Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/07/2015, 11:28 AM

Cù Lệ Duyên chuyên nhạc Phật

Nghe tin chị mắc bạo bệnh đã lâu nên lúc gặp tôi hơi bất ngờ. Cù Lệ Duyên hoàn toàn tươi tắn trong màu áo đỏ. Chị đem theo chồng đĩa gồm các ca khúc do mình sáng tác để làm quà. Số lượng ấn phẩm là mơ ước của bất cứ nhạc sĩ nào. Tất cả các sáng tác đều liên quan tới đạo Phật.

Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên: “Đạo Phật dạy tôi sống lạc quan”. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Cù Lệ Duyên có trong tay 3 CD, 3 DVD và một tập sách nhạc, chưa kể một số ca khúc nằm trong đĩa riêng của các ca sĩ. Các đĩa của chị đều được phát không, và để sở hữu chúng cũng không phải… quá khó. Khán thính giả chỉ việc làm một chuyến hành hương tới chùa Hương gặp thầy trụ trì Thích Minh Hiền là tha hồ xin đĩa về thưởng thức nhạc Phật.

Nhạc Phật của Cù Lệ Duyên là sự hòa quyện giữa Đạo và đời. Phần lớn các bài hát có thể thưởng thức như nhạc trữ tình (một số bài có âm hưởng khá gần với tân nhạc thời kỳ đầu), nhạc thính phòng hoặc nhạc quê hương. Nội dung Phật đạo chỉ ẩn trong một vài câu chữ hoặc trong sự thư thái, thanh thoát mà giai điệu đem lại.

Nhà lý luận âm nhạc chọn ê-kip thì biết rồi. Nhạc sĩ phối khí toàn tay cứng, ca sĩ toàn đào tạo chính quy nhạc viện. Hầu hết đều là Phật tử và tham gia theo kiểu “công đức” - tức không nhận cat-xê. Còn kinh phí in ấn đã có chùa Hương giúp. Thượng tọa Thích Minh Hiền đối với Cù Lệ Duyên có nét giống “nhà sản xuất”. Ngoài việc ấn loát, Thượng tọa giúp sắp xếp các bài hát theo chủ đề, viết lời tựa, cũng như động viên, khơi gợi bằng cách giảng giải thêm cho nhạc sĩ về đạo. Có khi thầy cảm khái làm thơ tặng đệ tử, vài ngày sau đệ tử “đáp lễ” cũng bằng bài thơ đó nhưng đã được phổ nhạc.

“48 ca khúc thì có tới 25 sáng tác trong mùa xuân như Hương xuân, Cung đàn Hương Sơn, Áo cà sa, Trảy hội, Về bến Chân như, Mẹ Quán Âm, Hương mộc miên… Thậm chí trong một tuần trăng, chị sáng tác liền mạch 10 nhạc phẩm. Nếu không gắn bó, không nặng ân tình với đất trời Hương Sơn, sức người nhỏ bé làm sao viết đặng!”.

Thượng tọa Thích Minh Hiền phi lộ cho Tuyển tập Hương Sơn ca gồm 48 ca khúc của Cù Lệ Duyên

Cù Lệ Duyên kể, nhà thơ Huy Cận phải “nịnh” mãi - ái nữ lên 7 mới chịu ngồi vào đàn piano. Sau gần chục năm học piano tại Nhạc viện, Duyên tu nghiệp hơn chục năm nữa tại Nhạc viện Tchaikovsky (Nga) chuyên ngành Lý luận Âm nhạc. Về nước với bằng tiến sĩ, chị giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội, thời gian rảnh viết báo. Mọi người bảo chị thừa kế gene viết lách từ bố.

Ngoài 30, Cù Lệ Duyên mới theo người nhà đi chùa, rồi thành Phật tử lúc nào không hay. Chùa chiền đã khơi mạch sáng tác trong Cù Lệ Duyên. Sáng tác đầu tay Hương Sơn ngày về ra đời nhân xem đĩa phim tài liệu về chùa Hương do Thượng tọa Thích Minh Hiền tặng. “Xem cái xúc động ngay, như thể… kiếp trước mình từng ở đây, có duyên với mảnh đất này”, nhạc sĩ kể. 

Không hẳn Cù Lệ Duyên chủ tâm không viết nhạc đời. “Như cái duyên ấy, cứ cầm bút là viết nhạc Phật thôi”, chị cười. “Cái tên Lệ Duyên được đặt để kỷ niệm mối tình đẹp của hai cụ thân sinh, cuối cùng lại thành duyên Phật.” Bố mẹ chị được cái chả hề đả động đến đạo Phật với con cái. Cù Lệ Duyên nhớ: “Cụ Cận có thể đọc sách Phật nhưng cụ không nói ra, thành ra mình chả rõ”.

Cù Lệ Duyên không muốn nói kỹ về căn bệnh chị mà coi như cái nghiệp mình phải trả. Khi đến viện lấy kết quả, biết bệnh thuộc hàng nan y, chị vẫn lạc quan. “Lúc đó, tôi nghĩ, thôi thì sống cũng đã được 50 năm, nghiệp công tác tương đối hoàn thành, nghiệp âm nhạc viết nhạc Phật cũng rất vui vẻ rồi. Chỉ có thương cháu út còn nhỏ thôi”.

Người thân xem ra cũng lây tinh thần lạc quan của bệnh nhân. Nằm điều trị ở viện, chị vẫn nói cười như không, vẫn lên Facebook làm thơ. Mọi người ngạc nhiên thắc mắc, chị chỉ nói: “Mình theo Phật, hiểu nhân quả, thấy nhẹ nhàng…”.

Mặc dù bệnh được phát hiện sớm nhưng cũng phải mất nửa năm chị mới được kết luận khỏi hẳn. Ra viện, Cù Lệ Duyên có ngay bài hát nhân trải nghiệm bệnh tật nhưng vẫn chưa thu thanh.

N.M.Hà
Nguồn: http://www.tienphong.vn/van-nghe/cu-le-duyen-chuyen-nhac-phat-883044.tpo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm