Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/05/2023, 14:30 PM

Bồi bổ thực phẩm nào cho người ăn chay bị xương khớp?

Hỏi: Tôi là Phật tử khá lớn tuổi, ăn chay trường, hiện tôi mắc một số bệnh về dinh dưỡng và xương khớp. Bác sĩ khuyên nên bồi bổ thêm các thực phẩm như tổ yến và các chế phẩm từ tổ yến, viên dầu cá omega-3, glucosamin. Xin hỏi nếu dùng các thực phẩm trên có mang tội và phạm giới không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Bạn được bác sĩ chẩn đoán suy dinh dưỡng và khuyến nghị bồi bổ thêm các thực phẩm trong đó có tổ yến và viên dầu cá omega-3. Là Phật tử ăn chay trường nên bạn ưu tư về việc dùng các thực phẩm trên là cần thiết.

Trước hết là thực phẩm tổ yến và các chế phẩm từ tổ yến. Tổ yến (chim én, hải yến) được thu hoạch từ thiên nhiên hay các nhà yến sau khi chim con khôn lớn rời tổ bay đi. Như vậy, dùng thực phẩm tổ yến không mang tội hay phạm giới sát sinh.

Kế đến là viên dầu cá omega-3. Các chất béo trong viên dầu cá được chiết xuất từ các mô của các loại cá có dầu như cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá thu… Các chất trong viên dầu cá được chiết xuất từ cá chứ không phải thực phẩm thịt cá. Người bệnh cực chẳng đã mới dùng, nhất là trong trường hợp sử dụng để chữa bệnh, với tinh thần phương tiện, vẫn có thể chấp nhận được. Vấn đề uống viên dầu cá có phạm giới sát sinh? Căn cứ vào việc hội đủ 5 yếu tố để phạm giới sát sinh thì uống viên dầu cá để chữa bệnh chỉ bị khuyết chứ không phạm giới.

Người ăn chay có thể bổ sung omega-3 nguồn gốc thực vật để thay thế cho viên dầu cá. Trước hết là hạt chia, cung cấp nhiều omega-3 ALA (acid-alpha-linolenic). Cải Brussels, ngoài hàm lượng cao vitamin K, vitamin C và chất xơ, còn là một nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3. Dầu tảo, một loại dầu có nguồn gốc từ tảo, là một trong số ít các nguồn thức ăn thuần chay cung cấp cả EPA (eicosapentaenoic) và DHA (docosahexaenoic). Hạt gai dầu nhiều omega-3, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Quả óc chó chứa nhiều chất béo lành mạnh và omega-3 ALA. Hạt lanh giàu dinh dưỡng. 

Theo Giác Ngộ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tắm Phật cách nào đúng?

Hỏi - Đáp 11:00 13/05/2024

Hiện nay, chúng tôi được hướng dẫn có đến 4 cách tắm Phật sơ sinh với hình thức và nội dung quán tưởng khác nhau. Vậy xin hỏi, cách tắm Phật nào là đúng nhất?

Chướng duyên cũng có thể trở thành phước báu

Hỏi - Đáp 09:19 12/05/2024

Thưa Sư cô, con làm gì cũng bị chướng duyên có phải do con thiếu phước và nhiều bất thiện nghiệp không ạ?

Bảy vị Phật quá khứ là ai?

Hỏi - Đáp 15:40 11/05/2024

Hỏi: Thưa thầy, con đọc trong các kinh sách, thường nghe nói đến khái niệm Bảy vị Phật trong hiền kiếp, chư Phật quá khứ, đương lai...Xin thầy giải thích thêm cho con hiểu ạ!

Phật đản sinh đưa tay nào lên trời?

Hỏi - Đáp 09:08 11/05/2024

Rõ ràng là có kinh-điển xác định Phật sơ sinh đưa tay phải chỉ trời. Dù thực tế được ghi nhận là khá nhiều pho tượng Phật đản sinh đưa tay trái chỉ trời có từ xa xưa.

Xem thêm