Cảm ơn đời vì được làm con Phật
Mong tất cả mọi người hãy trở về với cuộc hành trình vi diệu của Đức Phật “để mà nhìn, để mà nghe, để mà cảm, để mà tĩnh tu, trang bị lại tâm hồn mình, ước nguyện mình, lý tưởng minh, để giữ vẹn được tâm hồn và ý chí của những chàng dũng sĩ cần thiết cho cuộc đời.”
>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy
Chúng con vùi dưới thung sâu bóng tối
Đã trôi lăn trong 3 cõi 6 đường (1)
Những đứa trẻ lạc bên bờ đại dương
Trên cát trắng hằn gót chân sinh tử
Người đã đến, băng qua nghìn gian khổ
Tứ diệu đế, chứng Phật quả ngày lành (2)
Cội bồ đề tự tại an nhiên
Bậc Vô thượng đẳng giác
Quả Khổ đế do Tập đế là hạt (3)
Tham, sân, si, mạn, ác … nở thành
Một vòng xoáy vô minh
Nghiệp dẫn lối gieo mình trong sinh tử
Người dạy phá Tập đế
Thắp Đạo đế làm đường (4)
Tam thập thất bồ-đề phần gieo nhân (5)
Tứ niệm xứ, Tứ chính cần, Tứ thần túc, Thất giác chi, Bát chính đạo, Ngũ lực, Ngũ căn… (6)
Chạm quả lành Diệt đế. (7)
Người trao truyền nguồn từ bi hỷ xả
Cho nhân gian chuyển hóa đón tâm từ
Chọn sống đời vô ngã vị tha
Hải đảo tự thân biết quay về nương tựa (8)
Những nguồn sáng trí tuệ
Cội bồ đề nghìn xưa
Quy kính Thiên Nhân Sư (9)
Cảm ơn đời vì được làm con Phật.
Về với Phật đời con sẽ đẹp
Nương câu kinh tỉnh giác thoát mê lầm…
10h02, 2/1/2020 (tức ngày 8/12 ÂL – Ngày Đức Phật thành đạo)
Chú thích
(1): THAM là cõi DỤC, SÂN là cõi SẮC, SI là cõi VÔ SẮC, nên gọi là 3 cõi. Từ 3 cõi độc này tạo nghiệp nặng nhẹ, thọ báo chẳng đồng, thác đi sẽ sinh về 6 đường gồm: chư thiên, loài người, loài a-tu-la, loài ngạ quỷ, loài thú vật, loài đọa địa ngục. Nên biết tất cả nghiệp khổ đều từ tâm sanh. Nếu có thể nhiếp Tâm, lìa các tà ác thì cái khổ trong 3 cõi 6 đường tự nhiên tiêu diệt; lìa khổ là được giải thoát.
(2): Ngày 8/12 ÂL – Ngày Đức Phật thành đạo. Tứ diệu đế, cũng gọi là Tứ thánh đế - là bốn chân lý cao cả, là gốc cơ bản của Phật giáo. Tứ diệu đế là nội dung của kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích-ca Mâu-ni, và cũng là nội dung chính của bài kinh đầu tiên, kinh Kinh Chuyển Pháp Luân. Trong bài thuyết giảng này, Đức Phật đã trình bày bốn chân lý cao quý: Khổ đế, Tập đế, Đạo đế, Diệt đế.
(3): Trong Tứ diệu đế, hai đế đầu là Khổ đế là quả và Tập đế là nhân. Chữ khổ này không phải khổ theo nghĩa thông thường, mà là khổ luân hồi sanh tử. Sở dĩ chúng sanh bị quả luân hồi sanh tử không phải ngẫu nhiên, mà có nguyên nhân. Nguyên nhân là Tập đế; tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến... là tập nhân để đưa tới quả khổ trong luân hồi sanh tử.
(4), (7): Đức Phật biết rõ nhân và quả của sinh tử rồi, Ngài tiến lên một bước nữa là nói nhân và quả thoát ly sanh tử, tức Đạo đế và Diệt đế. Diệt đế là quả, Đạo đế là nhân. Không ai bắt chúng ta sanh tử mà chính tham, sân, si, mạn, nghi… lôi mình tạo nghiệp đi trong sanh tử. Vì vậy muốn hết sanh tử phải tiêu diệt nguyên nhân Tập đế.
(5): 37 phẩm trợ đạo. Đây là ba mươi bảy phương pháp dứt trừ nhân sanh tử. Một khi dứt sạch nhân sanh tử gọi là quả Diệt đế. Diệt đế tức tên khác của Niết-bàn an lạc.
(6): Các nội dung chính của 37 phẩm trợ đạo.
(8): Chúng ta phải học hỏi và tu tập như thế nào để mình có thể là nơi nương tựa an toàn và vững vàng cho chính mình và những người xung quanh. Trong kinh Kinh Hải Đảo Tự Thân (kinh 639 Tạp A Hàm - Đức Phật nói khoảng một tháng trước khi Ngài nhập Niết bàn), Phật đã ân cần dạy các hàng đệ tử rằng: “Này quí vị! Chính tôi chẳng bao lâu nữa cũng sẽ ra đi, vì vậy quí vị phải thực tập làm hải đảo nương tựa cho chính quí vị, hãy biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp mà đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác”.
(9): Trong mười đức hiệu của Phật có một danh hiệu là Thiên Nhân Sư, tức Thầy của trời người. vì sao đức Phật lại được tôn xưng như thế? Kinh nói “Như Lai ra đời vì hạnh phúc của số đông, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, an lạc, hạnh phúc cho chư thiên và loài người”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sự tiến hóa nào cũng cần đánh đổi
Góc nhìn Phật tử 09:50 02/11/2024Nhân duyên quả là một tiến trình mà không phải mắt thường có thể nhìn thấy, nếu không nội quán huân tu, khai mở tâm trí để thấy rõ cội nguồn tử sinh mà thôi tạo tác, thì mỗi chúng sanh phải chịu từng khổ vui của sự sống chết để học hết bài học của nhân quả, ái luyến, chấp thủ, luân hồi...
Hạnh phúc khi biết an trú tâm trong hiện tại, bây giờ và ở đây
Góc nhìn Phật tử 08:30 02/11/2024Có một người khi sanh tiền rất hiền lương, hay giúp đỡ người khác nên sau khi chết sanh lên thiên giới và được phong làm thiên sứ. Thiên sứ thường xuống trần gian làm việc thiện, giúp đỡ người khác để cảm nhận hương vị của hạnh phúc.
Thấy rõ nhân - duyên - quả để an nhiên
Góc nhìn Phật tử 13:04 01/11/2024Lập gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, có con cái sum vầy và nuôi dạy chúng nên người là niềm vui, hạnh phúc đồng thời cũng là mong muốn chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, không phải ai mong muốn gì cũng đều được như nguyện.
Trăm năm thoáng chốc mộng nhân sinh
Góc nhìn Phật tử 19:00 31/10/2024Gom lấy trăm năm đổi tình, tiền/ Lòng trần được mấy phút an yên? / Lợi danh rồi cũng vô thường mất/ Để cả hư tâm gánh muộn phiền...
Xem thêm