Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/10/2023, 12:15 PM

Cần hết sức trí tuệ trong việc tiếp nhận thông tin

Ngày nay lượng thông tin trên các phương tiện truyền thông như ti vi, báo, đài, mạng xã hội, zalo, facebook,....đăng lên lên mỗi ngày là rất lớn và tràn lan. Nếu chúng ta không cẩn thận thì chỉ làm mất nhiều thì giờ quý báu của mình nhưng chỉ mang về toàn là rác rưởi, phiền não và bất an,...

Thông tin tốt kiến thức tốt cũng có mà xấu cũng có, nhưng tin xấu tin rác thì nhiều hơn. Do vậy việc lựa chọn những nguồn thông tin cần thiết là điều rất quan trọng với một người tu hành và với những ai quý trọng thời gian, cũng như muốn sống cuộc đời hữu ích, lợi lạc.

Với một người tu hành, quý vị cần dành nhiều thời gian rảnh để thiền định, lạy Phật, niệm Phật.

Ngoài thời gian công tu này ra, quý vị nên dành thời gian để nghe kinh, nghe giảng pháp, chiêm nghiệm giáo lý, kinh điển.

Truyền thông với tâm từ bi

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có thời gian nữa ta cũng nên đi làm công quả, làm các việc từ thiện trong các nhóm thiện nguyện, hay sinh hoạt trong các đạo tràng tu tập.

Thời gian tiếp nhận thông tin trên facebook hay các trang khác mỗi ngày chỉ nên dành khoảng 1, 2 tiếng tập trung vào các đề mục quan trọng cần học hỏi, tham khảo.

Mục tiêu cuối cùng của một người tu hành chính là để đạt được một nội tâm thanh tịnh, an lạc, không còn bóng dáng của sự phiền não, lo âu và bất an...

Còn nếu quý vị tiếp nhận thông tin, dù là để giải trí mà không khôn ngoan, không khéo léo để làm thân tâm mình mệt mỏi phiền não thì đó chưa phải là người tu tập chân chính, cũng như việc sử dụng thời gian chưa hợp lý, đúng cách.

Vậy sử dụng như thế nào mới hợp lý đây? 

Muốn xem xét mình sử dụng có hợp lý hay không thì chúng ta cần xem lại mục đích của việc sử dụng. Có người dùng facebook để giải trí, số khác thì để giết thời gian, một số người thì làm kinh doanh buôn bán trên face, một số khác thì chỉ đăng hình ảnh để cho mọi người thấy mình, khoe mình là đang ăn ngon, đang mặc đồ đẹp, đang đi du lịch vui, đang tận hưởng cảnh đẹp,...v..v... Chuyện người thế gian thì ta không bàn tới.

Còn với người tu đạo, lấy sự thoát ly sinh tử làm đại sự thì việc sử dụng thời gian để chuyên tu là điều vô cùng khẩn thiết. Khi sống trong thời đại công nghệ có quá nhiều thứ để con người giải trí, thành thử họ quên mất sự công phu, quên mất thời gian dụng công. Thậm chí nhiều vị tu mà thời gian công phu niệm Phật, lạy Phật, xem kinh, nghe Pháp lại chưa bằng một nữa thời gian xem phim, xem hài, lướt face xem ảnh.

Nếu tu như thế thì chắc chắn sẽ bị tổn phước và phiền não. Và khi vô thường đến thì mờ mịt chẳng biết mình sẽ thác sinh về đâu. Do vậy, việc quản lý thời gian, việc cân đối giữa công việc, vui chơi, nghỉ ngơi, làm phước và tu tập là điều rất quan trọng, ta không nên xem nhẹ.

Có vậy, qua thời gian ta mới có thể tăng phước, giảm tội, tăng công đức tu và mang được nhiều tư lương sang thế giới bên kia, mới có thể giúp ta an lạc được.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Nói về ngũ uẩn

Kiến thức 15:00 03/05/2024

Ở Việt Nam ta, từ ngũ uẩn được các Phật tử thường xuyên được nghe câu đầu tiên trong bài tụng Tâm kinh Bát Nhã gồm 260 từ được rút gọn tinh túy trong bộ Đại Bát Nhã 600 quyển.

Một chút lưu luyến trong lúc vãng sanh sẽ sanh ra nhiều chướng ngại

Kiến thức 11:50 03/05/2024

Tôi 26 tuổi học Phật, nghe được Phật pháp, năm nay đã 80 tuổi rồi, nghĩ lại giống như mới học Phật ngày hôm qua, bạn nói xem đời người có ý nghĩa gì?

Xem thêm