Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/11/2022, 11:40 AM

Cách làm bánh bao chay đơn giản tại nhà 

Bánh bao chay không chỉ là món ăn thanh đạm, phù hợp đối với những người yêu thích món chay, mà đây còn là món ăn sáng lý tưởng dành cho các thành viên trong gia đình.

Audio

1. Nguyên liệu làm bánh bao chay: 

300 gram bột mì.

15 gram men.

30 gram đường.

150 ml sữa tươi.

100 ml nước ấm.

Phần nhân bánh: 

100 g cà rốt

100 g củ sắn

100 g nấm mèo

100 g nấm đông cô tươi

50 g sườn chay

50 g đậu hủ ky lá

100 g chả lụa chay

Tiêu, đường, muối

1 đoạn hành boa rô nhỏ.

2. Hướng dẫn cách làm bánh bao chay chi tiết: 

Bước 1: Làm vỏ bánh

Đầu tiên, bạn cho gói men nở có sẵn trong bịch bánh bao cho vào 150 ml sữa tươi và khuấy đều cho men tan hết. Nếu không có sữa tươi thì bạn dùng nước cũng được. Bạn nên dùng sữa hoặc nước hơi ấm nhé. Sữa/nước lạnh sẽ làm men hoạt động chậm.

Trộn và nhồi bột

Trộn và nhồi bột

Bột bánh bao bạn cho ra tô. Bạn nhớ chừa ra 2 muỗng cà phê bột để chống dính. Bạn cho phần men ở trên vào bột bánh và nhồi đều tay cho đến khi thu được khối bột mịn và dai như cách nhồi bột bánh mì. Tuy nhiên với bánh bao thì bạn không cần nhồi quá kĩ cũng được.

Bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô lại và để đó 45 - 60 phút cho bột nở.

Bước 2: Làm nhân bánh 

Chuẩn bị nhân bánh.

Chuẩn bị nhân bánh.

Trong lúc chờ đợi bột nở, bạn sẽ tiến hành làm phần nhân bánh. 

Sườn chay bạn ngâm đến mềm thì vắt ráo rồi cắt sợi nhỏ. Chả lụa chay bạn cắt hạt lựu.

Nấm đông cô tươi bạn rửa sạch và cũng cắt hạt lựu. Bạn cũng có thể sử dụng nấm đông cô khô. Nhưng nấm đông cô tươi thì ngon hơn và mùi cũng nhẹ hơn.

Nấm mèo ngâm mềm, rửa sạch và cắt sợi.

Cà rốt, củ sắn gọt vỏ, rửa sạch và cắt sợi nhỏ.

Đậu hủ ky bạn ngâm nước cho mềm thì cắt nhỏ nhé.

Hành boa rô bạn cắt nhỏ.

Trong 1 chảo không dính, bạn cho lượng dầu vừa đủ. Dầu nóng cho hành boa rô vào phi thơm. Khi hành thơm thì bạn cho các nguyên liệu trên vào xào, nêm nếm vừa ăn và nấu chín. Bạn nhớ xào cho phần nhân được ráo nước thì mới tắt bếp và nêm ít tiêu vào cho thơm. Các bạn hoàn toàn có thể thêm bớt bất kì nguyên liệu nào tùy theo sở thích của bản thân và gia đình.

Bước 3: Tạo hình bánh bao 

Lúc này phần bột cũng đã nở xong. Bạn lấy bột ra, cho lên miếng cán bột silicon và nhồi sơ lại.

Bạn lấy bột thành từng phần nhỏ để làm vỏ bánh. Với mỗi chiếc bánh 100 g thì phần vỏ là 40 - 50 g là vừa phải.

Tạo hình bánh bao

Tạo hình bánh bao

Với mỗi phần bột, bạn vo tròn và dùng cây cán bột cán thành từng miếng mỏng. Trong lúc làm bạn nhớ dùng 2 muỗng cà phê bột có chừa lại ở trên để chống dính nhé.

Tiếp theo bạn cho 1 muỗng nhân vào giữa của bánh. Bạn nhẹ nhàng xếp phần miệng bánh thành nếp chồng lên nhau. 

Bước 4: Hấp bánh bao

Hấp bánh.

Hấp bánh.

Bạn đem bánh bao làm được ở trên cho vào xửng và hấp chín trong khoảng 15 phút. Khi hấp bánh, bạn nhớ để ý khi mà hơi nước bốc lên nhiều trên nắp nồi thì bạn hãy nhanh tay mở vung ra. Bạn lau sạch nước và đậy nắp lại. Bạn làm như vậy để nước đọng trên nắp nồi không rơi xuống bánh làm bánh bị nhão.

Bí quyết hấp bánh bao chay: 

Cho thêm chút dầu ăn vào mặt dưới của bánh để chống dính hoặc dùng giấy nến lót xuống dưới đế bánh. Xếp bánh lên xửng hấp trong khoảng 15 phút cho bánh chín (thời gian kể từ khi nước trong nồi hấp xôi lên).

Ngoài ra, nếu thấy hơi nước bốc lên nhiều thì bạn chỉnh cho lửa nhỏ lại. Dùng một chiếc khăn xô hoặc vải đậy lên nắp nồi để nước đọng lại không nhỏ xuống mặt bánh nhé.

Bước 5: Hoàn thành

Sau 15 phút là bạn đã có những cái bánh bao nóng hổi để thưởng thức rồi. 

Cách làm bánh bao chay nhân ngọt: 

Bánh bao chay nhân ngọt cũng là lựa chọn được nhiều người yêu thích. Nhân ngọt phổ biến nhất thì có nhân đậu xanh, nhân đậu đỏ, nhân khoai môn...

Bạn chuẩn bị 150 g đậu rửa sạch rồi luộc chín. Với khoai môn thì bạn gọt vỏ rửa sạch, cắt miếng nhỏ để luộc cho mau chín nhé.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đậu/ khoai sau khi chín thì bạn dùng muỗng tán nhuyễn. Trong 1 chảo chống dính bạn cho ít dầu vào rồi cho đậu/ khoai vào cùng 30 g đường. Bạn sên cho đến khi đậu được ráo nước và thơm là được. 

Đợi đậu/ khoai nguội bớt thì bạn vo thành từng viên tròn nhỏ. Bạn cho viên nhân vào giữa phần vỏ thánh bao đã cán mỏng rồi vo tròn lại là hoàn thành rồi.

Gợi ý một số món chay ngon dễ làm tại nhà

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiền là nơi tìm lại sự cân bằng và bình an bên trong mình

Sống an vui 09:45 04/05/2024

Thiền không phải là một cuộc đua, nơi ta phải cố gắng vượt qua bản thân hay đạt được điều gì đó. Thiền không phải là việc ép buộc tâm trí yên bình hay kiểm soát những suy nghĩ.

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Xem thêm