Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 21/10/2024, 13:45 PM

Thế nào là các hạnh Ba la mật?

Được biết có sáu hạnh Ba la mật: bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định, và trí tuệ. Vậy thì thực hành các hạnh Ba la mật là thực gì điều gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ba la mật (pāramita) là tính cách siêu việt hay vượt lên trên mọi sự đối đãi nhân ngã (ta người), hay còn gọi là tinh thần vô phân biệt, tức không chấp trước, không chấp thủ.

Ví dụ, khi bạn bố thí cho một ai đó, nhưng trong tâm bạn vẫn còn vướng bận về người cho, người nhận, vá cái được cho; như thế bạn được gọi là trụ tướng bố thí, có nghĩa là bố thí trong sự bám víu nhân ngã, chứ không phải là bố thí với tâm từ bi, không chấp trước. Cho đến khi nào bạn bố thí mà không còn vướng bận bởi các ý niệm về người cho, người nhận, và cái được cho - tam luân không tịch - khi ấy bạn đã đạt đến vô trụ tướng bố thí.

Do vậy, thực hành các hạnh Ba la mật tức là thực tập hạnh hỷ xả, không bám víu, và không chấp ngã trong các việc tu tập của mình mà ở đây bao gồm sáu hạnh Ba la mật: bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định, và trí tuệ.

Làm sao để tu sáu ba la mật trong sinh hoạt hằng ngày?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thế nào là các hạnh Ba la mật?

Hỏi - Đáp 13:45 21/10/2024

Được biết có sáu hạnh Ba la mật: bố thí, trì giới, tinh tấn, thiền định, và trí tuệ. Vậy thì thực hành các hạnh Ba la mật là thực gì điều gì?

Ở trong cảnh ác, duyên ác phải sống như thế nào?

Hỏi - Đáp 11:30 21/10/2024

Hỏi: Trước đây con bị người khác cười chê, tình trạng của cả đời rất giống với trong “Kinh Địa Tạng” nói là: “Hạng bần cùng hèn hạ tật nguyền thiếu sứt, hay bị những nghiệp ác ràng buộc vào thân”. Xin hỏi ở trong cảnh ác, duyên ác phải nên sống như thế nào?

Vạn vật hữu linh, vậy ăn chay có ích gì?

Hỏi - Đáp 00:13 21/10/2024

Chủ trương ăn chay của đạo Phật có ích gì khi mà vạn vật đều có tánh linh?

Vợ chồng yêu thương nhau đời sau có gặp lại không?

Hỏi - Đáp 13:14 18/10/2024

Hỏi: Kính bạch thầy, vợ chồng sống chung yêu thương với nhau, nhưng con không hiểu, kẻ chết trước, người chết sau, kiếp tới có gặp lại nhau không? Kính xin thầy giải đáp cho con hiểu. Con kính cám ơn thầy.

Xem thêm