01/2014) tại chốn tổ Bổ Đà đã diễn ra lễ kỷ niệm 294 năm thành lập Sơn môn Bổ Đà và Hội nghị họp mặt lần thứ 04 của Sơn môn hai chốn Tổ: Bổ Đà và Yên Ninh.

Chứng minh buổi lễ có HT.Thích Thanh Dũng – thành viên HĐCM GHPGVN, Trưởng Sơn môn Bổ Đà cùng đông đảo Chư tôn đức Sơn môn tại các tổ đình tự viện cùng về tham dự.
 
 Chư tôn đức chứng minh
Được biết Sơn môn Bổ Đà có hai chốn tổ Bổ Đà và Yên Ninh đã có trên một ngàn năm nay, từ thời Lý, Trần và kế tiếp các vị tiền Tổ đã dầy công xây dựng, vun đắp cho bản Sơn môn ngày càng quy củ, góp phần không nhỏ xây dựng Phật giáo Việt Nam ngày càng thăng hoa, tốt đẹp và phát triển.
 
Tại hội nghị TT.Thích Thanh Trung – Chánh Duy na Sơn môn Bổ Đà phát biểu khai mạc. Nhằm phát huy tinh thần đạo giới của các bậc tiền tổ, theo thông lệ Sơn môn Bổ Đà họp mặt để chấn chỉnh quy chế cho phù hợp, kiểm điểm đẻ rút ra bài học quý báu, phát huy những điều hay, bài trừ những việc dở nhằm đưa sơn môn Bổ Đà ngày càng nề nếp, tốt đẹp hơn với khẩu hiệu “Hồi tâm hiệp lực, ý trí tu trì, tinh nghiêm giới luật, nối trước mở sau để Sơn môm Bổ Đà (Tổ đình Bổ Đà – An Ninh) ngày càng rực rỡ”

Tại Hội nghị ĐĐ.Thích Tục Vinh đọc lịch sử Sơn môn hai chốn tổ Bổ Đà và An Ninh, ĐĐ.Thích Tục Phương đọc Quy ước và Điều lệ của sơm môn Bổ Đà, ĐĐ.Thích Tục Khuyên đọc danh sách Ban Chức sự.

Hội nghị đã được nghe ý kiến phát biểu đóng góp của Chư tôn đức trong Sơn môn để sớm hoàn chỉnh bản điều lệ của chốn Tổ cho phù hợp với yêu cầu phật sự trong thời đại mới. 
 
Chư tôn đức đã bàn luận với nhiều ý kiến, như tổ chức duy trì hai trường hạ phía Bắc ở Bổ Đà, phía Đông ở Yên Ninh. Thống nhất khóa lễ của Sơn môn bằng chữ quốc ngữ và chữ Hán.

Kế hoạch tổ chức gặp mặt sơn môn mỗi năm một lần tại phía Bắc hoặc phía Đông. Củng cố việc tổ chức có quy củ  của thiền gia có trên có dưới.

Chư tôn đức Sơn môn thường xuyên báo cáo về chốn Tổ các sự kiện được diễn ra tại trụ xứ. Tổng kết số lượng tăng, ni hiện nay của Sơm môn. Thống nhất về việc góp kinh phí ….Đặc biệt hội nghị đã nhấn mạnh việc tổ chức gặp mặt với mục đích nhằm gắn kết toàn thể con cháu trong dòng họ, tiếp tục phát huy các thành quả của các bậc tiền Tổ đã làm được giúp cho Sơn môn ngày càng phát triển rạng rỡ.

Hội nghị đã được nghe lời đạo từ của Hòa thượng chứng minh, Hòa thượng đã sách tấn Chư tôn đức tăng, ni trong Sơn môn phải giữ vững giới luật Phật chế, phải giữ gìn bản thể của Tăng già là thanh tịnh và hòa hợp, luôn sách tấn nhau để tinh tiến tu đạo nghiệp.

Hòa thượng nhấn mạnh Chư tôn đức phải luôn ghi nhớ: 

Phải biết giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của Sơn môn, không để những tiếng xấu, những lời đồn đại vô bổ xảy xa làm ảnh hướng đến Sơn môn.

Phải giữ gìn Tăng thể, anh em trong Sơn môn phải biết tôn trọng và hòa kính lẫn nhau như nước với sữa, tránh sự chia rẽ hoặc bè phái trong cùng một Sơn môn.

Tránh đi tất cả sự kiện cáo, tranh chấp dẫn đến của công, làm ảnh hướng đến Phật giáo nói chung và Sơn môn nói riêng.

Bảo hộ kỷ cương của Sơn môn khi đã thiết lập, và xem kỷ cương ấy như kim chỉ nam cho việc tiến tu đạo nghiệp, là cương lĩnh sinh hoạt của Sơn môn.

Nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương chính sách của Nhà nước, Hiến chương của GHPGVN đã đề ra, quyết tâm tu học, vượt mọi khóa khăn, hướng lên Tam Bảo, duy trì Phật pháp.

Hòa thượng kỳ vọng chư tôn đức trong Sơn môn sẽ làm trụ cột cho Phật pháp, làm gương mẫu cho thế hệ sau học tập, xứng đáng là thích tử thiền gia, truyền đèn nối pháp, kế vãng khai lai làm rạng rỡ cho Sơn môn Bổ Đà ngày càng phát triển.

Hội nghị Sơn môn Bổ Đà đã đưa ra những Điều lệ, Quy định, nhằm gìn giữ quy củ của thiền môn, tiếp nối những lời di huấn cao quý của chư Tổ phát huy truyền thống văn hóa Phật giáo Việt Nam nói chung và truyền thống uống nước nhớ nguồn của Sơm môn Bổ Đà nói riêng. Hội nghị  đã kết thúc và thành tựu viên mãn.
 
 
 Toàn cảnh Hội nghị
ĐĐ.Thích Tục Vinh đọc lịch sử Sơn môn hai chốn Tổ Bổ Đà và An Ninh.
  ĐĐ.Thích Tục Phương đọc Quy ước và Điều lệ của Sơn môn Bổ Đà
 Ý kiến phát biểu của Chư tôn đức trong Sơn môn
 Hòa thượng Trưởng Sơn môn tặng quà cho đại diện các gia đình chính sách trong địa phương.
 Vườn tháp chùa Bổ Đà

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm