Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 11/04/2023, 10:12 AM

Đặt di ảnh gia tiên trên ban thờ Phật sao cho đúng Pháp?

Hỏi: Gia đình con có lập ban thờ Phật và bây giờ gia đình con được bố mẹ giao cho công việc thờ cúng tổ tiên. Vậy con phải đặt di ảnh của gia tiên trên ban thờ Phật như thế nào cho đúng pháp ạ? Vì nhà con chỉ có một ban thờ và 3 bát hương ạ. Con xin quý Thầy chỉ dạy ạ.

Audio
Đặt di ảnh gia tiên trên ban thờ Phật sao cho đúng Pháp? Ảnh: Internet.

Đặt di ảnh gia tiên trên ban thờ Phật sao cho đúng Pháp? Ảnh: Internet.

Đáp: Bàn thờ gia tiên là bàn thờ chính trong mỗi gia đình của người Việt. Bàn thờ luôn nằm ở vị trí trang trọng nhất trong căn nhà. Đây là một phong tục đẹp của ông cha ta để lại. Điều này nhằm thể hiện lòng thành kính của con cháu với thế hệ cha ông đi trước. Vì thế nên bàn thờ gia tiên luôn mang ý nghĩa rất thiêng liêng, cao quý.

Bạn có thể đặt di ảnh của gia tiên trên ban thờ Phật. Tuy nhiên để cho đúng pháp thì bạn đặt ảnh Phật/hình tượng Phật ở chính diện ban thờ, cao hơn ảnh gia tiên, tại nơi cao ráo sạch sẽ, gọn gàng.

- Bạn sắp xếp 3 bát hương theo thứ tự sau:

+ Bát hương ở giữa: Thờ chư Phật hoặc chư Bồ Tát

+ Bát hương bên phải: Thờ Chư Thiên, Hộ Pháp và chư Thần Linh

+ Bát hương bên trái: Thờ gia tiên tiền tổ.

Việc thờ Phật và gia tiên trên cùng một bàn thờ không phải là không thể được. Điều cơ bản là bố trí và sắp xếp sao cho phù hợp, để vừa thể hiện sự hiểu biết và tôn kính của chính gia chủ dành cho ông bà cũng như các chư Phật. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm nghề buôn bán gặp nhiều “dối trá” thì nên làm gì?

Hỏi - Đáp 16:32 05/05/2024

Con hàng ngày làm nghề buôn bán, nhìn thấy nhiều sự dối trá, nghe thấy nhiều lời dối trá làm lòng con không có niềm tin vào cuộc đời. Con phải làm gì trước những suy nghĩ này. Con mong quý Thầy giải đáp giúp con?

Chuyên niệm hồng danh Phật A Di Đà mà không đọc kinh thì có sao không?

Hỏi - Đáp 15:00 04/05/2024

Tôi đang tu tập theo pháp môn niệm Phật. Vì chỗ làm cách xa nhà nên mỗi sáng trước khi đi làm tôi thắp nhang lên bàn thờ Phật, rồi trong lúc lái xe tôi niệm danh hiệu Phật. Trước khi ngủ tôi niệm Phật trước bàn thờ thêm 30 phút nữa. Không biết tôi tu niệm như vậy đã đúng với Chánh pháp chưa?

Bị chướng duyên có phải là do thiếu phước không?

Hỏi - Đáp 15:20 03/05/2024

Hỏi: Thưa Sư Cô, con làm gì cũng bị chướng duyên có phải do con thiếu Phước và nhiều bất thiện nghiệp không ạ?

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Xem thêm