Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 03/01/2019, 11:36 AM

Bé trai 4 tuổi hiến tặng giác mạc đúng ngày sinh nhật của mình

Qua đời sau một vụ tai nạn, bé trai 4 tuổi đã để lại giác mạc giúp hồi sinh đôi mắt cho hai người khác vào đúng ngày sinh nhật của mình. Đây là nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người, công đức vô lượng của một bé trai quá nhỏ tuổi và câu chuyện này đã gây xúc động mạnh ở Việt Nam.

Bài liên quan
Mẹ bé ôm lấy con thì thầm trước khi con trai tặng lại giác mạc giúp những người khác tìm lại ánh sáng.

Mẹ bé ôm lấy con thì thầm trước khi con trai tặng lại giác mạc giúp những người khác tìm lại ánh sáng.

Những ngày cuối năm 2018, các bác sĩ, nhân viên Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) được chứng kiến một câu chuyện vô cùng cảm động: Bé trai mới 4 tuổi đã hiến giác mạc cho 2 người khác sau khi qua đời vào đúng ngày sinh nhật mình.

"Suốt chặng đường, chúng tôi đều im lặng khi nghe chuyện của bé. Trước khi giác mạc bé được hiến tặng, mẹ bé đã ôm lấy con thì thầm: 'Chiến binh của mẹ, giờ con hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé, chàng trai. Ông già Noel đưa cỗ xe tuần lộc đến đón con nhé, hãy ngao du và tặng quà cho mọi người khắp thế gian cùng ông già Noel nhé. Ánh mắt đầy tự hào của ba mẹ con chắc sẽ nhớ mãi'. Lời thì thầm xúc động tận tâm can tôi" - Giám đốc Ngân hàng mắt Bệnh viện Mắt trung ương Nguyễn Hữu Hoàng chia sẻ.

Theo thông tin BS Hoàng, M.R. là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi qua đời. Bé sống với gia đình tại Phú Thọ, còn cha mẹ làm việc tại Nhật Bản. 

Qua mạng xã hội, gia đình bé bày tỏ nguyện vọng hiến tặng giác mạc để cứu những người đang bị mù lòa hoặc nhìn kém do bệnh lý liên quan đến giác mạc. Gia đình M.R. còn mong muốn có thể hiến tạng của con để cứu những người khác, để sự ra đi của con không vô ích. Tuy nhiên, con còn quá nhỏ nên không thể thực hiện được.

Khi việc lấy giác mạc được các kỹ thuật viên hoàn tất, vợ chồng anh T và chị M đứng đó, chăm chú theo dõi. Trong tận cùng đau khổ của sự mất mát nhưng cả 2 vẫn nở nụ cười mãn nguyện vì nguyện vọng của họ và con trai đã được thực hiện và ánh mắt thì toát lên sự tự hào về “Chiến binh” của họ. Sau khi tiếp nhận, giác mạc của cháu M.R. được bảo quản tại Ngân hàng mắt. 

DSC_0325
Giác mạc bé trai 4 tuổi được kỹ thuật viên Ngân hàng Mắt lấy thành công.

Giác mạc bé trai 4 tuổi được kỹ thuật viên Ngân hàng Mắt lấy thành công.

Mới đây, vào ngày đầu tiên của năm mới 2019, Bệnh viện Mắt trung ương đã tiến hành ca ghép giác mạc mà bé M.R hiến tặng cho một thanh niên 20 tuổi ở Thanh Hóa. Nam thanh niên này bị chứng loạn dưỡng giác mạc cả hai mắt, nhìn rất mờ. Theo một bác sĩ tham gia ca ghép, hiện nay mắt bệnh nhân này đang dần hồi phục và đã bắt đầu có thể thấy lại ánh sáng, sau nhiều năm trước mắt chỉ toàn một màu đen.

Đầu tuần tới, một ca ghép tương tự cũng sẽ được thực hiện, cho một người bệnh nữa cũng ở độ tuổi 20 và cũng bị loạn dưỡng giác mạc.

HIẾN TẠNG SẼ TẠO QUẢ PHÚC

Trong quan niệm của Phật giáo, việc hiến tạng và thi thể hoàn toàn không có một trở ngại gì cho tiến trình tái sinh của người chết sau đó mà ngược lại, nó còn có những “quả phúc” rất đáng kể. Hiện nay, việc tình nguyện hiến tạng, còn được gọi là bố thí nội tài đã trở thành nghĩa cử cao đẹp của những người quan tâm đến hạnh phúc của cuộc sống. 

Câu chuyện bé Hải An, 7 tuổi hiến giác mạc vào đầu năm 2018 đã làm lay động tình cảm của cộng đồng. Sau đó là bé Vân Nhi, 12 tuổi. Những ngày cuối năm 2018, trường hợp mới 4 tuổi hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho 2 người càng chứng tỏ sự lan toả của hành động đẹp này. Đặc biệt, đây là em bé nhỏ tuổi nhất đã hiến giác mạc để giúp người khác nhìn thấy. Sau khi được hiến tặng, giác mạc của các bé đã mang lại ánh sáng cho 5 người. Và tính đến đầu tuần tới khi ca ghép thứ 6 hoàn tất, sẽ có sáu người được những thiên thần nhỏ giúp mang lại ánh sáng.

Người tiếp nhận hiến mô, tạng có thể vui vẻ, không lo lắng vì nhờ sự tiếp nhận các mô, tạng của người hiến, thi thể của người chết không trở nên vô ích sau khi chết, sự sống của người hiến tái hiện trong sự sống của người tiếp nhận. Do đó, người tiếp nhận hiến mô, tạng hãy tiếp tục đi tới phía trước để làm những điều đáng làm, có giá trị.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm