Báo đáp ơn nghĩa sinh thành

Theo lời Phật dạy, làm người, chúng ta phải nhớ nghĩ đến bốn ơn, đó là ơn cha mẹ, ơn Thầy bạn, ơn quốc gia và ơn đàn na tín thí. Thật vậy, nhờ có cha mẹ, chúng ta mới có thân người và với sự nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo bọc của cha mẹ, chúng ta mới lớn khôn, hưởng được cuộc sống ấm êm trên cuộc đời này.

Ngoài ra, nhờ có Thầy bạn hướng dẫn, chỉ dạy, chúng ta mới mở mang trí tuệ, trưởng thành trong xã hội. Công ơn của cha mẹ và của Thầy bạn rất lớn lao mà tất cả mọi người đều phải khắc cốt ghi tâm.

Đặc biệt là mỗi người trên cuộc đời này đều mang sẵn huyết thống và tế bào của ông bà, cha mẹ mình truyền cho; vì thế, tình thương sâu đậm dành cho ông bà, cha mẹ thì hầu như ai ai cũng hằng ấp ủ và trân quý. Chính vì mối tương quan tương duyên giữa ông bà, cha mẹ và con cái một cách khắn khít như vậy, cho nên người Phật tử mỗi khi đến chùa, lễ Phật, tụng kinh thường có cảm giác người thân của mình cũng được nghe kinh, tụng kinh theo mình. Và qua sợi dây tình thương vô hạn nối liền ông bà, cha mẹ với con cháu, chúng ta dễ dàng cảm nhận được ông bà, cha mẹ của ta có được siêu thoát hay không. Nếu họ siêu thoát thì chúng ta cảm thấy an lạc khi nghĩ về họ và ngược lại, nếu họ rơi vào cảnh giới khổ đau, chắc chắn chúng ta cũng cảm thấy buồn khổ mỗi khi nhớ đến họ.

Báo đáp ơn nghĩa sinh thành 1
Theo lời Phật dạy, làm người, chúng ta phải nhớ nghĩ đến bốn ơn, đó là ơn cha mẹ, ơn Thầy bạn, ơn quốc gia và ơn đàn na tín thí.

Ý thức sâu sắc mối tương quan tương duyên cộng tồn đặc biệt giữa chúng ta và người thân đã quá vãng, phương cách tốt nhất là chúng ta nỗ lực tu hành để thân tâm an trụ trong giải thoát, thanh tịnh, thì tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta cũng sẽ được giải thoát, thanh tịnh theo. Và bản thân chúng ta muốn được thanh tịnh, giải thoát, cần phải nương vào lực gia trì của Tam Bảo. Ngài Nhật Liên Thánh nhân dạy rằng ơn Tam Bảo lớn hơn tất cả các công ơn trên cuộc đời này, vì nhờ nương theo lực Tam Bảo, chúng ta tu hành mới được giải thoát, thanh tịnh và tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta qua tình thương gắn bó mật thiết với chúng ta mà họ cũng được thanh tịnh, giải thoát theo. Ý này cũng được người xưa nói rằng nhứt nhơn thành đạo cửu huyền thăng. Nghĩa là chỉ cần một người tu hành đúng pháp, đắc đạo thì tất cả tổ tiên, ông bà, cha mẹ trong gia tộc đều được siêu thăng.

Tu hành đúng pháp là nương theo giáo pháp của Đức Phật thể hiện trong cuộc sống của chúng ta dưới sự dìu dắt của chư Tăng thanh tịnh; nhờ đó, tâm ta sẽ thanh tịnh trong giáo pháp Phật và tâm của cha mẹ, tổ tiên, ông bà nhiều đời hướng về ta cũng được thanh tịnh theo; từ đó tạo thành thế giới an lạc vô hình. Quả đúng như vậy, trên bước đường tu, khi ta được giải thoát rồi, khi lắng lòng thanh tịnh là sẽ thấy thế giới Phật hiện hữu, trong đó cũng có ông bà, tổ tiên, cha mẹ chúng ta; đó chính là thế giới vĩnh hằng bất tử, nơi hội tụ những tâm hồn thanh tịnh.

Mong rằng các pháp lữ được sự dìu dắt của chư Tăng thanh tịnh, đều được thanh tịnh, giải thoát, để tổ tiên, ông bà, cha mẹ quý vị nương theo đạo lực thanh tịnh đó mà được siêu thăng và tất cả đệ tử Phật kẻ còn, người mất đều cùng thâm nhập thế giới vĩnh hằng bất tử theo kinh Pháp Hoa.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm