Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/01/2020, 08:38 AM

Cảm ơn đời vì được làm con Phật

Mong tất cả mọi người hãy trở về với cuộc hành trình vi diệu của Đức Phật “để mà nhìn, để mà nghe, để mà cảm, để mà tĩnh tu, trang bị lại tâm hồn mình, ước nguyện mình, lý tưởng minh, để giữ vẹn được tâm hồn và ý chí của những chàng dũng sĩ cần thiết cho cuộc đời.”

>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy 

Người trao truyền nguồn từ bi hỷ xả/ Cho nhân gian chuyển hóa đón tâm từ - ảnh Lương Đình Khoa

Người trao truyền nguồn từ bi hỷ xả/ Cho nhân gian chuyển hóa đón tâm từ - ảnh Lương Đình Khoa

Chúng con vùi dưới thung sâu bóng tối

Đã trôi lăn trong 3 cõi 6 đường (1)

Những đứa trẻ lạc bên bờ đại dương

Trên cát trắng hằn gót chân sinh tử

 

Người đã đến, băng qua nghìn gian khổ

Tứ diệu đế, chứng Phật quả ngày lành (2)

Cội bồ đề tự tại an nhiên

Bậc Vô thượng đẳng giác

Quả Khổ đế do Tập đế là hạt (3)

Tham, sân, si, mạn, ác … nở thành

Một vòng xoáy vô minh

Nghiệp dẫn lối gieo mình trong sinh tử

Người dạy phá Tập đế

Thắp Đạo đế làm đường (4)

Tam thập thất bồ-đề phần gieo nhân (5)

Tứ niệm xứ, Tứ chính cần, Tứ thần túc, Thất giác chi, Bát chính đạo, Ngũ lực, Ngũ căn… (6)

Chạm quả lành Diệt đế. (7) 

 

Người trao truyền nguồn từ bi hỷ xả

Cho nhân gian chuyển hóa đón tâm từ

Chọn sống đời vô ngã vị tha

Hải đảo tự thân biết quay về nương tựa (8)

 

Những nguồn sáng trí tuệ

Cội bồ đề nghìn xưa

Quy kính Thiên Nhân Sư (9)

Cảm ơn đời vì được làm con Phật.

Về với Phật đời con sẽ đẹp

Nương câu kinh tỉnh giác thoát mê lầm…

10h02, 2/1/2020 (tức ngày 8/12 ÂL – Ngày Đức Phật thành đạo)

Về với Phật đời con sẽ đẹp/ Nương câu kinh tỉnh giác thoát mê lầm…- ảnh Lương Đình Khoa

Về với Phật đời con sẽ đẹp/ Nương câu kinh tỉnh giác thoát mê lầm…- ảnh Lương Đình Khoa

 Chú thích 

(1): THAM là cõi DỤC, SÂN là cõi SẮC, SI là cõi VÔ SẮC, nên gọi là 3 cõi. Từ 3 cõi độc này tạo nghiệp nặng nhẹ, thọ báo chẳng đồng, thác đi sẽ sinh về 6 đường gồm: chư thiên, loài người, loài a-tu-la, loài ngạ quỷ, loài thú vật, loài đọa địa ngục. Nên biết tất cả nghiệp khổ đều từ tâm sanh. Nếu có thể nhiếp Tâm, lìa các tà ác thì cái khổ trong 3 cõi 6 đường tự nhiên tiêu diệt; lìa khổ là được giải thoát.

(2): Ngày 8/12 ÂL – Ngày Đức Phật thành đạo. Tứ diệu đế, cũng gọi là Tứ thánh đế - là bốn chân lý cao cả, là gốc cơ bản của Phật giáo. Tứ diệu đế là nội dung của kinh nghiệm giác ngộ của Phật Thích-ca Mâu-ni, và cũng là nội dung chính của bài kinh đầu tiên, kinh Kinh Chuyển Pháp Luân. Trong bài thuyết giảng này, Đức Phật đã trình bày bốn chân lý cao quý: Khổ đế, Tập đế, Đạo đế, Diệt đế.

(3): Trong Tứ diệu đế, hai đế đầu là Khổ đế là quả và Tập đế là nhân. Chữ khổ này không phải khổ theo nghĩa thông thường, mà là khổ luân hồi sanh tử. Sở dĩ chúng sanh bị quả luân hồi sanh tử không phải ngẫu nhiên, mà có nguyên nhân. Nguyên nhân là Tập đế; tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến... là tập nhân để đưa tới quả khổ trong luân hồi sanh tử.

(4), (7): Đức Phật biết rõ nhân và quả của sinh tử rồi, Ngài tiến lên một bước nữa là nói nhân và quả thoát ly sanh tử, tức Đạo đế và Diệt đế. Diệt đế là quả, Đạo đế là nhân. Không ai bắt chúng ta sanh tử mà chính tham, sân, si, mạn, nghi… lôi mình tạo nghiệp đi trong sanh tử. Vì vậy muốn hết sanh tử phải tiêu diệt nguyên nhân Tập đế.

(5): 37 phẩm trợ đạo. Đây là ba mươi bảy phương pháp dứt trừ nhân sanh tử. Một khi dứt sạch nhân sanh tử gọi là quả Diệt đế. Diệt đế tức tên khác của Niết-bàn an lạc.

(6): Các nội dung chính của 37 phẩm trợ đạo.

(8): Chúng ta phải học hỏi và tu tập như thế nào để mình có thể là nơi nương tựa an toàn và vững vàng cho chính mình và những người xung quanh. Trong kinh Kinh Hải Đảo Tự Thân (kinh 639 Tạp A Hàm - Đức Phật nói khoảng một tháng trước khi Ngài nhập Niết bàn), Phật đã ân cần dạy các hàng đệ tử rằng: “Này quí vị! Chính tôi chẳng bao lâu nữa cũng sẽ ra đi, vì vậy quí vị phải thực tập làm hải đảo nương tựa cho chính quí vị, hãy biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp mà đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác”.

(9): Trong mười đức hiệu của Phật có một danh hiệu là Thiên Nhân Sư, tức Thầy của trời người. vì sao đức Phật lại được tôn xưng như thế? Kinh nói “Như Lai ra đời vì hạnh phúc của số đông, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, an lạc, hạnh phúc cho chư thiên và loài người”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm