Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/08/2021, 12:34 PM

Di cung hoán số có đổi được vận mệnh?

Bạch Thầy! Con nghe người ta nói bị ngắn mệnh, yểu mệnh thì có thể nối mệnh dài thêm và số khổ thì di cung hoán số để được đổi số. Điều này có đúng không ạ? Con xin Thầy giải đáp cho con ạ! Con xin cảm ơn Thầy!

Đại đức Thích Trúc Thái Minh trả lời:

Kính thưa quý Phật tử!

Chuyện di cung hoán số là đúng hay sai?

Chuyện di cung hoán số là hoàn toàn không đúng. Có rất nhiều Phật tử đến bạch với Thầy rằng: “Năm nay, con không được tuổi làm nhà nên con phải bán nhà cho người khác đứng tên để họ xây nhà xong rồi làm lễ mua lại nhà giá rẻ”. Việc này chỉ giúp cho mình được an tâm. Còn với tinh thần đạo Phật, Chư Thiên, Quỷ Thần đều biết cái nhà đó là của mình, mình bán rồi mua lại như vậy là dối trá. Cho nên, chúng ta thấy mê tín làm mình rất khổ. Mình đủ điều kiện làm nhà nhưng không dám làm mà phải bán nhà cho người khác làm rồi mua lại vì không hợp tuổi, trong khi mình có thể đứng chính tên mình làm.

Suy nghĩ về số mệnh trong Phật giáo

Việc di cung hoán số là hoàn toàn không đúng!

Việc di cung hoán số là hoàn toàn không đúng!

Cũng vậy, việc di cung hoán số hoàn toàn mê tín và không hợp đạo lý. Nếu di cung hoán số được thì một số thầy pháp đã di cung hết của mọi người từ dân thường lên làm vua chúa cho đỡ khổ. Thầy cũng thấy bao nhiêu người di cung hoán số rồi nhưng tai họa vẫn ập đến. Vậy nếu muốn di cung hoán số của mình một cách thật sự thì phải làm như thế nào?

Bí quyết “đổi mệnh” mà không cần di cung hoán số

Đức Phật có dạy về cách làm chủ vận mệnh của mình rằng chúng ta phải chính tâm tu sửa thân tâm mình, đó mới thật là đang “di cung”, “hoán số phận” của mình. Tiếng Nga có câu nói rất hay: “Tương lai ở trong tay mình”. Thật vậy, chúng ta là người sáng tạo ra số mệnh của mình, không ai có thể di cung hay hoán đổi số mệnh của mình được. Theo lý nhân quả của đạo Phật, đến Ngọc Hoàng Thượng Đế còn không di cung được chứ làm sao các thầy pháp, thầy cúng có thể làm được.

Vậy nên, từ nay trở đi, chúng ta không làm lễ di cung hoán số nữa mà chúng ta hãy bạch Phật tự thay đổi số mệnh bằng cách: “Con nguyện với Phật từ hôm nay con bắt đầu sửa đổi tâm mình; trước đây con chuyên ăn trộm, từ hôm nay con dừng việc ăn trộm; trước đây con chuyên nói xấu người, từ hôm nay con dừng không nói xấu người; trước đây con hay đâm thọc người khác, bây giờ con dừng không đâm thọc người; trước đây con vu oan giá họa cho người, bây giờ con không làm thế nữa; trước đây con hay keo kiệt bủn xỉn, giờ con sẽ mở tâm rộng lớn, giúp đỡ mọi người;...”. Chúng ta nguyện thực hành như vậy chính là đang “đổi số” cho mình.

Muốn thay đổi số phận hãy bắt đầu bằng việc tự sửa đổi tâm tính của mình chứ không phải việc di cung hoán số

Muốn thay đổi số phận hãy bắt đầu bằng việc tự sửa đổi tâm tính của mình chứ không phải việc di cung hoán số

Cách "nối mệnh" cho những người bị "ngắn mệnh"

Về chuyện nối mệnh cho những người ngắn mệnh và yểu mệnh chúng ta nên làm như thế nào? Có một câu chuyện nổi tiếng ở Trung Quốc nói về ông Viên Liễu Phàm tự thay đổi vận mệnh của mình. Ông Viên Liễu Phàm đi xem thầy tướng, thầy ấy nói ông chỉ sống được đến năm mấy chục tuổi rồi chết. Nhưng sau đó, ông đi quy y Phật và bắt đầu tu tập thì ông sống được đến 80 tuổi. Như vậy, ông đã tự nối mệnh cho ông. Hay như các Thầy, nếu ở nhà có khi mấy chục tuổi là chết rồi nhưng nhờ đi tu, tác phước mà mình được kéo dài thọ mạng. Mình sống nhân từ, biết cứu vật, phóng sinh thì mình sẽ được thọ mạng lâu chứ không phải làm phướn nối mạng để được mạng dài.

Trong kinh Dược Sư, Đức Phật có nói: “Làm phướn nối mạng” nhưng chữ “làm phướn” ở đây không phải là làm cái phướn dài ra để mạng dài theo, mà chúng ta phải hiểu nối mạng chính là nối tâm tính mình cho tốt đẹp và kéo dài những tâm thiện lành của mình thì mạng sống sẽ được kéo dài. Kinh Phật nhiều ẩn dụ nên nhiều khi chúng ta đọc lại không hiểu được ý nghĩa sâu xa. Chính vì vậy, chúng ta nên quy y Tam Bảo và tu tập, chăm làm các việc thiện để phước tăng lên thì thọ số sẽ tăng lên.

Làm cách nào để tạo số mệnh của mình?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tứ y, tứ bất y là gì?

Hỏi - Đáp 15:00 27/03/2024

Hỏi: Xin cho biết xuất xứ của giáo lý Tứ y cùng ý nghĩa và phương thức ứng dụng của giáo lý này trong tu tập.

Tu học để làm gì?

Hỏi - Đáp 09:20 27/03/2024

Tu học không phải để mình được bình an, được lợi ích, mà là để thấy ra sự thật về chính mình và đời sống...

Thầy có khi nào nổi giận không?

Hỏi - Đáp 11:00 26/03/2024

Hỏi: Thầy có khi nào nổi giận điên lên không? Lần cuối Thầy nổi giận là khi nào? Xin Thầy nói thêm về sự tha thứ.

Đi chùa khó làm ăn liệu có đúng không?

Hỏi - Đáp 11:45 25/03/2024

Hỏi: Mấy năm trước, tôi đi chùa lễ Phật sám hối vào các ngày 14 và 30. Hai năm trở lại đây, tối nào tôi cũng đi tụng kinh. Bạn trai của tôi cứ đổ thừa là do tôi đi chùa nên khó làm ăn, la rầy và cấm tôi không được đi chùa nữa.

Xem thêm