Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/08/2021, 15:55 PM

Con đã có đường đi

Dạo một vòng mạng xã hội Facebook; vào thăm trang cá nhân của những người bạn xưa cũ. Nào là chia sẻ chuyện gia đình; công việc; hội họp; ăn uống;.... Nhìn lại chính mình; con thấy thật may mắn!

Nếu ngày đó không quyết liệt; chuẩn bị cẩn thận để đi trên đường Đạo thì chắc có lẽ giờ này con cũng đang loay hoay với trong chuyện cơm áo; gạo tiền; đang bị vây hãm bởi những quan điểm, ý niệm của bạn bè; gia đình; xã hội.

Ai rồi cũng sẽ cô đơn - đây là câu nói vui con hay chọc những đứa bạn thân thiết khi tụi nó lập gia đình. Một sự thật là lập gia đình thì mỗi người chúng ta cũng chỉ gắng kết với nhau được một thời gian rồi cuối cùng ai cũng chia ly,  Vì nghiệp duyên mà gắn kết; cũng vì nghiệp duyên mà chia ly; đâu ai đi cùng mãi mãi - Sự thật đó rất dễ thấy mà cũng phải lao đao lắm mới thực chứng được nó.

Ngày đó con không biết Đạo là gì. Phật là ai. Trong tâm thức con chỉ có chút cảm mến với mái chùa; với tướng mạo người tu hành thanh thoát. 

Nhìn lại chính mình; con thấy thật may mắn!

Nhìn lại chính mình; con thấy thật may mắn!

Mỗi người đến với Đạo khác nhau; có người đau khổ tìm đến Đạo; có người chán đời; có người thất tình; có người hiểu được phần nào lý Vô thường;.... Con cũng đến với Đạo bằng một nhân duyên rất đơn giản - một người quen qua đời; con muốn đến chùa cầu siêu và duyên Phật pháp được nảy nở từ đó.

Con xúc động khi nghe đoạn này trong bài sám nguyện:

"Mắt ưa xem huyễn cảnh hàng ngày

Tai thích tiếng mật đường dua nịnh

Mũi quen ngửi mùi thơm bất tịnh

Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go

Thân ham dùng gấm vóc xe xua

Ý mơ tưởng bao la vũ trụ."

Ôi sao đúng quá! hình như lời tụng này để nói cho con; viết cho con; khuyên bảo con. Rồi con bắt đầu tìm hiểu Đạo; dành những ngày nghỉ, làm công quả ở Chùa.

Bản thân con ý thức rõ; bước đi trên đường Đạo là con đường đầy gian nan vất vả.

Bản thân con ý thức rõ; bước đi trên đường Đạo là con đường đầy gian nan vất vả.

Con muốn đi tu - một suy nghĩ lóe lên! Ồ một suy nghĩ thật dại dột. Con giật mình với suy nghĩ đó bởi trước giờ con là người đam mê danh lợi; mà muốn đi tu thì thật là điều không thể tưởng tượng được.

Con bắt đầu nghe pháp thoại của nhiều vị Pháp Sư và hiểu rõ hơn giáo pháp của Đức Thế Tôn; ước nguyện muốn xuất gia của con được nuôi lớn. Con lên kế hoạch cho ước nguyện; Ấn định ngày nghỉ làm tại cơ quan- ngày con thông báo nghỉ việc là một bất ngờ với cấp trên và những bạn đồng nghiệp.

Con muốn đi tu - một suy nghĩ lóe lên!

Con muốn đi tu - một suy nghĩ lóe lên!

Phẩm mạo người xuất gia

Bản thân con ý thức rõ; bước đi trên đường Đạo là con đường đầy gian nan vất vả; ví như hình tượng những chú cá hồi bơi ngược dòng suối thác để quay trở về nơi nó sinh ra. Mà thiệt ra cũng không có khó khăn gì cả; chẳng qua là do con quên mình chạy theo vật; đắm nhiễm vào trần cảnh mà thôi.

Thuyết phục Ba Má cho đi tu là một điều khó khăn nhất; bởi trước đó Ba Má không có nhiều thiện cảm về người tu. Tìm những bài pháp thoại vui; hình ảnh người tu tươi mát và nói rõ ý định con sẽ không lập gia đình đó là bước đầu tiên để Ba Má dần chấp nhận. Con nghỉ làm; vô ở trong Chùa một thời gian mới dám báo cho gia đình biết.

DSC_4034

Và giờ đây; con cũng đã trở thành một người xuất sĩ. Con rất trân trọng con đường con đã chọn và đang đi. Xin cho nắng mưa ngày sau; vững một niềm tin chẳng hề nhạt phai. 

Kỷ niệm cho ngày thế phát xuất gia của con; con cũng làm thơ. Thơ con viết không vần, không điệu; không theo quy luật trắc; bằng gì cả và con nghĩ cũng không cần khen chê chi hết; bởi thơ là tiếng nhạc lòng mà!

"Nến đô thành ngọn xanh ngọn đỏ

Nhưng bạn nhỏ, chẳng thích chẳng ưa

Ưa thay nơi chốn Thiền môn

Ưa câu kinh kệ ; Ưa ngồi tĩnh tâm

Ưa mỗi sớm tối chiều hôm

Thoát cơn vọng tưởng; dứt tình dây oan."

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm