Bàn về viên tịch, tân viên tịch và thuận tịch
Nhân có học Tăng, khi đọc bài viết bàn lại về chữ "Tân viên tịch" không hiểu chắc là nói như vậy đúng hay sai....Chúng tôi cũng thấy cần nói rõ.
Viên tịch nghĩa đơn giản là cái chết viên mãn, kết thúc trọn vẹn một vòng đời con người.
Thường những bậc đại sư giác ngộ, thông đạt chân lí, thấu lẽ vô thường, biết trước giờ chết, tâm được tự tại thì mới thật là Viên tịch.
Gần đây một số nơi dùng chữ "Thuận tịch" chỉ cho người tu hành từ giã cõi hồng trần. Chưa biết là do vị nào chủ trương...
Có người còn bàn lại về chữ "Tân Viên tịch" khi chỉ người xuất gia tu hành vừa mới ngừng thở, cho rằng dùng chữ Tân Viên tịch là chưa chuẩn, trước những năm 1975 chưa ai dùng như vậy.
Chữ "tân" ở đây được dùng với nghĩa là mới, mới vừa. Theo cách hiểu thông thường là mới mất, vừa mới chết..
Chúng tôi cho rằng chỉ cần dùng chữ "Viên tịch" là ổn hơn, là đủ.
Lại có người khi sinh, khi tử đều dùng chữ " Tiếp nối".
Người Việt Nam ta xưa nay dùng nhiều chữ chỉ cho cái " chết" như:
Từ trần
Đi chầu ông bà
Xuống hoàng tuyền
Đi bán muối
Đi gặp tổ tiên
Đi xuống cửu tuyển
mất
chết
ngủm củ tỏi
nghẻo
Trở về các bụi
Thác
An giấc ngàn thu
Ra đi mãi mãi
Về với đất mẹ
Đi về nơi xa
Về trời
Thăng thiên
Tiêu đời
Tắt thở
Đi đứt
Chầu trời
Vĩnh du tiên cảnh
Qua thế giới bên kia
Chuyển thế
Khuất núi
Đã khuất
Tử vong
Bỏ mạng
Những anh hùng nghĩa sĩ chiến tử sa trường thì dùng:
Hi sinh
Tông Tịnh Độ của Phật giáo hay dùng:
Vãng sanh
Về miền Cực Lạc
Vãng sanh cực lạc ....
Vua, Chúa thì dùng:
Băng
Băng hà
Đức Phật và Các bậc Thánh thì dùng:
Niết bàn
Nhập Niết bàn
Nhập diệt.
Tịch diệt....( chưa hết)
Liên quan đến chữ tịch, kinh Niết bàn có câu:
"Chư hành vô thường
Thị sanh diệt pháp
Sanh diệt diệt dĩ
Tịch diệt vi lạc"
Một cách diễn đạt Tam pháp ấn: Chư hành vô thường, chư pháp vô ngã, Niết bàn tịch tĩnh.
Thiền sư Quảng Nghiêm - Việt Nam có viết: Ly tịch phương ngôn tịch diệt khứ, Sinh vô sinh hậu thuyết vô sinh....
Thiền sư Hải Lượng bàn về chữ "Tịch diệt" rất thú vị.....trong Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn
Kiến thức 10:57 12/12/2024Chép hồng danh Phật hay chép Nam mô A Di Đà Phật là một trong những phương pháp tiêu nghiệp và giúp tăng phước.
Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?
Kiến thức 09:11 11/12/2024Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.
Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?
Kiến thức 08:00 11/12/2024Những hành giả tông Tịnh Độ hiện nay gần như ai cũng biết và tham gia lễ kỷ niệm vía Phật A Di Đà đản sanh vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà thì tuyệt nhiên không thấy nói chính xác ngày Đản sanh của Ngài.
Trước khi tụng Kinh, trì chú, nên đọc nghi thức như thế nào?
Kiến thức 09:15 04/12/2024Thực ra mỗi tông môn, thậm chí mỗi chùa sẽ có cách thức khác nhau, nên Nghi thức sau chỉ mang tính tham khảo. Đạo hữu nào thấy phù hợp có thể áp dụng, xong bạn cần hiểu đây không phải quy định bắt buộc, thậm chí không có nghi thức khai Kinh chú thì vẫn cứ trì tụng không vấn đề gì.
Xem thêm