Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/08/2023, 10:30 AM

Chúng ta là tù nhân của những hình ảnh mà người khác muốn tạo cho mình

Hạnh phúc là toàn bộ ý nghĩa và mục tiêu của đời sống, nhưng đó không phải thường xuyên có mặt với mỗi người.

Chìa khóa để sống bình yên trước sóng gió cuộc đời, để có hạnh phúc, đó là nhìn nhận đúng hoàn cảnh như nó đã xảy ra, đừng nên trốn tránh hay cường điệu nỗi buồn, điều không may mắn, sự bất hạnh. Chúng có đến, thì chắc chắn chúng cũng sẽ đi.

Thỉnh thoảng chúng ta lại có vẻ rụt rè trước mặt một người lạ nào đó. Từ ngại ngùng ban đầu, chúng ta trở nên lạnh lùng, và dần dần, tâm lý đó hình thành một thói quen. Đây là một hành động không đúng, vì chúng ta không nên vì một lý do gì đó mà sợ hãi khi tiếp xúc với người khác.

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Nếu như ta nhận rõ, ai ai cũng là con người, cũng có những khát vọng, những đòi hỏi, những nhu cầu như mình thì ta sẽ dễ dàng bước qua bức màn băng tuyết lạnh lẽo để nói chuyện, tiếp xúc một cách tự tin. Đây cũng là cách mà chính tôi cũng hay dùng đến.

Khi tôi mới gặp một người chưa quen, tôi thầm nhủ với chính mình: họ là con người như mình, cũng đi tìm hạnh phúc và cố tránh cho được những khổ đau. Bất kể họ bao nhiêu tuổi, bất kể địa vị giàu sang hay thấp hèn, bất kể màu da, ngôn ngữ, trên căn bản đó, họ hoàn toàn không có gì khác tôi.

Khi mà tôi đã nhủ lòng được như thế rồi, rất nhanh chóng, tôi mở lòng ra đón họ như một người thân trong gia đình. Bao nhiêu những ngại ngùng, sợ hãi biến mất khi nào không hay.

Rụt rè nhút nhát đến từ việc thiếu tự tin, do chúng ta cứ bám chặt lấy những hình thức bên ngoài và những quy ước của xã hội chung quanh mà ra. Chúng ta là tù nhân của những hình ảnh mà người khác muốn tạo cho mình. Đây là một hành động giả tạo, không thật với chính mình. Nếu chúng ta không ráng mà từ bỏ thì nó sẽ bám theo ta suốt cuộc đời.

Chúng ta cũng thường rụt rè vì muốn tự bảo vệ lấy mình. Đây là điều thật nghịch lý, bởi chúng ta cứ càng muốn bảo vệ lấy mình thì chúng ta càng mất tự tin, rồi cứ thế lại càng rụt rè thêm. Ngược lại, khi chúng ta mở rộng lòng đón nhận người khác, lòng tự tin sẽ tăng lên. Chúng ta sẽ dễ dàng tỏ lộ tình yêu thương của chúng ta đối với người chung quanh. Chính lúc ấy, chúng ta sẽ cho họ thấy tấm lòng rộng mở, đồng cảm của chúng ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sống yêu thương nhưng không phụ thuộc…

Sống an vui 14:15 05/05/2024

Cứ sống tử tế là được, đừng bao giờ cố gắng để khiến bất cứ một ai yêu thích bạn. Khi bạn càng cố gắng để được yêu thương thì bạn càng dễ bị phụ thuộc cảm xúc vào người khác và càng dễ bị thất vọng, đau lòng và mất tự tin vào bản thân.

Chỉ có "bây giờ" mới thực sự thuộc về bạn

Sống an vui 10:50 05/05/2024

Trên đồng hồ lớn của cuộc đời, "bây giờ" đứng như điểm riêng giữa quá khứ và tương lai, nơi tất cả mở ra. Đây là thời điểm mà chúng ta có thể tận hưởng những niềm vui nhỏ bé của cuộc sống, làm những việc tốt và có một sự tồn tại đầy ý nghĩa.

Mây cũng là con, tuyết cũng là con

Sống an vui 09:27 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con là đại dương, tất cả các dòng sông trên trái đất đều chảy về con. Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con bốc hơi thành mây, rong chơi trên trời và trở thành mưa, thành tuyết, thành nước đá rơi xuống trên đỉnh núi.

Thiền là nơi tìm lại sự cân bằng và bình an bên trong mình

Sống an vui 09:45 04/05/2024

Thiền không phải là một cuộc đua, nơi ta phải cố gắng vượt qua bản thân hay đạt được điều gì đó. Thiền không phải là việc ép buộc tâm trí yên bình hay kiểm soát những suy nghĩ.

Xem thêm