Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/05/2022, 14:32 PM

Bình yên trong nhị nguyên

Sống trong đời này, hễ được cái này thì sẽ mất một cái khác, và hễ mất một cái này sẽ được một cái khác. Mỗi cái lợi luôn đi kèm với một cái hại tương ứng và ngược lại mỗi cái hại luôn luôn đi kèm với một cái lợi tương ứng. Đó là luật bù trừ hay là luật đánh đổi.

Hạnh phúc chính là sự yên bình trong thế giới nội tại

Hạnh phúc chính là sự yên bình trong thế giới nội tại

Bớt đau khổ so với ngày hôm qua là hạnh phúc. Kém hạnh phúc so với ngày hôm qua là đau khổ.

Hạnh phúc và đau khổ chỉ là những khái niệm mang ý nghĩa tương đối.

Trong phúc đã chứa sẵn mầm họa. Trong họa luôn chứa sẵn mầm phúc. Phúc càng lớn, họa càng lớn và ngược lại họa càng lớn, phúc càng lớn.

Trong cái được có cái mất. Trong cái mất có cái được. Đó là tính hai mặt của phúc họa, được mất.

Hạnh phúc chỉ ở trong tâm ta. Nghĩ là hạnh phúc thì sẽ cảm thấy hạnh phúc, nghĩ là đau khổ thì sẽ cảm thấy đau khổ. Hạnh phúc là biết đủ, biết hài lòng với những gì mình có. Hay nói đúng hơn hạnh phúc là biết mình thực sự cần cái gì và phát hiện ra được cái mình cần vốn luôn có sẵn.

Nên biết rằng trong cuộc sống, khi cánh cửa này khép lại thì một cánh cửa khác lại mở ra. Chúng ta thường phàn nàn về những khó khăn mình đang vướng phải. Trong tâm bởi thế luôn phiền não, bất an. Nhưng đời người là một chặng đường dài, không chỉ có niềm vui, hạnh phúc mà xen lẫn vào luôn là những trắc trở, ưu phiền.

Khổ đau và hạnh phúc

Hội ngộ và chia xa..

Giữa thăng trầm, vinh nhục

Cứ yên lòng, sẽ qua...

Thầy Tánh Tuệ 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một ngày ăn mấy bữa là tốt?

Sống an vui 21:08 14/04/2024

Mỗi ngày người ta ăn mấy bữa? Không thể trả lời dứt khoát, nhưng nếu nhìn xung quanh ta, và rộng hơn, đất nước ta, thì theo phổ thông, đại chúng, dân mình thường ăn ngày 3 bữa.

Áo giáp của lương thiện

Sống an vui 15:00 14/04/2024

Lòng lương thiện rất đáng quý, nhưng nếu không cứng rắn rất dễ trở thành nhu nhược. Chúng ta đều biết lương thiện là một mỹ đức. Sống ở đời đối với người nên cư xử hòa thuận, khi gặp việc cần độ lượng khoan dung.

Hãy đặt mọi lo toan mệt mỏi xuống cho tâm bình yên

Sống an vui 08:49 13/04/2024

Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới. Những vị tu hành mang nét đẹp thanh tịnh khi không vấy bụi trần phàm tục.

Hãy mở lòng ra, tập sống thứ tha

Sống an vui 08:30 13/04/2024

Tha thứ cho người khác đôi khi cần một chút hy sinh, một tấm lòng rộng lượng, hay một chút thiệt thòi, đó hoàn toàn không phải nhu nhược hay yếu đuối, mà để con đường bạn đi rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Xem thêm