Thế nào là viên tịch, tân viên tịch và thuận tịch?
Nhân có học Tăng, khi đọc bài viết bàn về chữ "Tân viên tịch" không hiểu chắc là nói như vậy đúng hay sai....Chúng tôi cũng thấy cần nói rõ.

Viên tịch nghĩa đơn giản là cái chết viên mãn, kết thúc trọn vẹn một vòng đời con người. Thường những bậc đại sư giác ngộ, thông đạt chân lí, thấu lẽ vô thường, biết trước giờ chết, tâm được tự tại thì mới thật là Viên tịch.
Gần đây một số nơi dùng chữ "Thuận tịch" chỉ cho người tu hành từ giã cõi hồng trần. Chưa biết là do vị nào chủ trương...
Có người còn bàn lại về chữ "Tân Viên tịch" khi chỉ người xuất gia tu hành vừa mới ngừng thở, cho rằng dùng chữ Tân Viên tịch là chưa chuẩn, trước những năm 1975 chưa ai dùng như vậy.
Chữ "tân" ở đây được dùng với nghĩa là mới, mới vừa. Theo cách hiểu thông thường là mới mất, vừa mới chết..
Chúng tôi cho rằng chỉ cần dùng chữ "Viên tịch" là ổn, là đủ.
Lại có người khi sinh, khi tử đều dùng chữ "Tiếp nối".
Người Việt Nam ta xưa nay dùng nhiều chữ chỉ cho cái " chết" như:
Từ trần
Đi chầu ông bà
Xuống hoàng tuyền
Đi bán muối
Đi gặp tổ tiên
Đi xuống cửu tuyển
mất
chết
ngủm củ tỏi
nghẻo
Trở về các bụi
Thác
An giấc ngàn thu
Ra đi mãi mãi
Về với đất mẹ
Đi về nơi xa
Về trời
Thăng thiên
Tiêu đời
Tắt thở
Đi đứt
Chầu trời
Vĩnh du tiên cảnh
Qua thế giới bên kia
Chuyển thế
Khuất núi
Đã khuất
Tử vong
Bỏ mạng
Những anh hùng nghĩa sĩ chiến tử sa trường thì dùng:
Hi sinh
Tông Tịnh Độ của Phật giáo hay dùng:
Vãng sanh
Về miền Cực Lạc
Vãng sanh cực lạc ....
Vua, Chúa thì dùng:
Băng
Băng hà
Đức Phật và Các bậc Thánh thì dùng:
Niết bàn
Nhập Niết bàn
Nhập diệt.
Tịch diệt....( chưa hết)
Liên quan đến chữ tịch, kinh Niết bàn có câu:
"Chư hành vô thường
Thị sanh diệt pháp
Sanh diệt diệt dĩ
Tịch diệt vi lạc"
Một cách diễn đạt Tam pháp ấn: Chư hành vô thường, chư pháp vô ngã, Niết bàn tịch tĩnh.
Thiền sư Quảng Nghiêm - Việt Nam có viết: Ly tịch phương ngôn tịch diệt khứ, Sinh vô sinh hậu thuyết vô sinh....
Thiền sư Hải Lượng bàn về chữ "Tịch diệt" rất thú vị.....trong Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Xem thêm














