Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 19/04/2019, 11:39 AM

Bồ đề cổ thụ trước cổng Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Bồ đề không nhiều như sao, cội cổ thụ mấy tay ôm bên trái tường rào chùa Lưỡng Xuyên cao vút qua các cột điện, to lớn vững trãi thả bóng mát, không khác một dấu mốc đánh dấu đất chùa!

>>Chùa Việt 

Cổng Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Cổng Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Đường Lê Lợi, phường 1, thành phố Trà Vinh vắt ngang Chùa Lưỡng Xuyên (chùa Phật học), trải trong lòng đô thị đầy cây sao, một nét khác biệt khó lẫn. Đất Trà Vinh nhiều cây, sao cổ thụ vây quanh Ao Bà Om và tỏa trong lòng thành phố tỉnh lỵ, cổ tự Nam Tông Khmer cạnh Lưỡng Xuyên tự cũng mênh mang sao thắng vút cao.

Tôi không rõ con số năm sinh sống của cổ thụ kia dù mấy ngày ở chùa lại qua bóng râm mát ấy. Một cảm tính: hàng trăm năm? Bằng  phép tính khoa học, các chuyên gia dễ dàng tính được tuổi cây với sai số ít và có lẽ nén có vài dòng thông tin bằng biển nhỏ trên thân bồ đề? Có biển xanh, con số 2351 dễ nghĩ đánh theo thứ tự cây xanh đô thị? "Tài sản" ấy vô giá, như biểu tượng  ngôi chùa đang đặt văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Trà Vinh, một chiếc nôi tu học của vùng với danh dự "chùa Phật học" gắn liền với sự nghiệp nhiều bậc tôn túc.

Cây bồ đề cổ thụ trước cổng Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Cây bồ đề cổ thụ trước cổng Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Trong khuôn viên Lưỡng Xuyên tự có bồ đề được các quan chức trồng kỷ niệm khi viếng chùa, gốc Bồ đề có biển ghi "Ông Nguyễn Thiện Nhân" đã to to có dáng, cây bồ đề bé hơn có biển " Ông Cao Tấn Khổng"... Cây được chăm sóc tốt.

Một cây bồ đề trong khuôn viên Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Một cây bồ đề trong khuôn viên Lưỡng Xuyên Tự, Trà Vinh

Rời Lưỡng Xuyên tự, đau đáu mong chuyện nhỏ mà không bé: xác tín thông tin chi tiết về các cội cổ thụ, tài sản sinh học - văn hóa - lịch sử vô giá của Giáo hội ở các cơ sở Phật giáo để thuyết minh cho khách hành hương và  giáo dục trực quan cho con trẻ hữu duyên, công sức không lớn nhưng hiệu quả lại cao.

Cổ thụ ở cổ tự Pôthi Somrôn hay một loạt chùa khác cũng không được chú thích. Cổ thụ ở chùa không thuần là cây xanh, nó mang ý nghĩa sâu sắc hơn. Biển nhỏ chi tiết chính xác về giống loài cây, bằng tiếng Việt và tiếng Anh cùng tên khoa học, thời  gian sống, đặc điểm sinh vật học cô đọng và khái quát các dấu mốc của cây...Vài chục hay mấy trăm ký tự chân xác hiển lộ giá trị ẩn tàng của cây thay cho sự đánh số quản lý phàm tình, là việc khả thi.

Chút suy nghĩ khi viếng Lưỡng Xuyên tự và chiếm ngắm cội bồ đề sừng sững đẹp trước cổng chùa, nhìn ra đường Lê Lợi...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Xem thêm