Bàn về viên tịch, tân viên tịch và thuận tịch
Nhân có học Tăng, khi đọc bài viết bàn lại về chữ "Tân viên tịch" không hiểu chắc là nói như vậy đúng hay sai....Chúng tôi cũng thấy cần nói rõ.
Viên tịch nghĩa đơn giản là cái chết viên mãn, kết thúc trọn vẹn một vòng đời con người.
Thường những bậc đại sư giác ngộ, thông đạt chân lí, thấu lẽ vô thường, biết trước giờ chết, tâm được tự tại thì mới thật là Viên tịch.
Gần đây một số nơi dùng chữ "Thuận tịch" chỉ cho người tu hành từ giã cõi hồng trần. Chưa biết là do vị nào chủ trương...
Có người còn bàn lại về chữ "Tân Viên tịch" khi chỉ người xuất gia tu hành vừa mới ngừng thở, cho rằng dùng chữ Tân Viên tịch là chưa chuẩn, trước những năm 1975 chưa ai dùng như vậy.
Chữ "tân" ở đây được dùng với nghĩa là mới, mới vừa. Theo cách hiểu thông thường là mới mất, vừa mới chết..
Chúng tôi cho rằng chỉ cần dùng chữ "Viên tịch" là ổn hơn, là đủ.
Lại có người khi sinh, khi tử đều dùng chữ " Tiếp nối".
Người Việt Nam ta xưa nay dùng nhiều chữ chỉ cho cái " chết" như:
Từ trần
Đi chầu ông bà
Xuống hoàng tuyền
Đi bán muối
Đi gặp tổ tiên
Đi xuống cửu tuyển
mất
chết
ngủm củ tỏi
nghẻo
Trở về các bụi
Thác
An giấc ngàn thu
Ra đi mãi mãi
Về với đất mẹ
Đi về nơi xa
Về trời
Thăng thiên
Tiêu đời
Tắt thở
Đi đứt
Chầu trời
Vĩnh du tiên cảnh
Qua thế giới bên kia
Chuyển thế
Khuất núi
Đã khuất
Tử vong
Bỏ mạng
Những anh hùng nghĩa sĩ chiến tử sa trường thì dùng:
Hi sinh
Tông Tịnh Độ của Phật giáo hay dùng:
Vãng sanh
Về miền Cực Lạc
Vãng sanh cực lạc ....
Vua, Chúa thì dùng:
Băng
Băng hà
Đức Phật và Các bậc Thánh thì dùng:
Niết bàn
Nhập Niết bàn
Nhập diệt.
Tịch diệt....( chưa hết)
Liên quan đến chữ tịch, kinh Niết bàn có câu:
"Chư hành vô thường
Thị sanh diệt pháp
Sanh diệt diệt dĩ
Tịch diệt vi lạc"
Một cách diễn đạt Tam pháp ấn: Chư hành vô thường, chư pháp vô ngã, Niết bàn tịch tĩnh.
Thiền sư Quảng Nghiêm - Việt Nam có viết: Ly tịch phương ngôn tịch diệt khứ, Sinh vô sinh hậu thuyết vô sinh....
Thiền sư Hải Lượng bàn về chữ "Tịch diệt" rất thú vị.....trong Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Xứng đáng là ruộng phước
Kiến thức 08:14 06/05/2024Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?
Đức Thế Tôn đang có mặt
Kiến thức 15:30 05/05/2024Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.
Giá trị thực tiễn của ngôi chùa
Kiến thức 13:15 05/05/2024Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.
Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người
Kiến thức 10:37 05/05/2024Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.
Xem thêm