Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/03/2013, 12:10 PM

Đắk Nông: Ấn tượng lễ hội hoa đăng trên cao nguyên

Đêm hội đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử đồng bào địa phương với hàng chục ngàn hoa đăng đã được thả trên công viên Hồ Tây của huyện Đắk Min đã mang lại những dấu ấn tốt đẹp

Trăng thanh, gió mát, hòa quyện với tấm lòng của hàng ngàn Tăng, Ni, Phật tử và đồng bào địa phương, tất cả chỉ với một với tâm nguyện: "cầu quốc thái dân an, chúng sinh an cư lạc nghiệp" đã tạo nên một không khí thiêng liêng, lung linh, huyền ảo trong lễ hội hoa đăng vào đêm 27/2/2012 (nhằm ngày 18/1/ÂL) vừa qua trên mặt nước Hồ Tây huyện Đắk Mil tỉnh Đắk Nông.

                                               Văn nghệ mừng lễ hội 

Quang lâm chứng minh và tham dự có: HT.Thích Quảng Xả - Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Kon Tum; TT.Thích Quảng Tuấn - Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Đăk Nông, Trưởng Ban tổ chức; TT.Thích Chân Quang - Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang tại Bà Rịa Vũng Tàu; TT.Thích Nguyên Hỷ - Phó ban Đại diện Phật giáo huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cùng hàng ngàn Chư tôn thiền đức Tăng, Ni, quý Phật tử, quý cấp chính quyền trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận.

                             Hàng ngàn ngọc nến lung linh trong hoa viên Hồ Tây huyện Đắk Mil 

Được biết, đây là năm thứ 3, Ban Đại diện Phật giáo huyện Đắk Mil tỉnh Đắk Nông cùng với chùa Hoa Nghiêm tổ chức lễ hội hoa đăng. Nếu như 2 lần trước, công tác tổ chức còn nhiều bỡ ngỡ, cập rập, thì đến nay, mọi việc đã vào quy củ với sự chung tay góp sức của chư tôn đức Tăng Ni,quý Phật tử và đồng bào địa phương. Bởi đây không chỉ là một đêm hoa đăng với các nghi thức, hoạt động dành riêng cho Phật giáo mà lễ hội năm nay đã  trở thành một hoạt động chung, mở rộng dành cho mọi tầng lớp nhân dân, không phân biệt tôn giáo. Tất cả điều mang một  tâm nguyện cầu: "quốc thái dân an - thế giới hòa bình - chúng sanh an lạc". Chính vì thế,  ngay từ rất sớm, khu vực hồ Tây – nơi diễn ra lễ hội, đã thu hút  khá đông sự chú ý, tham gia của người dân địa phương và du khách các tỉnh lân cận.

            HT.Thích Quảng Xá - Trưởng BTS PG tỉnh Kom Tum - chứng minh lễ truyền đăng 

Anh Phạm Văn Hà (huyện Đắk Mil) hoan hỷ bộc bạch: Đây là năm thứ ba, chúng tôi tham gia lễ hội hoa đăng này, dưới ánh đèn lung linh, giữa bầu trời trong xanh, gió mát hòa quyện vào tấm lòng của người con Phật, kính dâng lên lời cầu nguyện cho đất nước thanh bình, nhân dân được ấm no hạnh phúc, sức khỏe, an lạc ... là một việc đáng làm trong những ngày đầu xuân.

Vâng! với một tâm nguyện giản dị nhưng sâu sắc như thế, nên việc tham gia vào lễ hội hoa đăng, cho dù với vai trò, vị trí nào, thì tất cả cũng điều mang một niềm hoan hỷ, một tấm lòng rất đáng trân trọng và tin tưởng rằng lễ hội sẽ thành công viên mãn.

Lễ hội hoa đăng tại tỉnh Đắk Nông được tổ chức từ ngày 27 - 28/2/2013, nhằm ngày 17 và 18 tháng Giêng Âm lịch. Năm nay, chương trình sẽ có các khóa lễ gồm: Khai đàn Dược Sư, minh niên xuân thủ, cầu an đầu năm, phóng sinh, chẩn tế chư anh linh, âm linh, cô hồn, lễ truyền đăng, văn nghệ và đặc biệt là buổi thuyết giảng của TT.Thích Chân Quang - Viện chủ Thiền tôn Phật Quang với chủ đề "câu chuyện đầu năm, ý nghĩa lễ cầu nguyện quốc thái dân an".

                                                      Chư tôn đức chứng minh lễ hội hoa đăng 
                               TT.Thích Quảng Tuấn - Trưởng BTS PG tỉnh Đắk Nông Phát biểu 

Đêm hội đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử đồng bào địa phương với hàng chục ngàn hoa đăng đã được thả trên công viên Hồ Tây của huyện Đắk Min cùng với bao ước mơ, cầu nguyện cho đất nước thái bình, nhân dân ấm no hạnh phúc trong những ngày xuân chan hòa trên khắp quê hương.... đã mang lại những dấu ấn tốt đẹp, nhiều cảm xúc sâu sa trong lòng  những người con Phật ở phố núi cao nguyên và tin tưởng rằng năm mới, thắng lợi mới, an lạc và ngập tràng hạnh phúc trong ánh từ quang của mười phương chư Phật.   

                                         Vũ khúc "lục cúng" do các em trong GĐPT huyện ĐắK Mil thể hiện 

                                                 HT.Thích Quảng Xá - ban đạo từ 

 
 
                                                               Lễ niêm hương bạch Phật 


Tin, ảnh: Thích Linh Toàn

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm