Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/11/2023, 08:00 AM

Để có thể an nhiên và hạnh phúc hơn

Hỏi: Bạch thầy! Làm sao con có thể an nhiên và hạnh phúc hơn trong cuộc đời?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Con thân yêu! Điều thầy muốn con thấy ra được trong chính tâm mình để có thể trở thành người hạnh phúc hơn và có thể an nhiên tự tại giữa cuộc đời này. Và thầy cũng muốn chỉ ra cho con thấy điều gì làm đánh mất đi sự an nhiên tự tại của chính con giữa cuộc đời này đó là:

Khi con luôn ở trong trạng thái trọn vẹn, nhận biết thì giây phút đó con sẽ thấy mình rất đủ đầy. Con không cần bất cứ điều kiện nào ngoài năng lượng trọn vẹn nhận biết để hạnh phúc cả. Vì khi có sự trọn vẹn nhận biết là có sự đủ đầy trong tâm thức, khi tâm thức đủ đầy thì trạng thái toàn vẹn được hiển lộ. Ở trạng thái toàn vẹn này con sẽ có được một sự bình an, tĩnh lặng, trạm nhiên và bất động vững chắc mà không có ai có thể lấy nó đi.

Nhưng trong cuộc sống thường Nhật ta không nhận ra được trạng thái toàn vẹn này để có được sự bình an, tĩnh lặng, trạm nhiên và bất động là vì ta thường bị hai loại tâm ngăn ngại, cản trở.

Hai loại tâm đó là tâm tham đắm và tâm sợ hãi.

Khi tâm tham đắm xuất hiện thì lòng tham xuất hiện, sự tích trữ, giữ lấy những gì mình thích xuất hiện để có thể cho bản thân cảm giác đủ đầy, toàn vẹn. Nhưng càng tham đắm thì cảm giác thiếu thốn càng mạnh mẽ hơn bên trong do đó không nhận ra được sự đủ đầy bản nhiên sẵn có nơi mỗi chúng ta. Và vì thế đánh mất đi hạnh phúc, bình an tự tại giữa cuộc đời.

Khi tâm sợ hãi xuất hiện là vì sợ mất đi những gì ta đã tích góp suốt thời gian qua. Khi tâm này xuất hiện làm cho chúng ta có khuynh hướng chiếm giữ những gì mình đang có và luôn sợ hãi những điều đó sẽ bị mất đi. Một khi điều mà ta đang chiếm giữ mất đi ta cũng lại có cảm giác trống vắng, thiếu thốn, mất tự tin...

Và vì vậy cảm giác bất an, không đủ đầy, không toàn vẹn lại xuất hiện và ngăn trở ta đến với sự bình an chân thật, hạnh phúc chân thật bên trong. Với tâm sợ hãi này ngăn cản ta đạt đến trạng thái trạm nhiên và bất động, toàn vẹn và đủ đầy.

Vậy một khi con vượt qua được hai thái cực của sự tham đắm và sợ hãi con sẽ đạt được tính toàn vẹn như nhiên của bản thể và sẽ có được hạnh phúc miên viễn không điều kiện luôn hiện hữu trong giây phút đang là.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm nghề buôn bán gặp nhiều “dối trá” thì nên làm gì?

Hỏi - Đáp 16:32 05/05/2024

Con hàng ngày làm nghề buôn bán, nhìn thấy nhiều sự dối trá, nghe thấy nhiều lời dối trá làm lòng con không có niềm tin vào cuộc đời. Con phải làm gì trước những suy nghĩ này. Con mong quý Thầy giải đáp giúp con?

Chuyên niệm hồng danh Phật A Di Đà mà không đọc kinh thì có sao không?

Hỏi - Đáp 15:00 04/05/2024

Tôi đang tu tập theo pháp môn niệm Phật. Vì chỗ làm cách xa nhà nên mỗi sáng trước khi đi làm tôi thắp nhang lên bàn thờ Phật, rồi trong lúc lái xe tôi niệm danh hiệu Phật. Trước khi ngủ tôi niệm Phật trước bàn thờ thêm 30 phút nữa. Không biết tôi tu niệm như vậy đã đúng với Chánh pháp chưa?

Bị chướng duyên có phải là do thiếu phước không?

Hỏi - Đáp 15:20 03/05/2024

Hỏi: Thưa Sư Cô, con làm gì cũng bị chướng duyên có phải do con thiếu Phước và nhiều bất thiện nghiệp không ạ?

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Xem thêm