Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/11/2023, 13:50 PM

Đạo lý tiêu tai miễn nạn của việc niệm Phật là ở đâu?

Hết thảy tai nạn trên thế gian đều là từ ý niệm bất thiện, từ hành vi của ác nghiệp mà sinh ra, đây chính là nguyên nhân căn bản của tất cả tai nạn. Phật nói: “Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”, bạn hiểu được đạo lý này rồi thì bạn mới hiểu vì sao niệm Phật có thể tiêu tai miễn nạn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Hết thảy tai nạn trên thế gian đều là từ ý niệm bất thiện, từ hành vi của ác nghiệp mà sinh ra, đây chính là nguyên nhân căn bản của tất cả tai nạn.

Trong rất nhiều kinh luận, Phật nói với chúng ta: “Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”, bạn hiểu được đạo lý này rồi thì bạn mới hiểu vì sao niệm Phật có thể tiêu tai miễn nạn. Trong tất cả các pháp môn thì niệm Phật là pháp môn tối thiện. Trước đây, vào đời Càn Long nhà Thanh, Pháp sư Từ Vân Quán Đảnh nói với chúng ta rằng tất cả kinh sám trong nhà Phật đều không thể tiêu trừ tai nạn lớn và nghiêm trọng, nhưng niệm Phật thì có thể tiêu trừ. Nếu bạn muốn hỏi đạo lý này ở đâu?

Niệm Phật là đại thiện rốt ráo viên mãn. Việc này rất ít người biết. Trong lúc giảng tuy chúng tôi đã nói qua rất nhiều lần nhưng thật sự là người có duyên mới có thể nghe được, nghe rồi họ có thể ghi nhớ, họ có thể tin sâu không nghi thì là việc vô cùng khó có.

Cho nên, công đức niệm Phật là vô cùng thù thắng, không gì có thể sánh bằng. Hiện nay dường như chúng ta nhìn thấy hiệu quả của công đức niệm Phật không lớn, không thù thắng như trong tưởng tượng của chúng ta. Nguyên nhân do đâu?

Là do chúng ta niệm không như pháp, không hợp lý, gọi là “có miệng mà không có tâm”, cho nên hiệu quả của việc niệm Phật bị giảm sút rất nhiều. Nếu niệm Phật như lý như pháp thì công đức không thể nghĩ bàn, tai nạn gì đi nữa cũng đều có thể được tiêu trừ. Chúng ta phải hiểu đạo lý này, sau đó mới có đủ tín tâm.

Lời của Đại sư Ngẫu Ích được Đại sư Ấn Quang cho là lời do chính miệng A Di Đà Phật nói, như vậy thì sao mà sai được. Điều kiện thứ nhất của vãng sanh là tín-nguyện, vậy có hạnh hay không? Đương nhiên là có hạnh rồi. Bạn nói bạn có tín, có nguyện mà không có hạnh thì tín-nguyện của bạn là giả, không phải thật. Việc này rất khó, quá khó...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Đã được truyền thọ Tam Quy và Ngũ giới, vậy có phải ăn chay không?

Hỏi - Đáp 12:55 20/11/2024

Hỏi: Tôi đã được truyền thọ Tam Quy và Năm giới, vậy tôi có phải ăn chay hay không?

Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật?

Hỏi - Đáp 10:18 19/11/2024

Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi có câu hỏi xin quý Báo trả lời giúp: Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có, xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy các điều ấy trong những kinh nào?

Tượng Phật có từ bao giờ?

Hỏi - Đáp 10:31 18/11/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử chuyên hỷ cúng tượng Phật cho các chùa, nhưng chưa hiểu rõ lắm về nguyên nhân do đâu mà có tượng Phật. Vậy tượng Phật có từ bao giờ? Ai là người đầu tiên tạo tượng Phật? Xin cho biết sơ lược về việc tạo tượng Phật vào lúc đó.

Tu tập trong hoàn cảnh không có Phật

Hỏi - Đáp 10:00 17/11/2024

Tôi thích lạy Phật nhưng vì không có bàn thờ nên tôi tự hình dung Đức Phật trước mặt rồi lễ bái. Tôi tu tập như thế và cảm thấy an yên, được Tam bảo che chở rất nhiều. Có lúc tôi tự hỏi mình tu tập trong hoàn cảnh như thế có đúng Chánh pháp không?

Xem thêm