Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/01/2021, 18:54 PM

Chọn cách sống an nhiên “Như gió an lành”

Với giọng văn nhẹ nhàng, mang triết lý Phật giáo, tập tản văn “Như gió an lành” (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Lưu Đình Long, mang đến cho người đọc cảm giác an yên, tĩnh tại và buông bỏ những muộn phiền của cuộc đời.

Trong cuộc sống hối hả này, không dễ để có thể buông chiếc smartphone đâu đó, cầm lên một cuốn sách, lắng đọng lòng mình rồi đọc thật chậm, thật chú tâm, cùng nhau trải lòng ra như kiểu những người bạn tâm tình. Làm được điều khó ấy tức là chúng ta đã có cơ hội hiểu nhau rồi.

Nếu mỗi ngày chúng ta có mặt cho nhau trong tinh thần đó, thì những hạt giống hiểu và thương sẽ được nảy nở rất nhiều trong lòng mình ngay giây phút thực tại, và ta sẽ cảm nhận được rất nhiều chất liệu bình an trong tâm hồn.

Thong dong, thảnh thơi, nhẹ nhàng, tĩnh lặng,… là những điều con người hiện đại thường thiếu, chứ không phải vấn đề tiện nghi vật chất. Vì vậy, tìm về với những giá trị căn bản, tự thân chế tác, là cách sống giúp mình bình ổn.

Thong dong, thảnh thơi, nhẹ nhàng, tĩnh lặng,… là những điều con người hiện đại thường thiếu, chứ không phải vấn đề tiện nghi vật chất.

Thong dong, thảnh thơi, nhẹ nhàng, tĩnh lặng,… là những điều con người hiện đại thường thiếu, chứ không phải vấn đề tiện nghi vật chất.

Thường tạo nghiệp lành để sống an vui

Tôi nghĩ, yêu thương chính là chiếc chìa khóa để mở cửa quay về. Đầu tiên là thương mình, là nương tựa tự thân, rồi đến thương người. Thương ai cũng được, và thương trong mối quan hệ nào cũng thế, ta đều cần có sự lắng nghe, thực tập làm mới mỗi ngày, để có thể hiểu những đổi thay trong ta và trong người, từ đó có cách thương cho sâu sắc.

Tình thương trong tinh thần như vậy, sẽ giúp ta và đối tượng ta thương yêu cảm nhận từng phút giây kết nối yêu thương đều mang màu hạnh phúc, an lành, như đang ngồi giữa mùa xuân ấm áp vậy.

Tựa sách Như gió an lành cũng chính là lời chia sẻ chân thành của tác giả Lưu Đình Long: chỉ cần học cách thương yêu, thương yêu cho sâu sắc, thì tự nhiên mình sẽ biết buông bỏ những hoài nghi, những tham muốn chiếm hữu, cũng như sẽ biết tùy duyên, tùy thuận chứ không cưỡng cầu, trói buộc,… Tự do, an lành như là gió!

Tập tản văn “Như gió an lành” (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Lưu Đình Long.

Tập tản văn “Như gió an lành” (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Lưu Đình Long.

Đạo Phật là nghệ thuật để sống an vui
Tập sách có gần 70 bài viết, được chia làm 4 phần với các chủ đề: “Gieo yêu thương”, “Yêu thương như đã”, “Ngồi đón gió xuân”, “Hoa trái của tình thương”. Mỗi bài viết tuy ngắn gọn nhưng đong đầy những tình cảm và suy nghĩ tích cực về cách sống, cách yêu thương để hướng tới sự lạc quan và an nhiên giữa dòng đời phức tạp. Ðộc giả sẽ tìm được cho mình câu trả lời vì sao chúng ta buồn phiền? Vì sao ta dễ vỡ? Nơi nào bình an nhất? Làm sao để buông bỏ và giữ lại? Có nên đánh giá một người chỉ qua vẻ bề ngoài?... Ðể từ đó, suy ngẫm và tìm cho mình một lối ứng xử phù hợp. Những vấn đề thời sự của xã hội, chuyện yêu đương hay giao tiếp thường ngày cũng được tác giả đề cập với nhân sinh quan sâu sắc. Sau mỗi bài viết, những thông điệp hay nhất trong bài (có độ dài từ 2-3 câu) được trích dẫn lại, trình bày riêng biệt và nhã nhặn trên một trang giấy.

Tinh thần thong dong, tự tại, không chấp niệm, không sân si, nhìn mọi việc bằng ánh mắt và tư duy tích cực, bạn sẽ thấy cuộc đời nhẹ nhàng và tâm mình thư thái. Ðó là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến độc giả qua tập sách. Nhất là cần học cách “mỉm cười cho qua”, tránh để những cơn giận khiến mình mất kiểm soát, gây nên những chuyện không hay. Ðồng thời học cách yêu thương và gieo duyên lành để có được “quả ngọt”. Theo tác giả: “Tư duy tích cực về mọi thứ, nhất là những điều bất như ý trong đời, sẽ khiến mình nhẹ lòng và thấy nơi con đường này kết thúc cũng là nơi một con đường khác bắt đầu. Ðể làm gì? Ðể an yên trong mọi biểu hiện và có thể mỉm cười với mọi việc ở đời” (“Ðến một lúc nào đó”, trang 241).

Thương ai cũng được, và thương trong mối quan hệ nào cũng thế, ta đều cần có sự lắng nghe, thực tập làm mới mỗi ngày, để có thể hiểu những đổi thay trong ta và trong người, từ đó có cách thương cho sâu sắc.

Thương ai cũng được, và thương trong mối quan hệ nào cũng thế, ta đều cần có sự lắng nghe, thực tập làm mới mỗi ngày, để có thể hiểu những đổi thay trong ta và trong người, từ đó có cách thương cho sâu sắc.

Cách viết dung dị như đang thủ thỉ tâm tình khiến từng câu chữ nhẹ nhàng thấm vào lòng người đọc. Mỗi ngày đọc vài bài, chọn chủ đề mình đang quan tâm hoặc gặp phải, độc giả sẽ đồng cảm hoặc thấy mình trong đó. Người ta chỉ có thể an lành như gió khi nghĩ mình là gió, tự nhiên, nhẹ nhàng như gió. Ngọn gió ấy không chỉ thổi vào lòng mình, lòng người để tìm tấy sự an yên mà còn là những ngọn gió xuân mát mẻ để làm đẹp cuộc đời, làm đẹp bầu trời!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm