Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 24/12/2022, 08:00 AM

Biết quán sát vô thường, tâm sẽ an ổn

Ma, quỷ mãi mãi không uy hiếp, không tác động, không làm hại được những người sống có chánh niệm, an trú trong chánh niệm, luôn quan sát thấy rõ cuộc đời là vô thường, biến ảo, thân thể ta là bất tịnh, là vô thường, nên không sinh tâm tham đắm, mê lầm, buông lung, cố chấp.

Audio

Ai sống quán bất tịnh

Khéo phòng hộ các căn

Ăn ngủ biết tiết độ

Chuyên cần có lòng tin

Ma không uy hiếp được

Như núi đá trước gió

  (Kinh Pháp cú.)

Người sống có chánh niệm, an trú trong chánh niệm, luôn quan sát thấy rõ cuộc đời là vô thường, biến ảo, thân thể ta là bất tịnh, là vô thường, nên không sinh tâm tham đắm, mê lầm, buông lung, cố chấp.

Người sống có chánh niệm, an trú trong chánh niệm, luôn quan sát thấy rõ cuộc đời là vô thường, biến ảo, thân thể ta là bất tịnh, là vô thường, nên không sinh tâm tham đắm, mê lầm, buông lung, cố chấp.

Lời thêm:

Quán bất tịnh là quan sát rõ ràng và sâu sắc thân thể con người, thân thể chính mình, thấy rõ nó vốn không thanh tịnh, không trong sạch, không đẹp đẽ để chúng ta bớt cố chấp, bớt tham đắm, bớt vướng mắc, bớt bám víu, bớt lệ thuộc cho đến không còn tham đắm, lệ thuộc vào thân thể của chính mình. Thân thể của chúng ta là do nhiều nhân duyên hợp lại, luôn thay đổi chuyển biến trong từng sát na, giây phút.

Thân thể của chúng ta là do vay mượn nhiều yếu tố như tinh cha, huyết mẹ hợp với các duyên mà thành, sẽ già, bịnh, tan hoại bất cứ lúc nào khi các duyên tan rã

Quan trong nhất là với nhận thức cố chấp cố hữu rằng: Thân thể này là ta, là của ta và ta vui sướng khi nó mạnh khỏe, trẻ trung tươi mát xinh đẹp; ta buồn rầu lo lắng bất an khổ đau khi nó già yếu, bịnh hoạn, xấu xí, tan hoại...

Ma, quỷ mãi mãi không uy hiếp, không tác động, không làm hại được những người sống có chánh niệm, an trú trong chánh niệm, luôn quan sát thấy rõ cuộc đời là vô thường, biến ảo, thân thể ta là bất tịnh, là vô thường, nên không sinh tâm tham đắm, mê lầm, buông lung, cố chấp.

Người ấy luôn phòng hộ sáu căn nghiêm mật: mắt tai mũi lưỡi thân ý, không để sáu trần: sắc thanh hương vị xúc pháp mê hoặc, dẫn dắt vào đường tà.

Mắt nhìn mọi thứ, mọi vật, chỉ ghi nhận, tỉnh giác, không vướng mắc, không mê đắm.

Tai nghe mọi âm thanh, ghi nhận, tỉnh giác; không mê âm thanh hay, không khó chịu với âm thanh dở

Mũi, lưỡi, thân và ý khi tiếp xúc với hương, vị, xúc, pháp cũng ghi nhận, tỉnh giác, chánh niệm và không vướng mắc, mê đắm..

Ngay cả việc sinh hoạt ăn ngủ hàng ngày đều giữ tiết độ, vừa phải, phù hợp. Người ấy có lòng tin vững chắc, vào Tam Bảo, Phật pháp, chính mình, nhân quả, điều thiện không gì lay chuyển nổi. Tin Phật giúp tâm sẽ vững chải an ổn

Nhất là người ấy luôn tinh tấn, nỗ lực, chuyên cần tọa thiền, học kinh, làm thiện; từng giấy phút tỉnh giác điều phục tâm, tiêu nghiệp chướng, tăng phúc trí, cứu giúp chúng sinh.

Người như vậy dù là nội ma, hay ngoại ma cũng không làm gì được.

Nội ma là chỉ những loại tâm ma, vọng tưởng điên đảo.

Ngoại ma là chỉ những cám dỗ, kích thích của ngoại cảnh tác động qua 6 căn, khiến ta mê muội, tham đắm, dẫn đến có những lời nói, hành động, việc làm, suy nghĩ lệch lạc, sai lầm, gây tổn thương, đau khổ, mất mát cho bản thân và mọi người, mọi vật.

Ví như sự cám dỗ kích thích của bài bạc, rượu chè, hút sách ma túy làm cho người sử dụng bị thân tàn ma dại, khổ mình, khổ người

Ma túy cũng là một loại ngoại ma vô cùng nguy hiểm, nguy hại cho con người hiện nay

Những người biết phòng hộ 6 căn, biết quán sát vô thường như vậy, tâm sẽ an ổn, vững chãi như ngọn núi hùng vĩ không có bất kỳ ngọn gió nào lay chuyển được, dù là một ly lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương tạo nên thiên đường

Sống an vui 09:55 21/05/2024

Nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời là những nỗi khổ đau bất tận. Không khổ về thể chất thì cũng khổ về tinh thần. Không thể tìm thấy một người nào trên thế gian này mà không bị khổ.

Tâm từ bi giúp ta mang thiện nghiệp bước qua cánh cửa tử vô hình

Sống an vui 08:15 21/05/2024

“Khi đối diện với cái chết, con người chỉ có thể bước qua đó một mình, phải để lại tất cả những thứ đã mất cả một đời yêu thương, bảo vệ và cất giữ; đó chính là điều làm cho người đời từ muôn đời nay luôn phải đau khổ đến cùng cực”.

Hãy đem thời gian sinh diệt vô thường để đổi được thứ không sinh không diệt

Sống an vui 10:45 20/05/2024

Nếu thời gian sẽ đẩy chúng ta ngã và vùi lấp hết mọi thứ, sao chúng ta không sống như một hạt mầm, vùi vào đất từng hạt mầm mới, rồi lại đứng lên đối mặt với cuộc đời gió mưa.

Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là bình an thực sự

Sống an vui 09:59 19/05/2024

Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Xem thêm