Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 19/05/2024, 05:34 AM

Đã biết vô thường

Những người yêu nhạc Trịnh, đôi lúc ngồi nghe một cách bình thản ca từ về “chết”, vốn xuất hiện rất nhiều trong nhạc của ông, nhưng không vì thế mà ca khúc của ông khiến cho người ta sợ vì cái mùi vị “Sinh, lão, bệnh, tử”; ngược lại, người ta vẫn hát một cách say mê:

“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

Để một mai tôi về làm cát bụi

Ôi cát bụi mệt nhoài…

... Bao nhiêu năm làm kiếp con người

Chợt một chiều tóc trắng như vôi

Lá úa trên cao rụng đầy

Cho trăm năm vào chết một ngày…”(Cát bụi)

Nhìn những lần mùa thu đi qua:

Em nghe sầu lên trong nắng/ và lá rụng ngoài song/ Nghe tên mình vào quên lãng/ Nghe tháng ngày chết trong thu vàng…” (Nhìn những mùa thu đi).

Và có một ca khúc có rất nhiều từ “chết” từ đầu đến cuối, một thời người ta vẫn hát như thường mà không hề sợ hãi:

“Tôi có người yêu chết trận Plei-me; tôi có người yêu ở chiến khu Đ, chết trận Đồng Xoài, chết ngoài…, chết lặn lội dọc theo biên giới…” (Tình ca người mất trí).

Chỉ mới đi qua 3 ca khúc thôi mà đã có quá nhiều từ “chết”, còn lại hơn sáu trăm ca khúc của ông thì hãy còn rất nhiều từ ấy. Có lẽ ông là một nhạc sĩ phù thủy biết cách làm say mê công chúng bằng ngôn ngữ âm nhạc theo phong cách riêng không lẫn vào ai, cho dù ông đã sử dụng rất nhiều cái từ đáng sợ nhất: “Chết”.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tôi nhớ ngày xưa còn bé, chị em chúng tôi nếu đôi lúc nói ra từ “chết”, tức thì mẹ tôi đưa tay bịt miệng lại: “Chém mồm chém miệng con tôi”, và căn dặn không được nói cái từ chết chóc ấy. Thay từ “chết” bằng từ “mất” hay “qua đời”.

Người xưa ăn nói kiêng cữ như vậy đó.

Người trần tục thì nghiệp chất chồng, khiến người ta sợ cái từ ấy; còn bậc xuất gia tu hành có một thời người ta thích chữ “Tử” lên trán để tu.

Tử là “chết”. “Chết” là một trong 4 tướng khổ đau bất tận của kiếp nhân sinh (sinh, lão, bệnh, tử). Thái tử Siddhartha đã cảm nhận sâu sắc nỗi khổ đau đó nên Ngài đã quyết rời bỏ cung vàng điện ngọc với bao lạc thú xa hoa, quyết tâm ra đi tìm cho bằng được giải pháp đưa chúng sanh thoát khỏi hiểm họa tử sinh; cuối cùng Ngài đến dưới cây bồ-đề ngồi nhập định suốt 49 ngày đêm và đã tìm ra giải pháp chặn đứng dòng sông khổ ưu đã chảy xiết từ vô lượng kiếp; giải quyết được rốt ráo vấn đề sinh tử. Từ đó, Ngài hoàn toàn giải thoát, tự tại an vui. Với lòng đại từ bi ấy, Ngài đã dìu dắt bao người hữu duyên, đưa họ ra khỏi bến mê, bước lên bờ giải thoát.

Để giải quyết được rốt ráo vấn đề sinh tử thì cần phải tu học rất nhiều theo con đường của Như Lai. Đó là một bài toán tuy khó, nhưng không phải không thể lĩnh hội được đối với những người tại gia học Phật như tôi.

Một mùa Đản sinh gần kề, ngồi kiểm điểm lại hai thứ hành lý trong tôi đó là tình thương và trí huệ; bởi vì phải có đủ tình thương và có đủ trí huệ thì ta mới có thể vượt qua sinh tử một cách dễ dàng, để thảnh thơi đi về Lạc cảnh.

Đã biết vô thường, sao còn phiền não! Tôi bỗng cất tiếng cười vang giữa căn phòng nghi ngút khói hương, chỉ có mình tôi ngồi chơi với Bụt. Tôi bỗng vu vơ câu hát Trịnh:

“Và như thế

Tôi sống vui từng ngày

Và như thế

Tôi đến trong cuộc đời

 Đã yêu cuộc đời này

Bằng trái tim của tôi”.

(Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui - TCS) 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Con nghĩ rằng trở thành một ai đó, con mới có được hạnh phúc?

Sống an vui 15:30 28/09/2024

Hỏi: Thưa thầy sao con không bao giờ cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn với chính mình. Con luôn mong muốn mình trở thành một ai đó khác bản thân con bây giờ. Con nghĩ rằng chỉ khi trở thành ai đó khác con mới có được hạnh phúc.

Cuộc sống của người tỉnh thức

Sống an vui 07:45 28/09/2024

Tỉnh thức, đó là một trạng thái không thể được diễn tả trọn vẹn bằng lời. Giống như gió thổi qua lá, như nước trôi trên sông, tỉnh thức là sự hiện diện mà từ ngữ không thể chứa đựng. Nó không phải là một ý niệm, một cảm xúc, hay một kết quả mà ta có thể đạt được.

Còn hai thứ này, tham, sân, si còn đất sống

Sống an vui 07:03 28/09/2024

Là người học Phật ta phải đủ nhạy bén để quan sát tất cả các duyên diễn ra trong đời sống của mình, gần nhất chính là mối quan hệ vợ chồng, con cái, cha mẹ, kế đó là bạn bè, đồng nghiệp.

Vạn sự tuỳ duyên, ắt đời an lạc

Sống an vui 16:11 27/09/2024

Tôi từng là một người luôn mong muốn mọi thứ phải diễn ra theo ý mình. Trong công việc, tôi cố gắng kiểm soát từng chi tiết, không chấp nhận sai sót. Trong các mối quan hệ, tôi luôn kỳ vọng người khác phải hành xử theo những tiêu chuẩn mà tôi tự đặt ra.

Xem thêm