Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/08/2024, 11:57 AM

Cân bằng 5 điều này, cuộc sống của bạn sẽ tươi đẹp biết nhường nào

Hãy tưởng tượng rằng cuộc sống là một trò chơi gồm 5 trái bóng, bạn tung hứng trong không khí, cố gắng để không đánh rơi bất kỳ trái nào trong số chúng.

Một trong số đó là cao su, còn những trái khác là thủy tinh. Theo đó, 5 trái bóng là: công việc, gia đình, sức khỏe, bạn bè, tâm hồn.

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng công việc là một trái bóng cao su. Mỗi lần trái bóng cao su này rơi xuống, nó lại bật lại, trong khi tất cả những trái bóng khác đều là thủy tinh.

Nhưng 4 trái bóng còn lại: Gia đình, Sức khỏe, Bạn bè và Tâm hồn mỏng manh như pha lê. Nếu bạn đánh rơi một trong số chúng, nó sẽ bị nứt hoặc thậm chí bị vỡ. Nó sẽ không bao giờ như trước nữa.

cuocsong

Hãy quản lý công việc hiệu quả trong thời gian làm việc, cho phép có nhiều thời gian cần thiết cho gia đình và bạn bè, được nghỉ ngơi đầy đủ và chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Cuộc sống là sự cân bằng, nếu chúng ta dành quá nhiều thời gian để làm việc, đôi khi chúng ta sẽ mất đi những thứ quý giá nhất: gia đình, sức khỏe và tâm hồn của chúng ta.

Suy ngẫm:

Thực tế, chúng ta loay hoay trong các "quả bóng" nói trên và nếu một trong số chúng bất ổn, các quả bóng còn lại đều bất ổn. Đây là tính tương tức, duyên sinh theo cái thấy của Đức Phật: cái này có, cái kia có.

Theo đó, nếu công việc không ổn định, ta gặp vấn đề tài chính thì việc chăm sóc cho gia đình sẽ là điều bất khả. Có người nói, điều đáng buồn nhất là cảm giác bất lực khi muốn giúp cho người thân của mình. Do vậy, tuổi trẻ, dù làm việc gì cũng được, bạn nên có một công việc, có thể thu nhập chưa cao nhưng bạn có thể vén khéo để tự lập và giúp đỡ cho gia đình một phần.

Đừng buồn lo hay thất vọng bản thân nếu ta chưa đạt được mong muốn nào đó trong công việc, cố gắng thêm chút nữa, mỗi ngày, chắc chắn ta sẽ đến đích. Mà thực ra, biết ơn vì còn có thể làm việc mỗi ngày ta đã hạnh phúc trên suốt chặng đường đi chứ không cần chờ tới đích.

Bên cạnh đó, nếu gia đình không hạnh phúc, sức khỏe bất ổn, bạn bè không hòa hợp, tâm hồn không lành mạnh trong lối sống, suy nghĩ - tất cả đều sẽ khiến ta ít nhiều không hạnh phúc, bất an, bất ổn. 

Nhìn thấy tất cả những nguyên nhân của khổ từ liên hệ bên trong, bên ngoài của mình ta sẽ có cách cân bằng, làm chủ hay nói cách khác là chủ động hơn trong tiếp nhận, xử lý vấn đề của bản thân (vốn tất yếu), và ai cũng có ít nhiều.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tu là biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ

Sống an vui 21:32 19/09/2024

Người biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ đó chính là người biết Tu Tâm. Có một thực tế hiển nhiên đó là khi tri thức càng nâng cao thì cái tôi càng lớn mạnh.

Trong những tình huống khó khăn ta luôn nhận ra những giá trị quý báu

Sống an vui 18:45 19/09/2024

Dù cuộc sống có bao nhiêu rối rắm, hãy mở lòng và tìm ra vẻ đẹp ẩn sau, như những bông hoa mọc giữa đám cỏ dại hay ánh sáng mặt trời len lỏi qua những kẽ lá cây rậm rạp.

Nuôi dưỡng lòng yêu thương

Sống an vui 15:30 19/09/2024

Trong cuộc sống bận rộn và đầy áp lực hiện nay, lòng yêu thương đôi khi trở nên xa lạ hoặc bị lãng quên giữa những lo toan, công việc, và sự cạnh tranh.

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Sống an vui 13:04 19/09/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

Xem thêm