Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đập phá tượng Phật phạm tội ngũ nghịch?

Nhiều Phật tử gửi câu hỏi này đến Cổng Thông tin Phật giáo - Phatgiao.org.vn sau khi Ban Biên tập chia sẻ thư của độc giả Thi Ho: "Đập phá tượng Phật là hành vi không ai có thể chấp nhận".

Theo đó, tội ngũ nghịch là năm tội lớn, đại nghịch, không thể sám hối, bị đọa vào địa ngục, bao gồm: 1-Giết cha, 2-Giết mẹ, 3-Giết vị Thánh A-la-hán, 4-Phá hòa hợp Tăng, 5-Làm thân Phật chảy máu. Trong đó, tội ‘làm thân Phật chảy máu’ là cố ý làm tổn thương Đức Phật lúc còn tại thế. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, tội này là các hành vi cố ý đập phá tượng Phật, triệt hạ chùa chiền. 

24

Trong kinh Tăng chi bộ có ghi lời dạy của Thế Tôn, bất cứ ai đã tạo năm trọng tội đại nghịch thì chắc chắn chịu quả báo địa ngục, không thể chữa trị. Lời dạy này của Đức Phật hiện được bảo tồn trong Kinh tạng Pàli, được xem là văn bản cổ xưa, nguyên thủy, gần với thời Đức Phật nhất.

* "Đập phá tượng Phật là hành vi không ai có thể chấp nhận"

* Hành vi phá chùa, cơ sở tôn giá, đập tượng Phật bị pháp luật xử lý ra sao?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Có tội lỗi không khi toàn bộ con vật bị chết sau khi phóng sanh?

Phật giáo thường thức 14:00 18/09/2024

Hỏi: Những động vật mua để phóng sanh, khi mua thì vẫn còn sống khỏe, nhưng sau khi thả thì lại bị chết toàn bộ, như vậy thì có phải là tội lỗi không?

Học làm người

Phật giáo thường thức 13:50 18/09/2024

Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui.

Tu gieo duyên

Phật giáo thường thức 13:45 18/09/2024

Tôn giáo hay còn gọi là đạo, xét trên một cách thức nào đó được xem là một phương cách để giúp con người sống và tồn tại với sức mạnh siêu nhiên, từ đó làm lợi ích cho vạn vật và con người.

Thời khắc lâm chung là quan trọng nhất đời người

Phật giáo thường thức 12:45 18/09/2024

Trong pháp môn Tịnh Độ sợ nhất chính là khi lâm chung khởi lên sân hận, lúc này chính là thời khắc then chốt. Con người khi ở hơi thở cuối cùng, cái niệm cuối cùng quyết định họ đi đến cõi nào để đầu thai.

Xem thêm