Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/01/2019, 11:24 AM

Chùa Long Cát với lớp học tình thương và phòng thuốc từ thiện

Chùa Long Cát (Thuận Bắc, Ninh Thuận) được biết đến bởi những lớp học tình thương và phòng thuốc từ thiện. Tuy nhiên, hiện nay ngôi chùa lại đang xuống cấp và cần được trùng tu.

>CHÙA VIỆT

Bài liên quan

Khi nhắc về Chùa Long Cát (thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) lại khiến Phật tử nhớ đến những câu thơ sau (Kinh Pháp Cú.54):

Hương các hoa thơm

không thể bay được

ngược với chiều gió.

Chỉ có hương thơm

của hoa đức hạnh

bay được ngược gió.

Thế nên hương thơm

của người đức hạnh

mới lan toả ra

khắp cả mọi nơi.

IMG_4487

Chùa Long Cát đã long trọng tổ chức “Đại Lễ Đặt Đá Tái Thiết Chùa”, vào ngày 20/3/2018 (nhằm ngày mùng 4 tháng 2 năm Mậu Tuất), được chư tôn đức Tăng Ni, các cấp chính quyền địa phương và đông đảo Phật tử gần xa trợ duyên, ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình và thành tâm.

Điều đặc biệt của ngôi chùa vùng ngoại thành nắng gió khô cằn này, là chư Ni đã mở "lớp học tình thương", dang rộng vòng tay yêu thương đón lấy những thân phận bé bỏng, những mảnh đời khốn khó trong vòng kiềm tỏa của bần hàn và vô minh. Trong suốt 15 năm qua, họ đã được sống dưới mái ấm luôn tỏa ánh sáng của Chánh pháp từ bi hỷ xả.  

Học sinh là con em dân tộc thiểu số Raglai trong những gia đình rất nghèo ở các thôn dân tộc trong xã, ít có điều kiện đến trường, có học sinh lớn tuổi nhưng chưa biết chữ, lại chưa nói rành tiết Việt. Nhà chùa đã mời giáo viên trường Tiểu học xã Công Hải về dạy theo chương trình tiểu học quốc gia.

Mỗi ngày, lớp học từ 16 giờ chiều đến 20 giờ tối. Học sinh được nhà chùa nấu ăn một bữa cơm chiều, được cấp sách vở, bút mực, áo đồng phục, học cho đến lớp 5 thì được tuyển vào học trung học cơ sở tại xã.

Năm nào cũng vậy, hòa cùng không khí rộn ràng của ngày hội tựu trường của cả nước, nhà Chùa đã tổ chức lễ bế giảng, tiễn học sinh niên khóa cũ ra trường, cùng thời gian với lễ khai giảng năm học mới, đón tiếp tân học sinh vào lớp.

IMG_4596

Song hành cùng với “lớp học tình thương”, trong 6 năm gần đây, nhà chùa còn mở thêm một “phòng thuốc từ thiện”, theo y học cổ truyền, với sự phối hợp chung tay góp sức của những vị "Lương y như từ mẫu" có uy tín ở TP. Hồ Chí Minh về khám chữa bệnh cứu giúp dân nghèo.

IMG_20180210_110342

Thế nhưng từ một tịnh thất mái tranh xưa xa cách đây hơn nửa thế kỷ (năm 1952), hình thành một Niệm Phật Đường nho nhỏ, qua hai đời chư tôn đức Tăng trụ trì, ba lần trùng tu tôn tạo, chùa vẫn không trụ nổi với thời gian. Đi qua năm tháng cùng với bao nắng mưa gió bão, chùa Long Cát ngày càng trở nên chật chội khi người dân quanh vùng đan tay dìu dắt nhau về quy y Tam Bảo, học tu lễ giáo, trì tụng kệ kinh để nâng cao đời sống tinh thần, phụng sự đạo pháp mỗi năm càng đông đảo.

IMG_20180210_110248(1)

Chính vì lẽ đó, chư Ni chùa Long Cát (chúng đệ tử của Ni trưởng Thích Nữ Mỹ Đức, trụ trì chùa Diệu Nghiêm) đã phát tâm khởi nguyện tái thiết lại ngôi chùa, ngưỡng mong chư tôn đức trợ duyên hộ trì.

Nhà chùa hy vọng quý mạnh thường quân hảo tâm, thiện nam tín nữ một lòng phụng đạo, cùng thập phương bá tánh hoan hỷ chung tay chung sức tùy duyên hỗ trợ, để một ngày mai tươi sáng nơi đây hiển hiện một Ni Tự khang trang rộng rãi, không còn phải chịu nghịch cảnh "trời mưa thì mái dột điện thờ ngập nước, trời nắng thì nóng hầm hập tựa lò bát quái" như bao năm qua.

Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm