Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/05/2021, 13:17 PM

Đi chùa để làm gì?

Bước chân vào cổng chùa, người Phật tử đã có tâm cúng kính những bậc cao thượng, lạy Phật hạ mình có tâm khiêm tốn; dọn dẹp, lau chùi do có tâm phục vụ; dâng cúng vật dụng, y áo, thuốc men có tâm cúng dường, bỏ tham ái... và thường nương tựa Phật - Pháp -Tăng.

Những việc làm ý nghĩa khi vào chùa

Đạo Phật đã trở thành một triết lý sống, là lý tưởng sống tốt đẹp mà mỗi phật tử luôn muốn hướng tới mỗi khi đến chùa.

Đạo Phật đã trở thành một triết lý sống, là lý tưởng sống tốt đẹp mà mỗi phật tử luôn muốn hướng tới mỗi khi đến chùa.

- Nguyện giữ 5 điều đạo đức (ngũ giới), tự mình sẽ cố ý tránh xa việc sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, dùng chất kích thích để đem lại an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

- Tụng kinh: Kinh dạy sự yêu thương, chia sẻ, nhường nhịn, dạy những chân lý cuộc đời cần thẩm định, dạy sự thay đổi chính mình để đời này đẹp hơn, dạy sự buông bỏ những dính mắc, phiền lụy, dạy sự an vui trong hiện tại bằng lòng biết đủ...

- Tu tập thiền: Các thời tu tập như niệm Phật, ngồi thiền, thiền hành là để lắng tâm, để cột cái tâm "con khỉ" của mình vào hiện tại, không bất an, sợ hãi hay nghĩ về quá khứ, tương lai. Dần dần người hành thiền với tâm an ổn sẽ bước vào quá trình thanh tịnh tâm bằng cách tự mình quán chiếu với trí tuệ. Người thực hành thiền tuệ sẽ tự mình chuyển hóa nội tâm hướng đến cuộc sống an lạc và hài hòa; nhờ vậy họ sẽ góp phần xây dựng đời sống xã hội trở nên lành mạnh, an bình và thịnh vượng hơn.

Người ngoại đạo có thể vào chùa tịnh tâm?

- Nghe giảng pháp: để hiểu, và để được định hướng cuộc sống giữa biển đời đang quá nhiều hỗn loạn như hiện nay.

- Hồi hướng chia phước: Đây là hành động xuất phát từ việc hiểu biết Nhân - Quả, khi việc thiện mình làm được mình và người khác hoan hỷ thì điều thiện đó sẽ có năng lực lan tỏa, truyền xa rộng.

Đi chùa không để biến Phật thành ông thần cầu gì được đó, không để an ổn nhất thời hay theo xu hướng đám đông, không xin xỏ hay hối lộ...

Đi chùa để giác ngộ

Đến chùa mà biết tôn kính, nương nhờ các vị Tăng Ni, ta sẽ được hướng dẫn đường lối tu tập đúng đắn...Ảnh: Phạm Sơn Kiên.

Đến chùa mà biết tôn kính, nương nhờ các vị Tăng Ni, ta sẽ được hướng dẫn đường lối tu tập đúng đắn...Ảnh: Phạm Sơn Kiên.

Dù người xuất gia hay cư sĩ đều đến chùa để tu. Có người đến chùa tu luôn, không về nữa, vì tu là để thay đổi, hoàn thiện tâm hồn và con người mình. Đồng thời, việc tu còn giúp ta thoát khỏi đau khổ, nâng công đức mình lên từ phàm phu thành bậc Thánh (đắc đạo).

Vậy nên, càng nhiều người đến chùa tu, ta càng mừng, càng quý mến và đón tiếp ân cần.

Vì sao ta phải tu? Sao không tu ở chỗ khác mà phải đến chùa?

Chúng ta ai cũng phải tu vì hai điều:

1. Ta còn khổ đau và ta biết mình là người chưa tốt.

2. Nếu không tu ở chùa thì ta không thể tiến tu được, vì bên ngoài xã hội, ai cũng giống ai nên khó mà nâng nhau đi lên. Ở chùa có kinh sách, có chư Tăng Ni - những người đã dành cả cuộc đời để tu hành nên có kinh nghiệm tu tập.

Họa sĩ Trần Quốc Long: Lòng hướng thiện theo tôi khi bước chân vào chùa

Đến chùa mà biết tôn kính, nương nhờ các vị Tăng Ni, ta sẽ được hướng dẫn đường lối tu tập đúng đắn, thấy được sự thay đổi rõ rệt của bản thân qua từng ngày. Dấu hiệu cho thấy ta đang tu đúng là tâm ta đã bớt lo lắng, bớt loạn động, thay vào đó là sự an vui.

Chúng ta khi còn trẻ thường nghĩ rằng tiền bạc, danh vọng mới thật sự là quan trọng và đem lại hạnh phúc. Nhưng càng lớn lên, trải qua nhiều chuyện, chúng ta mới ngộ ra là tâm an vui mới thật sự là cuộc sống hạnh phúc, những thứ khác chỉ là phù du.

Tâm an vui được hiểu đơn giản là không thù oán, không ghét, không hại ai. Thêm nữa, lúc nào cũng suy nghĩ để giúp người khác. Người giúp người những lúc không may còn gì hạnh phúc bằng, nhưng đây là trong cuộc sống. Trong đạo, cái an vui nó lớn và sâu sắc hơn nhiều. Nhờ đó, ta nghiệm ra một điều là giữa thế gian đầy khổ đau này, giá trị của hạnh phúc nằm ở nơi nội tâm ta chứ không phải ở vật chất hay danh vọng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm