Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/08/2019, 11:02 AM

Đánh đập, tra tấn trong điều tra sẽ tạo nghiệp gì?

Nếu chúng ta tạo nhân (nghiệp) tốt thì sẽ trổ quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận quả xấu. Chuyện nhân quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt. Việc đánh đập, tra tấn trong điều tra cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Nhìn lại hành trình nhiều sư tăng đã bị đánh đập, nhục hình ở Bắc Giang

Quan điểm của Phật giáo về nghiệp báo 

Mỗi 1 ngày chúng ta gây biết bao nhiêu là Nghiệp. Mỗi nghiệp gây ra do tác động của Thân – Khẩu – Ý. Những điều này gây ra Nhân – Quả. Ảnh minh họa

Mỗi 1 ngày chúng ta gây biết bao nhiêu là Nghiệp. Mỗi nghiệp gây ra do tác động của Thân – Khẩu – Ý. Những điều này gây ra Nhân – Quả. Ảnh minh họa

Theo quan điểm của Phật giáo thì nghiệp là nhân, báo là quả. Nghiệp và quả báo tại thành luật nhân - quả. Ngắn gọn là "nghiệp quả" hay còn gọi là "nghiệp báo". 

Bài liên quan

Mỗi tác động (nhân hay nghiệp) dưới một điều kiện nhất định sẽ sinh ra một quả báo. Một khi quả đó chín, nó sẽ "hồi đáp" trở lại người đã tạo ra nó. Thời gian để một quả chín muồi có thể kéo dài rất lâu cũng có khi rất mau. Nghiệp đã gieo thì trăm, ngàn kiếp vẫn không mất. Khi đủ nhân duyên nó sẽ xuất hiện. Ai gây quả ác thì sẽ nhận quả ác, ai tạo quả lành sẽ nhận quả lành một cách công bằng, không thiên vị.

Khi đã biết cuộc đời của mình do nghiệp nhân của mình tạo ra, mình là người thợ tự xây dựng đời mình, mình là kẻ sáng tạo. Vậy nếu có người trong đời hiện tại làm việc hung ác, mà được an lành, là do kiếp trước họ tạo nhân hiền từ. Còn cái nhân hung ác, mới tạo trong đời nay, thì tương lai hay qua đời sau, họ sẽ chịu quả báo. Cũng như có người năm nay ăn chơi, không làm gì hết, mà vẫn no đủ, là nhờ năm rồi họ có làm, có tiền của để dành vậy. Còn cái nhân ăn chơi không làm năm nay, thì sang năm họ sẽ chịu quả đói rách.

Còn người đời nay hiền từ, làm các điều phước thiện, mà vẫn gặp tai nạn, khổ sở, là do đời trước, họ tạo những nhân không tốt. Cái nhân hiền từ đời nay, qua đời sau họ sẽ hưởng quả vui. Cũng như có người tuy năm nay siêng năng làm ruộng, mà vẫn thiếu hụt, là vì nhân ăn chơi năm vừa rồi. Cái nhân siêng năng năm nay, sang năm sau họ sẽ hưởng quả sung túc.

Do đó, Cổ nhân có nói: Thiện ác đáo đầu chung hữu báo, Chỉ tranh lai tảo dữ lai trì (Việc lành hay việc dữ đều có quả báo, chỉ khác nhau đến sớm hay muộn mà thôi). Hay như trong sách cũng có câu:

Nhất nhơn tác phước,

thiên nhơn hưởng, 

Độc thọ khai hoa,

vạn thọ hương. 

(Một người làm phước,

ngàn người đều được ảnh hưởng;

một cây trổ hoa,

muôn cây chung quanh đều được thơm lây).

Đánh đập, tra tấn trong điều tra là đang tạo nghiệp gì?

Chiếu theo luật nhân quả, nghiệp báo của đạo Phật thì hành động đánh đập, tra tấn trong điều tra của một số người đã và đang tạo nghiệp cho chính bản thân họ và tất nhiên sớm hay muộn họ cũng phải trả nghiệp do mình đã gây ra. Ảnh minh họa

Chiếu theo luật nhân quả, nghiệp báo của đạo Phật thì hành động đánh đập, tra tấn trong điều tra của một số người đã và đang tạo nghiệp cho chính bản thân họ và tất nhiên sớm hay muộn họ cũng phải trả nghiệp do mình đã gây ra. Ảnh minh họa

Thực tế nếu chúng ta hiểu được luật nhân quả, nghiệp báo thì thế gian sẽ không có những câu chuyện đau buồn, đáng tiếc. Đơn cử như những hành động đánh đập, ép cung, sử dụng nhục hình, tra tấn trong điều tra. Nhắc đến vấn đề này chắc chúng ta sẽ không thể quên những câu chuyện điều tra viên đánh đập, ép cung gây rúng động dư luận như: Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị các điều tra viên ép cung gây án oan; Vụ án trộm tượng Phật ở Bắc Giang đã gây ra án oan cho chín người, trong đó có ba người tu hành...rồi rất nhiều trường hợp khác. 

Bài liên quan

Những hành động đánh đập, tra tấn trong điều tra thông qua các vụ án được những người trong cuộc kể lại với nhiều chi tiết gây ám ảnh như trong vụ án mất trộm tượng Phật ở Bắc Giang, các điều tra viên đã sử dụng các hình thức: dùng que, gậy vụt vào đầu, mặt, chọc vào cổ họng, dùng còng số 8 khoá tay, sau đó treo ngược lên trần nhà suốt từ đêm hôm trước tới sáng hôm sau...Dường như những cán bộ này vì lý do nào đó mà bất chấp các quy định của pháp luật và quên đi luật nhân quả, đã tạo ác nghiệp nặng nề.

Chiếu theo luật nhân quả, nghiệp báo của đạo Phật thì hành động đánh đập, tra tấn trong điều tra của một số người đã và đang tạo nghiệp cho chính bản thân họ và tất nhiên sớm hay muộn họ cũng phải trả nghiệp do mình đã gây ra. Bởi quả báo chính là sự đền trả lại những gì chúng ta đã tạo ra ảnh hưởng cho người khác. Hay hiểu theo nghĩa đơn giản: Ta làm gì, cho ai, sẽ được nhận lại, đáp trả lại y như thế. Không trước thì sau. Không sớm thì muộn. Không kiếp này, sẽ kiếp khác.

Và khi chúng ta biết giá trị của luật nhân quả thì chúng ta nên đem bài học này ra áp dụng vào mọi công việc hằng ngày trong cuộc sống. Khi chúng ta làm một việc gì, nói một lời gì, cũng nên nghĩ trước kết quả tốt hay xấu của nó, chứ đừng làm liều, nói liều, rồi phải chịu hậu quả đau khổ trong tương lai. Nếu chúng ta làm được như thế, thì chúng ta sẽ thấy tính tình và hành vi của chúng ta, mỗi ngày mỗi cải tiến, các việc sai quấy sẽ giảm bớt, các việc lành càng thêm tăng trưởng. Và do sự gieo nhân toàn thiện đó, chúng ta có thể tiến dần lên đến quả vị là những người tốt, những người có tấm lòng Bồ tát...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đi qua chênh vênh

Góc nhìn Phật tử 16:19 14/04/2024

Xem lại những tấm hình đã cùng tôi đi qua 1/4 thế kỷ, lúc còn là một cô nữ sinh phổ thông dáng gầy còm, điệu đà và ít cười, ít nói.

May mắn hiểu được nghiệp

Góc nhìn Phật tử 11:30 14/04/2024

Thân người khó được, Phật pháp khó nghe. Gặp được Phật pháp là một phước duyên của đời người. Vì nhờ gặp được Phật pháp mà ta có cơ hội học được những điều hay lẽ phải giúp ta sống tốt hơn.

Cách chế ngự hôn trầm và ngủ gục

Góc nhìn Phật tử 12:34 13/04/2024

Hôn trầm là trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo ta vào tâm trạng uể oải, lừ đừ và chán nản. Đây là một tâm lý tiêu cực, trầm nịch làm chướng ngại sự tu tập thiền định cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Nhập thất: Đắc đạo, đắc Pháp và đắc quả (14)

Góc nhìn Phật tử 09:00 13/04/2024

Như tôi đã phân tích chiêm nghiệm: Tất cả những tinh hoa khi đã chứng minh được giá trị tuyệt đối thì không còn là của ai, giáo phái nào, tổ chức nào mà là của cả nhân loại. Do đó, những phương pháp hỗ trợ cũng chẳng khác với 37 phẩm trợ đạo.

Xem thêm