Thứ sáu, 01/12/2023, 07:45 AM

Chưa từng có cuộc chia ly

Trong cuộc sống chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều nỗi khổ, một trong những nỗi khổ thường gặp nhất là nỗi khổ của chia ly. Ta thương người đó mà không được gần người đó.

Sự lưu luyến, yêu thương, nhung nhớ về người ta thương mà phải tạm chia lìa đó thật sự là một nỗi khổ lớn của kiếp người.

Nếu người thương của ta đi xa, ta sẽ khổ. Nhưng nỗi khổ của chia tay bây giờ đôi khi đem lại sự vui mừng khi cả hai gặp trở lại.

Và người thương ta đi là để trở về. Nếu không có đi sẽ không có về. Khi ta nhìn được khía cạnh này trước cuộc đời luôn biến chuyển đổi thay này, ta sẽ thấy rằng dường như chưa có cuộc chia ly.

Phật dạy: Con người ta gặp nhau nhờ duyên, yêu nhau bởi nợ và chia ly do phận

Chưa từng có cuộc chia ly 1

Ảnh minh họa.

Cái mà ta gọi là chia ly chỉ là ta chưa biết cách nhìn người ta thương bằng con mắt vô tướng. Người đó đi xa nhưng người đó cũng đang rất gần.

Ta thử nhắm mắt lại và mời hình ảnh người ta thương hiện lên trong tâm trí, lập tức là ta thấy được người đó ngay thôi.

Dù ta có gặp một người nào đó dù chỉ một lần, thì họ đã ở trong ta rồi. Huống hồ gì người mà ta yêu thương đã gắn bó với ta suốt thời gian dài.

Nếu ta và người ta thương cùng có những lý tưởng sống thì sự gặp nhau trong lý tưởng sống đó đôi khi còn sâu đậm hơn là gặp nhau trên hình tướng.

Người ta thương là người luôn muốn ban phát yêu thương cho muôn người, muôn loài và nếu trong lúc này ta đang giúp cho ai đó, một chúng sinh nào đó bớt khổ thì rõ ràng là ta đang gặp người đó trong hành động yêu thương.

Còn nhìn dưới con mắt thiền quán ta sẽ thấy rằng chỉ có an trú được trong giây phút đang là, Trọn Vẹn Nhận Biết thì ta mới thực sự sống và tiếp xúc với những người thương của ta một cách tròn đầy, chỉ có an trú như thế ta mới gặp gỡ và tiếp xúc với chính ta, với người ta thương sâu sắc.

Người thương biết cách trở về an trú nơi thực tại hiện tiền, ta cũng biết cách trở về an trú nơi thực tại hiện tiền. Vậy là tuy hai người đang ở xa nhau nhưng vẫn gặp nhau, gặp nhau một cách sâu sắc và tròn đầu nơi thực tại, nơi khung trời vượt thoát không gian và thời gian. Nơi gặp gỡ ấy chính là Phương Ngoại Phương.

Tình thương vốn vẫn tròn đầy

Và đang hiện hữu ở đây bây giờ

Chưa từng chia cách hào tơ

Mỗi giây, mỗi phút, mỗi giờ bên nhau.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm thế nào để có bình an?

Sống an vui 18:10 17/12/2025

Phàm là người sống trên đời ai cũng muốn trốn tránh khổ đau, tìm cầu bình an cho chính mình. Ngay cả người muốn tự tử, kết liễu sự sống của chính mình thì thẳm sâu trong tâm họ chỉ muốn thoát khỏi khổ đau, tìm đến một nơi thật bình an. Vậy bình an là gì? Nó đến từ đâu? Làm thế nào để có bình an?

Cái vui của người tỉnh thức

Sống an vui 17:05 17/12/2025

Muốn trở thành người biết tu tỉnh trong mọi hoàn cảnh, trước hết mỗi người cần nhận ra nơi chính mình ai cũng có “đôi mắt sáng” – tức là khả năng nhận biết rõ ràng các sự việc đang diễn ra.

Giữ chánh niệm chính là tạo nền tảng cho hạnh phúc bền vững mai sau

Sống an vui 16:30 17/12/2025

Khi đói, con người có thể ăn bất cứ thứ gì để lấp đầy bụng, nhưng khi no mới nhận ra có những thứ gây hại. Đến lúc bệnh phát sinh, hối hận cũng muộn màng. Tâm thức cũng vậy.

"An nhiên vô sự" là cảnh giới cao nhất của tâm

Sống an vui 09:34 17/12/2025

Thư giãn, buông xả, nghỉ ngơi hoàn toàn là yếu tố cơ bản không thể bỏ qua trong bất cứ tâm thiền nào.

Xem thêm