Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/07/2015, 14:59 PM

Chuyện Tâm Ngô Đồng giúp người khuyết tật chinh phục Phan Xi Păng

Tôi có cậu học trò đặc biệt. Em tên là Tâm, người Sài Gòn. Tâm sống rất thiện, có tấm lòng cao cả đến lạ, luôn nghĩ đến cộng đồng. Em vô cùng giản dị. Tôi lại thích cây ngô đồng nên bảo rằng em nên có biệt danh là Tâm Ngô Đồng. Bây giờ cái tên này với con người em đã thành nổi tiếng.

Nổi tiếng bởi với 1 chiếc xe đạp cũ kỹ em đã đạp từ Sài Gòn ra Hà Nội. Nổi tiếng bởi em quyết định đi bộ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam để giúp trẻ mồ côi. Chuyến đi này dự kiến kéo dài gần 2 năm. Nổi tiếng bởi em thực sự hết mình vì xã hội, nhất là những người kém may mắn.

Tôi bất ngờ khi nhận tin Tâm Ngô Đồng kêu gọi các tình nguyện viên leo núi Phan Xi Păng. Em đang triển khai chuyến đi bộ khắp 63 tỉnh thành, tặng quà tại ít nhất cho 200 trại trẻ mồ côi, quyết tâm thực hiện 63 điều ước.

Điều ước thứ 2 là như thế này đây ạ: Một cậu bé mồ côi 7 tuổi nói: "Anh hai con mù nên không bao giờ chinh phục được Phanxipang như chú!". Qua câu nói ngây ngô ấy gợi lên trong lòng Tâm Ngô Đồng một kế hoạch phi thường.

Để có chuyến leo núi chinh phục nóc nhà Đông Dương, phải có sự ủng hộ của 115 tình nguyện viên, hỗ trợ 7 bạn khuyết tật chinh phục đỉnh cao không phải là dễ.

Tôi thật sự xúc động khi theo dõi hành trình của 122 con người. Các em đưa theo 7 người khuyết tật trong đó có 1 bạn bị mù, 1 bạn bị liệt cả 2 chân, 1 bạn bị liệt 1 chân. Tôi thấy hồi hộp và thậm chí cả lo lắng nữa. Nhưng tôi tin vào CLB Xuyên Việt mà Tâm Ngô Đồng là chủ nhiệm. Tôi tin vào tâm và nghị lực của tất cả 122 thành viên trong đoàn. Tôi biết chắc chắn rằng thành công là dĩ nhiên vì các em luôn có tâm niệm KHÔNG LÙI BƯỚC.

Tâm Ngô Đồng tâm sự: Thành công là do tình thương của cả 2 phía, người khuyết tật và tình nguyện viên. Đó là niềm tin của cả 2 dành cho nhau. Rằng nếu người khuyết tật không tin tưởng vào tình nguyện viên mà bỏ cuộc vì những cung đường nguy hiểm và quá khó khăn thì hỏng việc, dù cho dù tình nguyện viên có muốn đi tiếp cũng không đi được. Ngược lại, nếu như tình nguyện viên quá mệt mỏi và không đủ tình thương dành cho người khuyết tật thì cho dù người khuyết tật có muốn cũng không lên được đỉnh Phan Xi Păng.

Hành trình chinh phục nóc nhà Đông Dương này là hành trình của ý chí và tình yêu, hành trình của những con người không hề quen biết nhau nhưng đã đồng hành cùng nhau vì họ có chung 1 cái tâm, cái tâm vì cộng đồng là MUỐN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KHUYẾT TẬT PHẢI BIẾT VƯỢT QUA CHÍNH MÌNH và CỘNG ĐỒNG luôn luôn đồng hành. Thành công của chương trình leo Phan Xi Păng không chỉ là chinh phục nóc nhà mà là chinh phục cuộc sống sau này.

Thế rồi, chuyến đi thành công đến bất ngờ. Với tư cách là Chủ tịch CLB Xuyên Việt tôi vui vô cùng, vô cùng. Để rồi từ câu chuyện đẹp này lại sang một câu chuyện cổ tích khác.

Số là Duy chính là cậu bạn khiếm thị (có lẽ đầu tiên) chinh phục Fansipan bằng đôi chân của mình. Cậu là chàng trai 18 tuổi chơi sáo giỏi, hát hay. Bạn bè nói cậu có năng khiếu âm nhạc. Chuyến leo Phan Xi Păng cùng CLB Xuyên Việt, cậu không nhìn thấy nên các bạn đưa cậu đi bằng cái nắm tay, thay cho đôi mắt. Cậu nghị lực, luôn vui tươi, chưa một lần than mệt. Việt Anh, một bạn trẻ cũng đã từng đạp xe xuyên Việt từ Hà Nội vào Sài Gòn và là thành viên trong đoàn tâm sự rằng nhiều khi nhìn lại cái thân mình, cái suy nghĩ của em đôi lúc uể oải thấy hổ thẹn với Duy, nể phục Duy nghìn lần.

Chuyến đi mới là một nửa của điều ước thứ 2 của Tâm Ngô Đồng. Còn một nửa kia ít ai biết đến: Sửa căn nhà đất cho mẹ và em trai Duy (bố Duy mất sớm). Em Triệu Hà Quang và Triệu Hà Duy là 2 em mồ côi cha ở thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Duy bị khiếm thị cả 2 mắt. Gia đình em có hoàn cảnh quá khó khăn. Nhà của 2 em được xây bằng rơm và đất đã lâu và rơi vào tình trạng hư hại nặng, nhưng hoàn cảnh quá nghèo nên hư chỗ nào là vá sửa lại vào chỗ đó. Những hôm đêm tối mưa gió thì xác định là không ngủ được vì mưa ước hết, phải tìm chỗ không dột để nằm tạm. Mặc dù trên mái nhà được che bởi 1 chiếc bạt, nhưng chiếc bạt đó cũng không là gì, mưa nắng gió đã làm nó nát te tua hết rồi. Tâm Ngô Đồng trong chuyến đi bộ xuyên Việt của mình đã từng ngủ nhờ 1 đêm tại nhà 2 em và biết rất rõ điều này.

Ngôi nhà cũ được phá ra trong khi tiền trong tay không có một xu. Tâm Ngô Đồng và các bạn trẻ tin tưởng rằng mỗi người đóng góp một ít thì ngôi nhà sẽ được sửa. Người có nhiều thì góp vạn gạch. Người vừa vừa thì  góp bao xi măng. Người ít thì góp 2 – 3 kg sắt. Vậy thì nhất định sẽ xong. Cũng như hành trình leo núi gian nan, anh chị em CLB Xuyên Việt mỗi người cõng chị Tuyến, anh Dũng, chị Linh 5-10m, dắt tay Duy đi qua từng dốc đá, vực sâu. Nếu chung tay thì mọi chuyện đều thành công hết thôi mà – bạn Lá Vũ tâm sự.

Ngôi nhà đang hình thành. Đến đêm hôm qua số tiến ủng hộ cho chương trình "Điều ước thứ 2" với ngôi nhà cho 2 anh em em Duy khiếm thị ở Cao Bằng đã được hơn 23 triệu đồng. Theo kế hoạch, còn thiếu khoảng 12 triệu đồng nữa.

Tôi ngồi nhắm mắt lại nhớ lại cái mốc ngày 05/07/2015 khi Tâm Ngô Đồng và các bạn tình nguyện viên đã dỡ nhà của em Duy và khởi công đào móng. Kế hoạch vận chuyển vật liệu vào ngày 24 - 27/07/2015. Như vậy trong 3 ngày tới, các bạn tình nguyện viên trẻ sẽ hết mình tham gia giúp đỡ để hoàn thành ngôi nhà mơ ước.

Tôi mở mắt ra và đọc những dòng tâm sự của em Lá Vũ: Chúng ta hãy bớt uống 1 ly cà phê, 1 điếu thuốc hay 1 bữa ăn sáng để góp thêm 1 viên gạch hay 1 viên ngói để giúp đỡ em ấy nhé. Hiện tại gia đình em Duy khiếm thị đang ở nhờ nhà hàng xóm.

Tôi nhắn ngay tin cho Tâm Ngô Đồng “Thầy xin phép được đóng góp một nửa số tiền còn thiếu đó. Thầy sẽ chuyển tiền trong ngày 23/07/2015. Số tiền thiếu còn lại xin nhường duyên lành và phước báu đến cho tất cả những người còn lại”.

Điều kỳ diệu đang xảy ra. Chuyến leo Phan Xi Păng để mỗi thành viên vượt qua chính mình đã thành công viên mãn. Ngôi nhà của anh em Duy sẽ sớm được hoàn thiện.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.