Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/09/2020, 13:31 PM

Bên trong bức tượng Phật là xác ướp nghìn năm tuổi

Các nhà khoa học đã quét bên trong bức tượng Phật và phát hiện xương của một vị sư đang ngồi trong tư thế tọa trên đài sen. Xác ướp này được cho là thuộc về Patriarch Zhanggong – nhà sư Trung Quốc qua đời vào năm 1.100 sau Công nguyên.

Bí mật sau nhục thân các Thiền sư: Đỉnh cao thiền định

Bức tượng Phật được đưa đến Trung tâm Y tế Meander ở thành phố Amersfoort, Hà Lan để các nhà khoa học tiến hành việc chụp cắt lớp CT.

Kết quả của việc cắt lớp CT cho thấy, các nhà khoa học đã kinh ngạc khi phát hiện một bộ xương người trên màn hình máy chụp. Điều đặc biệt nhất là trong lồng ngực của bộ xương hoàn toàn không hề có nội tạng và trong bức tượng có những mẫu giấy nhỏ với các ký tự tiếng Trung cổ.

Bức tượng Phật và xác ướp của vị Thiền sư.

Bức tượng Phật và xác ướp của vị Thiền sư.

Nhục thân bất hoại của Hòa thượng Hải Hiền

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì xác ướp bên trong tượng Phật này được cho là nhà sư Trung Quốc - Patriarch Zhanggong đã qua đời vào năm 1.100 sau Công nguyên. Nhà sư Zhanggong được cho là đã tự viên tịch và ướp xác bản thân để trở thành một vị Phật. 

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, đây là một minh chứng điển hình nhất cho thuật tự ướp xác cực khổ để trở thành “Phật sống” của các nhà sư đắc đạo từ hàng ngàn năm trở về trước.

Theo những thông tin được đưa trên The Sun thì để thực hiện quá trình này, trong 1.000 ngày đầu tiên, các vị sư ngừng ăn tất cả các loại thực phẩm trừ các loại hạt, trái dâu để đốt chất béo trong cơ thể. 1.000 ngày tiếp theo, họ sẽ chỉ ăn vỏ và rễ cây rồi uống trà chứa độc tố làm từ nhựa của một loại cây. Loại trà này sẽ gây nôn, mất nước nhanh chóng và ngăn thân xác bị phân hủy sau khi chết. Trong 6 năm tiếp theo (khoảng 2.190 ngày), vị sư sẽ tọa trong một ngôi mộ đá có một quả chuông và một ống để thông khí. Tại đây, nhà sư sẽ trầm tư mặc tưởng, thiền định trong tư thế tọa trên đài sen cho tới khi qua đời. Thời khắc này xảy ra cũng là lúc tiếng chuông vang lên. Ngôi mộ sau đó sẽ được phong kín để ướp xác trước khi nhà sư trở thành Phật.

Theo các nhà nghiên cứu, trong 200 năm đầu, xác ướp vị thiền sư này đã được trưng bày và thờ cúng trong một ngôi chùa Phật giáo ở Trung Quốc… chỉ đến tận thế kỷ 14 họ mới tiến hành biến đổi nó thành một pho tượng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm