Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/02/2013, 11:23 AM

Đầu năm đi xin chữ thầy Chính Trung

Tuyệt vời. Tôi giật mình: chỉ có những người tâm huyết và sáng tạo đến cao độ mới có thể tạo nên những kiệt tác như vậy

Mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy - đó là phong tục Tết quê tôi. Cứ đến mỗi độ Xuân về, Tết đến, tôi lại dành trọn 3 ngày đầu tiên của năm để đi chúc Tết như truyền thống ngàn đời.

Và năm nay tôi được đón Tết ở Sài Gòn. Có thể nói một người con xứ Huế xa quê hương trong những ngày đầu năm mới có biết bao nhiêu cảm xúc tràn về mà đặc biệt là tình thầy trò, tình mẫu tử.

Thật may mắn hôm nay, đúng ngày mùng 3 Tết - ngày Tết thầy, tôi được “anh xe ôm” rất nổi tiếng và thông thái chở đến ngôi chùa Pháp Hoa tọa lạc tại 220A Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận (địa chỉ mới là 870 Trường Sa) để thăm một người thầy của anh, một nhà tâm thư pháp nổi tiếng và rất có tâm.

 

Câu chuyện đầu tiên tôi được anh kể chính là về ngôi chùa Pháp Hoa. Chùa được xây dựng năm 1964. Hiện nay trụ trì chùa là Thượng tọa Thích Thọ Lạc. Trước đây, chính tại ngôi chùa này, Hòa thượng Thích Đức Nhuận cũng đã từng ở đây. Anh cũng chi biết rằng chùa Pháp Hoa là ngôi chùa duy nhất nằm bên bờ kênh Nhiêu Lộc. Nơi đây, hiện nay đang diễn ra triển lãm Tâm Thư Pháp của Thầy Chính Trung, một người thầy rất tâm huyết, rất muốn đưa tình yêu thương trong đạo cũng như đời qua từng nét chữ của mình. Trên đường đi tôi cứ mong sao xe chạy thật nhanh để đến khu triển lãm, để được ngắm những bức tâm thư pháp mà từ lâu tôi đã được nghe.

Vào khu triển lãm tôi thật sự ngỡ ngàng và bị cuốn hút bởi những nét chữ tâm thư pháp rất đẹp, tạo nên những hình ảnh rất sinh động. Tôi bị cuốn hút hoàn toàn vào những hình ảnh được tạo ra từ cây bút, bàn tay và tâm của thầy Chính Trung. Tôi mê mẩn trước lá bồ đề, rắn và rồng..rồi mặt người, hình ảnh mẹ, cha, quý Thầy…Thật sự tôi không biết dùng bất cứ một từ ngữ nào để diễn đạt ngoài từ quá Tuyệt vời. Tôi giật mình: chỉ có những người tâm huyết và sáng tạo đến cao độ mới có thể tạo nên những kiệt tác như vậy. Trời Phật đã tạo duyên lành cho tôi, để ngày đầu xuân này được đến nơi đây, trong khi Pháp Hoa là ngôi chùa mà tôi thường xuyên đi ngang qua mỗi ngày trên đường đi làm. Tôi đã biết bao lần ngắm nhìn chùa từ cầu Lê Văn Sỹ mà chưa một lần bước vào cổng chùa. Nay chắc là tôi đã đủ duyên, đủ phước đức.

 

May thay “ăn ké” phước duyên của anh bạn “xe ôm” của tôi mà tôi được thầy Chính Trung. Thầy hướng dẫn sơ lược những bức tâm  thư pháp đang được triển lãm. Thầy Chính Trung trực tiếp pha trà, mời bánh kẹo và trò chuyện dù thầy rất bận rộn. Hôm nay chỉ có một mình thầy trực ở khu triển lãm!

Ngồi giữa không gian ấm cúng với hoa, trà và những bức tâmthư pháp lòng người như được mở rộng ra. Được thầy chia sẻ về nghệ thuật xem, ngắm thư pháp tôi thấy như đang được đi học, như được tăng hiểu biết về cả đạo lẫn đời. Thầy nói:  “ Xem thư pháp tâm phải tịnh và lắng đọng mới nhận diện ra từng nét chữ. Đôi khi chúng ta cần đọc ngược”. Tôi nhìn lên chữ CHA và thấy đúng là vậy. Đẹp và ý nghĩa lắm. Ngắm mỗi bức tâm thư pháp, tôi lại được học thêm nhiều bài học quý từ thầy.

Xuân Quý Tỵ 2013 là lần đầu tiên triển lãm tâm thư pháp tại chùa Pháp Hoa và cũng đúng vào dịp tết nên thư pháp năm nay xoay quanh bốn chủ đề: tình yêu thương, đạo hiếu (tình cha mẹ), tình yêu quê hương, tổ quốc và đạo pháp. Thầy Chính Trung còn chia sẻ thêm rằng năm nay là Quý tỵ- năm con Rắn, mà hầu như tất cả chúng ta, khi nghe hay nhìn con rắn đều có cảm giác sợ hãi, nhưng đây là năm yêu thương. Và thầy cho chúng tôi xem hai bức tâm thư pháp “ Rắn Tu” và “Rắn Xuân”. Thầy còn đọc cho chúng tôi nghe hai câu thơ:

“Rắn tu hướng cội bồ đề

 Rắn leo tới đỉnh bốn bề là xuân”

Tôi muốn ngồi mãi để được nghe những câu chuyện của thầy, và để ngắm những bức thư pháp từ tâm mà thầy đã gửi gắm cả lòng mình qua từng nét chữ nhưng thầy còn phải tiếp bao nhiêu lượt khách vào xem và chiêm ngưỡng. Và trước khi ra về thầy đã “lì xì” cho tôi một món quà rất lớn và ý nghĩa, làm tôi thật sự xúc động mà muốn bật khóc. Đó là bức thư pháp viết pháp danh của chính tôi: Nguyên Minh. Hai câu thơ đi kèm, càng ngẫm tôi càng thấy hay và ý nghĩa:

Danh thơm nguồn sáng soi đời

Thanh tâm tịnh ý là lời chư tôn

Trên đường về, anh bạn “xe ôm” tình nguyện cho biết thêm rằng đêm giao thừa thầy Chính Trung ở lại phòng triển lãm đến tận 3 giờ sáng để viết và tặng thư pháp. Phật tử đến chùa đông lắm. Đầu xuân ai ai cũng thích được tặng chữ. Tôi cũng vậy. Mà bạn chắc cũng thế.

 

Có một tin rất vui rằng triển lãm tâm thư pháp tại chùa Pháp Hoa, ngay chân cầu Lê Văn Sỹ sẽ kéo dài đến hết rằm tháng giêng. Mà đến đây, không chỉ có được những chữ theo ý muốn mà quý Phật tử chúng ta còn có thể thỉnh những cuốn kinh, sách quý giá, đã được thầy Chính Trung chọn lọc kỹ lưỡng.

Tôi về nhà và ngồi viết những dòng chữ này với tâm trạng rất vui và cảm xúc trào dâng. Tôi vẫn như nghe thấy rõ bài thơ thầy đọc, giọng ca ngân vang của thầy

Hạnh phúc là đây, em đang cười đó vậy

Hạnh phúc là đây, ta đang sống vui vầy

Hạnh phúc là đây, em đang cười đó đó,

Hạnh phúc là đây, xuân hoa nở hương đầy”.

 

Hoa đang nở và xuân đang bên mỗi chúng ta. Hạnh phúc đang ở đây quanh tôi và các bạn. Nụ cười đang ở trong tôi và mỗi người dân Việt Nam. Tôi cầu mong ai cũng có duyên may được đến với thầy Chính Trung để được tặng tâm thư pháp và để rinh may mắn về nhà mình. Tết vẫn còn, xuân vẫn mãi bên ta.

Nguyên Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm