Có mấy pháp ba-la-mật?

Ba-la-mật (Tiếng pālī: Pāramī) có nghĩa là gì? Và có mấy pháp?

Trả lời:

- Ba-la-mật (Pāramī) nghĩa là đến bờ kia. Ba-la-mật là nhân đến bờ kia hoặc là pháp báu hay là pháp của các bậc cao nhân, là con đường đi của đấng: Chánh đẳng Chánh giác (Sammāsambuddha), Độc giác (Paccekabuddha), Thinh văn giác (Savakabuddha). Những người tu Phật, nếu muốn thành một trong 3 bậc giác ấy, cần phải một lòng tinh tấn tu hành theo pháp thập độ cho được viên mãn, bằng chẳng vậy thì không thể đắc đạo quả Niết-bàn được.

Thập độ là pháp giải thoát, ngăn ngừa ái dục, ngã mạn, tà kiến không cho nhiễm vào tâm, do lòng từ thiện. Nếu bố thí, trì giới mà còn vọng cầu danh lợi hoặc ngã mạn tự cao, khinh bỉ kẻ khác thì chẳng đáng gọi là người tu thập độ, vì không lòng từ bi đối với chúng sanh.

Hơn nữa, bậc tu pháp thập độ nếu bị chê trách hoặc được ngợi khen thì các ngài vẫn tự nhiên bất động, ví như tảng đá liền lạc, dù bị mưa to gió lớn cũng không lay chuyển. Như thế mới đáng gọi là người tu thập độ. Các bậc trí tuệ không hay tưởng đến những việc của mình đã làm, nghĩa là không lòng ăn-năn, than tiếc hoặc bất bình đến người nhạo báng mình.

- Ba-la-mật (Pāramī) có 10 pháp:

1) dānaṃ: thí, là đem của cải hoặc Phật pháp mà cho chúng sanh;

2) sīlaṃ: giới, là không phạm điều luật của Đức Phật đã răn cấm hoặc gìn giữ thân và khẩu được trong sạch;

3) nekkhammaṃ: xuất gia, là sự đi tìm đạo đức cao thượng hoặc dứt bỏ vợ con, của cải mà đi tu hành;

 4) paññā: trí tuệ, là thông suốt tất cả các pháp;

5) viriyaṃ: tinh tấn, là một lòng cố gắng tu hành tấn tới;

6) khantī: nhẫn nhục, là gắng chịu những điều sỉ nhục;

7) saccaṃ: chân thật, là không gian tà, giả dối;

8) ādhitthānaṃ: quyết định, là quyết định không thay đổi chí hướng;

9) mettā: bác ái, hiền lành, nhân từ, mong cho tất cả mọi loài được vui;

10) upekkhā: xả, là không vui, không buồn, thờ ơ không để ý, có tâm bình đẳng.

Chúc quý vị luôn an vui!


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phật ở trong tâm hay Phật ở ngoài tâm

Phật giáo thường thức 11:26 11/12/2024

Có mấy chú học sinh Thiền học ngồi cãi nhau, chỉ một tảng đá trước mặt, và tranh luận hăng hái. Kẻ thì bảo tảng đá ở ngoài tâm, một anh khác hùng biện hơn nói là ở trong tâm, và có vẻ thắng lý. Chợt ông thầy đi qua, cười bảo anh này: Ðá ở trong tâm mày, chắc đầu mày phải nặng, và nhức đầu lắm!

Đức Thế Tôn thuyết giảng "7 phương pháp đoạn trừ phiền não"

Phật giáo thường thức 11:01 11/12/2024

Thế Tôn tuyên thuyết những phương pháp đoạn trừ phiền não, thực hành các pháp của bậc Chân nhân, tu tập các pháp của bậc Chân nhân, phát triển tuệ tri, như lý tác ý những pháp cần phải tác ý.

Hòa thượng Giác Toàn nói về "Tu hiền niệm Phật"

Phật giáo thường thức 11:00 11/12/2024

Người Phật tử tu tập cần nên kiểm soát thân tâm của mình trong mỗi lúc. Giá trị của người tu không phải nằm ở vẻ đẹp hình thức bên ngoài, mà chính là sự thanh tịnh nơi tâm, sự chế ngự được tham sân, ganh ghét, dối trá…

Có 2 thái độ không thích gì

Phật giáo thường thức 09:44 11/12/2024

Con khó thích được thứ gì lâu dài, con chỉ thích được một thời gian rất ngắn rồi con lại cảm thấy chán, con khó có thể tập trung lâu dài vào một thứ gì, cũng vì thế mà nhiều lúc con cảm thấy lạc lối, con không rõ mình thích gì. Con thấy mọi thứ không có ý nghĩa...

Xem thêm