Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/05/2020, 15:04 PM

Chùa Sùng Đức tiếp tục kêu cứu vì bị gây rối nhiều năm qua

Trước vụ việc một số người dân có hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) xảy ra từ nhiều năm qua, ngày 17/5/2020, Trụ trì chùa Sùng Đức đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan báo chí với mong muốn nhanh chóng giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm tại chùa.

 Hành vi vi phạm tài sản chùa Sùng Đức và những bất đồng giữa các cấp chính quyền.

Tự ý xâm hại trái phép và gây rối tại chùa Sùng Đức

Trước đó, vào tháng 10/2003, Phật tử chùa Sùng Đức có đơn gửi các cơ quan chức năng cho phép đón sư trụ trì về coi sóc nhà chùa với lý do người trông nom chùa đã già yếu. Trong đơn có ghi rõ là mời đích danh Thầy Thích Minh Hiển (khi đó đang là trụ trì chùa Thầy) về trụ trì.

Ngày 12/1/2004, UBND xã Nghĩa Hương đã tiến hành bàn giao 14.720 mét vuông đất và cơ sở vật chất cho nhà chùa theo quy định. Không bao lâu sau, cũng vì lý do sức khỏe, Thầy Thích Minh Hiển không thể tiếp tục đảm nhận việc trông coi ngôi chùa; ngày 10/6/2004, Phật tử chùa Sùng Đức lại có đơn đề nghị Thượng tọa Thích Minh Hiền (trụ trì chùa Hương Tích, Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) về kiêm nhiệm trụ trì và được Tỉnh hội Phật giáo Hà Tây (cũ) chấp thuận.

Sau khi về làm trụ trì chùa Sùng Đức, do có nhiều công việc Phật sự nên Thượng tọa Thích Minh Hiền đã giao cho đệ tử là Đại đức Thích Đạo Tú nhiệm vụ thường xuyên coi sóc ngôi chùa này.

Chùa Sùng Đức - Xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội.

Chùa Sùng Đức - Xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội.

Năm 2006, UBND Xã Nghĩa Hương đã ban hành quyết định số 20/QĐ – UB về việc thành lập Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ) do Thượng tọa Thích Minh Hiền làm Trưởng Ban kiến thiết. Với quyết định này, Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng tôn tạo và đảm bảo an toàn thi công.

Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 2997/QĐ-UBND về việc cho phép chùa Sùng Đức (thuộc Thành hội Phật giáo Hà Nội) tiếp tục sử dụng gần 16.411,3 mét vuông đất tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai làm cơ sở tín ngưỡng và chùa Sùng Đức có trách nhiệm quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định của Pháp luật với hình thức sử dụng đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất và có thời hạn sử dụng đất là lâu dài.

Trong thời gian hoàn thiện các công trình xây dựng để phù hợp với cảnh quan của chùa và thuận lợi cho các Phật tử khi tham quan, vãn cảnh chùa thì ông Vương Trường Tăng - trú tại địa chỉ: Thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội đã lôi kéo các Phật tử quy chụp việc làm của chùa là phá hoại nhà chùa, nên đã cố tình chiếm giữ không cho trùng tu và lấy lý do giữ chùa để tự sửa chữa. Lợi dụng điều này, ông Tăng đã tự ý thành lập “Ban đại tu chùa Sùng Đức” và tự phong mình là trưởng ban. Ban đại tu chùa Sùng Đức tự xưng dưới sự chỉ đạo của ông Tăng đã có nhiều hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của chùa Sùng Đức: Kích động người dân ngăn cản việc tu sửa chùa, phá hoại và gây rối ở chùa; Tự ý chiếm giữ Ban Tam bảo cũ từ năm 2012 đến nay...

Đại đức Thích Đạo Tú được Thượng tọa Thích Minh Hiền giao nhiệm vụ thường xuyên coi sóc chùa Sùng Đức

Đại đức Thích Đạo Tú được Thượng tọa Thích Minh Hiền giao nhiệm vụ thường xuyên coi sóc chùa Sùng Đức

Xử lý hành vi vi phạm, phá hoại tài sản chùa Sùng Đức (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật

Hành vi lộng hành tại chùa Sùng Đức của ông Vương Trường Tăng

Chiếm giữ và sử dụng trái phép ban Tam bảo cũ của chùa

Ông Tăng tự xưng là thành viên bảo tồn, bảo tàng của xã Nghĩa Hương để tự đứng ra kêu gọi ủng hộ lập quỹ trái phép để trùng tu lại ban Tam bảo cũ mà không được sự cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Khi chiếm giữ, ông Tăng và bà Nguyễn Thị Hiến (là thành viên Ban đại tu tự xưng; Địa chỉ: xóm 3, thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) cùng một số người dân trong thôn Văn Khê đã có những hành vi xâm hại đến hoạt động tín ngưỡng của chùa như chửi bới, xúc phạm nhà chùa và các Phật tử đang chấp tác tại chùa; tự ý mắc điện trái phép; khóa cửa ban Tam bảo và chỉ mở vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng cho những người ủng hộ hành vi trái pháp luật vào lễ Phật.

Ngoài ra, bố của ông Vương Trường Tăng là ông Vương Văn Cửu (còn gọi là cụ Thống) lúc sinh thời là người chăm sóc ban Tam bảo cũ, ông Tăng đã tự ý xây dựng một ngôi tháp cổ với mục đích khi bố ông Tăng mất đi sẽ được chôn cất tại đây.

Đại đức Thích Đạo Tú biết được và không đồng ý việc làm trên nên và đã phản đối. Vì vậy, ông Tăng cố tình lôi kéo nhiều người khác đến chiếm giữ và sử dụng trái phép ngôi Tam bảo cũ nhằm biến ngôi Tam bảo cũ thành “của riêng”.

Ban Tam bảo cũ là tài sản nằm trong khuôn viên chùa Sùng Đức, thuộc quyền quản lý và sử dụng hợp pháp của nhà chùa (căn cứ vào Quyết định số 2997/QĐ-UBND ngày 4/7/2012 do UBND thành phố Hà Nội ban hành). Do vậy, hành vi chiếm giữ và sử dụng ban Tam bảo cũ của ông Tăng và bà Hiến là hành vi sử dụng trái phép tài sản của nhà chùa.

Ông Tăng đã kích động, lôi kéo nhiều người dân theo mình để đến chùa Sùng Đức quậy phá, ngăn cản việc xây dựng, tôn tạo chùa. Tự ý gắn biển “Di sản văn hóa – Chùa cổ Sùng Đức – Xây dựng năm 1407”.

Ông Tăng đã kích động, lôi kéo nhiều người dân theo mình để đến chùa Sùng Đức quậy phá, ngăn cản việc xây dựng, tôn tạo chùa. Tự ý gắn biển “Di sản văn hóa – Chùa cổ Sùng Đức – Xây dựng năm 1407”.

Cần xử lý dứt điểm hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức

Chỉ đạo gây rối trật tự an ninh trong chùa Sùng Đức

Khoảng tháng 2 năm 2019, khi các Phật tử chùa Sùng Đức đang cầu siêu trong khuôn viên chùa thì một số người dưới sự chỉ đạo của ông Tăng đã gây sự và cản trở các Phật tử hành lễ. Các Phật tử của nhà chùa tuy không đồng tình với những hành vi trên của nhóm người bên phía ông Tăng nhưng do không muốn ảnh hưởng đến hoạt động tôn giáo tại chùa nên vẫn cố gắng ứng xử hòa nhã, chỉ khuyên răn và nhắc nhở những đối tượng này.

Đến khoảng giữa tháng 3 năm 2019, những người gây rối đã chuyển những tượng Phật ở ngoài sân Ban Tam bảo cũ của chùa Sùng Đức đến UBND xã Nghĩa Hương nên đã gây ra sự bất bình đối với các Phật tử nhà chùa. Ông Tăng tuy không tham gia việc chuyển các tượng Phật đi nhưng cũng có mặt tại chùa trong thời điểm này và lợi dụng sự việc trên để gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự an ninh tại chùa (được ghi nhận trong Kết luận số 02/KL-UBND ngày 24/9/2019 của UBND xã Nghĩa Hương)

Tình trạng gây rối, mất trật tự an ninh vẫn thường xuyên và tiếp tục diễn ra đến gần đây, các Phật tử cũng như những người dân trong thôn rất bức xúc, UBND xã Nghĩa Hương cũng biết sự việc trên tuy nhiên vẫn chưa hề có động thái tích cực nào để xử lý dứt điểm hành vi vi phạm trên.

Chỉ đạo hủy hoại tài sản chùa Sùng Đức

Khoảng tháng 4/2012, ông Đức (là con của bà Kiều Thị Nở - thành viên Ban đại tu chùa Sùng Đức tự phong; Địa chỉ: xóm 1, thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) và ông Vinh (thành viên Ban đại tu chùa Sùng Đức tự phong; Địa chỉ: xóm 2, thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) đã xông vào ban Tam bảo chửi bới, dọa nạt nhà chùa và các Phật tử đang chấp tác trong chùa. Khi nhà chùa đề nghị họ chấm dứt hành vi khiếm nhã trên thì họ tiếp tục gây hấn: dùng xăng đe dọa nhà chùa và thị uy bằng cách đốt bụi trúc Phật bà phía ngoài cổng chùa.

Hành vi của ông Tăng và nhóm người có liên quan rất lộng hành, thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh, trật tự tại địa phương nói chung và nhà chùa nói riêng, gây bất an cho các Phật tử.

Hành vi của ông Tăng và nhóm người có liên quan rất lộng hành, thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh, trật tự tại địa phương nói chung và nhà chùa nói riêng, gây bất an cho các Phật tử.

Chùa Sùng Đức Tự bị kẻ xấu phá hoại, di dời tượng Phật

Khoảng 15h ngày 27/1/2019, khi nhà chùa đang chuẩn bị ngày lễ cuối năm để đón các Phật tử thập phương đến lễ Phật, thì ông Vương Trường Tăng đã chỉ đạo một số người (trong đó có bà Nguyễn Thị Hiển, bà Kiều Thị Nở, bà Nguyễn Thị Dung...) chuyển một số tài sản của nhà chùa bỏ ra ngoài. Ông Vương Duy Mong (là cháu ông Vương Trường Tăng, con trai của bà Nguyễn Thị Dung) đã cùng những người trên ném ống cống, bê tông và một số tài sản khác của chùa xuống ao phía trước cổng (bao gồm: 27 ống cống, khoảng 10m2 tấm bê tông- kích thước 40x60, lư hương…). Mặc dù các Phật tử tại chùa đã cố gắng ngăn cản nhưng nhóm người trên vẫn thực hiện hành vi đến cùng khiến cho tài sản trên của chùa đã bị hư hỏng nặng và không thể sử dụng được.

Trước những hành vi phá hoại, hây rối tại chùa Sùng Đức, đại diện nhà chùa cùng các Phật tử chùa Sùng Đức đã có đơn thư gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc trên nhưng đến nay, ông Tăng, ông Mong cùng nhóm người trên vẫn chưa hề bị xử phạt mà vẫn ngang nhiên thách thức nhà chùa.

Hành vi của ông Tăng và nhóm người có liên quan thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh, trật tự tại địa phương nói chung và nhà chùa nói riêng, gây bất an cho các Phật tử. 

Mặt khác, mâu thuẫn trong chùa Sùng Đức không chỉ là mâu thuẫn nội tại mà còn là nguyên nhân dẫn đến việc chia rẽ trong nội bộ tập thể nhân dân thôn Văn Khê nói chung và trong gia đình các Phật tử thôn nói riêng.

Ngày 24/9/2019, UBND xã Nghĩa Hương ra Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vương Trường Tăng nhưng kết luận này đã không phản ánh đúng sự thật khách quan đang diễn ra tại chùa Sùng Đức. 

Với tâm nguyện xây dựng và phát triển đạo pháp, gìn giữ nơi thanh tịnh để Phật tử an tâm tu học. Đại đức Thích Đạo Tú cùng Phật tử tại chùa mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xem xét và chỉ đạo và ra quyết định xử phạt vi phạm đối với ông Tăng và những cá nhân có liên quan. Nếu có đầy đủ dấu hiệu tội phạm thì đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tổ vụ án, khởi tố bị can đối với ông Vương Trường Tăng và các cá nhân liên quan để giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm pháp luật của những cá nhân trên theo đúng quy định pháp luật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm