Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/05/2019, 06:32 AM

Bệnh viện miễn phí trong sân chùa Vạn Thọ

Gần 40 năm qua, chùa Vạn Thọ ở số 247, đường Hoàng Sa, quận 1 (Tp. Hồ Chí Minh) được người dân ví như “Bệnh viện miễn phí”, là nơi chữa bệnh cho mọi người không phân biệt giàu, nghèo.

Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang gieo duyên lành cho người bệnh

Chùa Vạn Thọ nơi khám chữa bệnh miễn phí cho mọi người. Ảnh: Trường Sơn

Chùa Vạn Thọ nơi khám chữa bệnh miễn phí cho mọi người. Ảnh: Trường Sơn

Phòng khám bệnh từ thiện trong chùa do Hòa thượng Thích Thanh Sơn (trụ trì) lập ra để điều trị các bệnh về xương khớp cho người nghèo và truyền dạy y thuật cho các đệ tử.

Bài liên quan

Khi vào khám bệnh tại chùa Vạn Thọ, mỗi người sẽ được phát thẻ để lấy số thứ tự và được ghi rõ họ tên, nơi ở, dấu hiệu bệnh lý để tiện việc khám chữa và theo dõi. Sư thầy tận tình hỏi thăm về tình trạng của bệnh nhân, chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị rồi lưu thông tin bệnh nhân vào sổ. Sau đó bệnh nhân sẽ được nằm trên một chiếc bàn dài gần đó và ngồi chờ có người đến đắp thuốc, băng bó.

Phòng khám chuyên trị các bệnh về xương khớp bằng các bài thuốc của hòa thượng Thích Thanh Sơn đặc chế từ cây nga truật và một số loại thảo dược khác. Tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh nhân mà liều lượng sử dụng thuốc được điều chỉnh khác nhau.

Công cuộc từ thiện của tỷ phú Bill Gates

Hòa thượng Thích Thanh Sơn - thụ trì chùa Vạn Thọ. Ảnh: Trường Sơn

Hòa thượng Thích Thanh Sơn - thụ trì chùa Vạn Thọ. Ảnh: Trường Sơn

Bài liên quan

Mỗi ngày, chùa đón tiếp từ 100 đến 200 bệnh nhân đến chữa trị. Nhiều bệnh nhân được các sư thầy chữa khỏi bệnh nên càng nhiều người tìm đến với chùa. Tiếng lành đồn xa, không chỉ ở Tp. Hồ chí Minh mà người dân ở nhiều tỉnh như: Bến Tre, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp... cũng lặn lội không quản đường xa để đến chùa chữa bệnh.

Mấy năm gần đây, do tuổi cao nên trụ trì Thích Thanh Sơn không thể trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân nhưng ông đã truyền nghề lại cho các sư thầy như: Trung Hảo, Đức Nguyên, Đức Hòa. Hơn nữa, các sư thầy được học qua các khóa đào tạo tại trường Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nên đều là những lương y giỏi, lành nghề. Ngoài ra, các Phật tử, tình nguyện viên giống như những y tá, điều dưỡng phụ giúp chùa như: cắt lá thuốc, nấu thuốc, phụ giúp các sư thầy đắp thuốc cho bệnh nhân cho bệnh nhân.

Thầy Đức Hòa trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân từ năm 2006. Ảnh: Hiển Đặng

Thầy Đức Hòa trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân từ năm 2006. Ảnh: Hiển Đặng

Bài liên quan

Mỗi bệnh nhân sau khi khám chữa xong, tùy lòng hảo tâm của mình gửi lại chùa chút ít tiền vào hòm công đức. Số tiền này được nhà chùa mua dược liệu chế biến thuốc. Để có số lượng thuốc lớn chữa trị cho bệnh nhân, chùa Vạn Thọ có vườn thảo dược riêng và gửi những giống thuốc quý đi trồng ở các nơi phù hợp như Đồng Nai, Lâm Đồng. Cùng với đó là sự đóng góp của nhân dân thập phương để tiết kiệm chi phí và duy trì các giống và nguồn cung cấp thảo dược phục vụ cho việc chữa bệnh.

Trụ trì Thích Thanh Sơn mong muốn nhà chùa không chỉ là nơi tu luyện Phật pháp mà còn là nơi khám bệnh và hy vọng mô hình này được phát triển rộng rãi trong thành phố để chia sẻ những khó khăn cho xã hội bởi rất nhiều nhà sư ở các chùa khác cũng hiểu biết về y dược.

Mời quý Phật tử cùng đón xem phóng sự về phòng khám bệnh từ thiện trong chùa Vạn Thọ do Báo Người Lao Động thực hiện: 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm